Thủ tướng Nhật đề nghị đóng cửa trường học trên cả nước do COVID-19

Cập nhật: 27-02-2020 | 19:52:09

Người dân đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 25/2. (Nguồn: THX/TTXVN)

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngày 27/2 đã đề nghị tất cả các trường học trên toàn Nhật Bản tạm thời đóng cửa để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan rộng.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu tại phiên họp của Ban phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Abe đề nghị tất cả các trường tiểu học, trung học và phổ thông trung học ở nước này tạm thời đóng cửa từ ngày 2/3 đến kỳ nghỉ Xuân vào cuối tháng Ba.

Thủ tướng Abe cho rằng thời điểm một, hai tuần tới là rất quan trọng đối với việc phòng dịch, do vậy cần cho học sinh nghỉ học trong thời gian này để tránh dịch bệnh lây lan rộng.

Thủ tướng Abe chỉ đạo cơ quan chức năng khi tổ chức các kỳ thi hoặc lễ tốt nghiệp phải tiến hành công tác chuẩn bị thật chu đáo và hạn chế tối đa số người tham gia.

Ngoài ra, ông cũng chỉ thị chính phủ chuẩn bị những quy định pháp lý cần thiết để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và "giảm thiểu tác động đến cuộc sống của người dân cũng như nền kinh tế."

Tính đến ngày 27/2, Nhật Bản ghi nhận tổng cộng 894 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19, trong đó có 705 hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền Diamond Princess, và 7 trường hợp tử vong.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Norio Ohmagari, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm quốc gia về y học và y tế toàn cầu của Nhật Bản, nhận định nước này đang ở thời điểm quyết định trong việc ngăn chặn sự bùng phát lớn của dịch COVID-19 và có thể cần cân nhắc lại việc tổ chức Đại hội thể thao Olympic Tokyo 2020 sắp tới nếu tình hình dịch bệnh trong nước không được kiểm soát.

Trả lời phỏng vấn AFP, ông Ohmagari cho rằng nếu duy trì các biện pháp đang thực hiện, nhiều khả năng Nhật Bản ngăn chặn hoặc chấm dứt được dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh 3 tuần tới sẽ là thời gian rất quan trọng đối với Nhật Bản - hoặc dịch sẽ bùng phát mạnh trong nước, hoặc kiểm soát được dịch.

Cùng ngày, Pakistan đã đóng cửa các trường học ở nhiều khu vực và tạm đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Iran do lo ngại dịch COVID-19.

Theo đó, nhà chức trách Pakistan đã ra lệnh đóng cửa các trường học ở tỉnh miền Nam Sindh, trong đó có thành phố Karachi lớn nhất nước này - nơi ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2, và tỉnh Baluchistan ở khu vực Tây Nam giáp giới Iran.

Ngoài ra, giới chức Pakistan cũng bắt đầu theo dõi lịch sử đi lại của gần 8.000 người hành hương vừa trở về nước từ Iran.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan cho biết sẽ tạm ngừng tất cả các chuyến bay kết nối với Iran kể từ tối 27/2 (theo giờ địa phương) cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Các biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh trước đó cùng ngày Pakistan ghi nhận những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở quốc gia Nam Á này, chỉ vài ngày sau khi Pakistan đóng cửa biên giới trên bộ với Iran./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên