Ý tưởng sáng tạo: Xe đạp thông minh

Cập nhật: 25-08-2018 | 06:28:49

 Xuất hiện trong khu vực thi sản phẩm sáng tạo tại hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV năm 2018 vừa kết thúc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chiếc xe đạp của em Mai Quốc Huy (học sinh lớp 9/8 trường THCS Bàn Cờ, TP.Hồ Chí Minh) đã gây ấn tượng mạnh với người xem. Chiếc xe có tính năng tự động bật xi nhan khi xe nghiêng ứng với mỗi động tác rẽ trái hay rẽ phải của người cầm lái. Chiếc xe cũng tự động bật đèn khi trời tối không cần chủ nhân chiếc xe phải ghi nhớ cho thao tác này. Với thiết kế mạch cảm biến siêu âm giúp chủ xe có thể biết được phía sau đang có phương tiện tiến sát mình, để từ đó không dừng đột ngột và tránh được những va chạm không mong muốn.

Không những thế, Huy còn ứng dụng khả năng định vị GPS vào chiếc xe đạp của mình. Nếu xe thoát khỏi tầm kiểm soát của chủ nhân thì thông tin vị trí theo thời gian thực sẽ được truyền lên web server và chuyển vị trí bản đồ đó đến tin nhắn điện thoại đã được kết nối trước đó. Nhờ vậy, người dùng có thể định vị và truy tìm chiếc xe dễ dàng hơn. Chiếc xe cũng dùng thẻ từ nhận dạng RFID để kích hoạt chức năng như xe đạp điện. Nguồn năng lượng vận hành khả năng này là nhờ vào bình ắc quy được Huy lắp đặt hai bên yên sau. Còn nguồn điện dùng cho hoạt động của đèn xi nhan, đèn trước, sau đều từ tấm tiếp thụ năng lượng mặt trời do Huy cài ở vị trí trước xe.

Ngoài ra, Mai Quốc Huy còn thiết lập, trang bị cho chiếc xe này nhiều tính năng thông minh khác, như màn hình LCD hiển thị tốc độ chạy xe cũng như đo đếm quãng đường đi được với độ chính xác tính bằng mét; hệ thống báo vượt tải trọng cho phép; bộ phận kiểm soát áp suất lốp... Với chiếc “xe đạp thông minh”, Huy giành giải quán quân bảng D2 (thi sản phẩm sáng tạo dành cho học sinh cấp 2) tại hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIV năm 2018.

THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên