Ý thức người dân vẫn là trên hết

Cập nhật: 15-07-2021 | 08:50:24

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói riêng và các tỉnh, thành khu vực phía Nam đang diễn biến hết sức phức tạp. Để đẩy lùi dịch bệnh, cả hệ thống chính trị đã và đang quyết liệt vào cuộc. Nhiều tỉnh, thành đã áp dụng biện pháp cao nhất là giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cùng với các tỉnh, thành trong khu vực, lãnh đạo tỉnh kêu gọi mọi người dân đoàn kết, nâng cao ý thức, tận dụng khoảng “thời gian vàng” các tỉnh, thành cùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 để đẩy lùi dịch bệnh.

Những ngày qua, cùng với “tâm dịch” TP.Hồ Chí Minh, 7/9 đơn vị hành chính cấp huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 để phòng, chống dịch bệnh. Quán xá đóng cửa, các hoạt động không thiết yếu tạm dừng, đường phố vắng người qua lại… là điều dễ nhận thấy trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những cá nhân, gia đình nghiêm túc thực hiện, vẫn còn không ít người chưa thực hiện đầy đủ các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16. Ra đường khi không thật sự cần thiết, buôn bán hàng rong, tập thể dục nơi công cộng… là những vi phạm đã được ngành chức năng chỉ ra trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 vừa qua.

Về nguyên nhân khi trả lời ngành chức năng tất cả những người vi phạm đều cho rằng họ không biết các quy định của Chỉ thị số 16. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng thì vấn đề nằm ở ý thức. Đa số những người vi phạm đều biết, thậm chí biết rất rõ các quy định của Chỉ thị số 16, nhưng vẫn cố tình vi phạm. Và, một khi đã vi phạm thì họ quanh co, tìm cách đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan. Trong khi đó, thực hiện Chỉ thị số 16 là khoảng “thời gian vàng” nhưng không phải là “liều thuốc tiên” đẩy lùi dịch bệnh nếu thiếu sự chung tay, góp sức của người dân. Để đẩy lùi dịch bệnh, ý thức người dân vẫn là trên hết. Ý thức người dân quyết định sự thành bại trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị cùng với ngành y tế đã và đang ngày đêm gồng mình chống dịch. Để dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi, bảo đảm sức khỏe của cộng đồng, bảo đảm các hoạt động sinh kế quay lại bình thường mới, lãnh đạo tỉnh thêm một lần nữa kêu gọi người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Trong bối cảnh vắc xin chưa được triển khai trên diện rộng thì “5K” cộng với các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 vẫn là biện pháp hữu hiệu để phòng, chống dịch. Do vậy, mỗi người dân hãy trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, không tụ tập quá 2 người nơi công cộng và không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết.

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 là khoảng “thời gian vàng” để đẩy lùi dịch bệnh. Để khoảng “thời gian vàng” này phát huy hiệu quả, cần lắm sự chung tay, góp sức của mỗi người dân. Có như vậy thì giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 mới có ý nghĩa và chúng ta không uổng phí đã hy sinh thời gian và công sức trong khoảng thời gian này.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên