Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm COVID-19

Cập nhật: 07-08-2020 | 14:53:53

Viện Pasteur Nha Trang thực hiện test mẫu bệnh phẩm liên quan dịch COVID-19. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Ngày 7/8, Viện Pasteur Nha Trang ra thông báo số 1883/IPN-VSMD gửi đến các sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật 11 địa phương khu vực miền Trung về việc cơ quan này tiếp tục thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm xác định các ca dương tính với SARS-CoV-2.

Thông báo nêu rõ do thiếu hụt tạm thời sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao, môi trường bảo quản vi rút vì việc nhập khẩu những mặt hàng trên gặp khó khăn, nên ngày 5/8, cơ quan này đã có thông báo tạm ngừng nhận mẫu xét nghiệm từ các tỉnh gửi về.

Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ kịp thời trong đêm 5/8 từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và một số công ty, đến ngày 6/8, Viện Pasteur Nha Trang đã có được sinh phẩm tách chiết, primer, probe, môi trường bảo quản mẫu... nên việc xét nghiệm vẫn diễn ra bình thường.

Ngay trong ngày 6/8, Viện Pasteur Nha Trang đã tiến hành xét nghiệm cho các tỉnh Bình Thuận (209 mẫu), Quảng Ngãi (422 mẫu), Quảng Trị (3 mẫu) và Khánh Hòa (50 mẫu).

Ngoài khả năng tự chủ của Viện Pasteur Nha Trang, cơ quan này cho biết vẫn tiếp tục hỗ trợ xét nghiệm tất cả các mẫu các tỉnh gửi về nếu được gửi kèm theo sinh phẩm, hóa chất và vật tư tiêu hao tương ứng.

Viện Pasteur Nha Trang cũng sẽ ưu tiên các địa phương có nguy cơ cao và các địa phương đang hoàn thiện lắp đặt hệ thống máy xét nghiệm.

Ông Đỗ Thái Hùng - Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang - lưu ý với các tỉnh trong khu vực, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, việc phòng chống dịch cần thực hiện theo nguyên tắc "4 tại chỗ,” nhất là trong diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ông Hùng đề nghị các tỉnh chủ động và khẩn trương trang bị đầy đủ máy móc, sinh phẩm, hóa chất, vật tư, môi trường bảo quản virus cho xét nghiệm để đảm bảo kịp thời cho phòng chống, dịch.

Tỉnh Khánh Hòa được Chính phủ và Bộ Y tế giao nhiệm vụ tiếp nhận, tổ chức cách ly tập trung nhiều công dân Việt Nam trở về từ các nước, vùng lãnh thổ, cũng như các chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Bên cạnh đó, sau khi có kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang, ngành y tế Khánh Hòa còn tiến hành điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay tỉnh Khánh Hòa đang điều trị 1 ca dương tính là du học sinh trở về từ Mỹ.

Riêng tại tỉnh Khánh Hòa, từ khi dịch COVID-19 khởi phát đến nay, đã có trên 3.810 mẫu được xét nghiệm, trong đó có 2 trường hợp cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1 trường hợp đã khỏi bệnh từ tháng 2/2020.

Tính đến trưa 6/8, Khánh Hòa đang theo dõi, cách ly 944 trường hợp, trong đó có 747 trường hợp là công dân Việt Nam trở về từ Mỹ, Nhật Bản...

Bên cạnh đó, hiện vẫn còn trên 1.370 người đang phải cách ly, theo dõi tại nơi lưu trú và các cơ sở y tế, sau khi họ trở về từ Đà Nẵng và một số vùng dịch./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên