Yêu kính người cao tuổi

Cập nhật: 29-09-2016 | 08:37:53

 “Kính lão đắc thọ” là truyền thống đạo lý ngàn đời của dân tộc Việt Nam ta. Sinh thời Bác Hồ cũng đã dành cho người cao tuổi (NCT) sự trân trọng và yêu kính: “Đối với NCT, tuy sức khỏe không bằng lúc còn trẻ nhưng có những mặt mạnh cơ bản, đó là: Có lòng yêu nước nồng nàn, sâu sắc; tuổi càng cao chí càng cao; tích lũy được vốn tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng phong phú; có sự tín nhiệm cao”. Quan tâm chăm sóc đối với NCT, gần đến Ngày Quốc tế NCT (1-10), các hoạt động chăm lo cho NCT ở các địa phương càng được thể hiện rõ nét hơn.

 Theo thống kê, NCT ở nước ta chiếm khoảng 10% dân số. Tuy tuổi đã xế chiều, nhưng các cụ đã thể hiện “sống có ích” khi tham gia vào các hoạt động xã hội ở địa phương. Qua đó đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống “kính lão” tốt đẹp, uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Với tinh thần trân trọng, yêu kính dành cho NCT, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp luôn có những hoạt động chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần cho các cụ. Riêng Bình Dương, công tác này được quan tâm thực hiện thường xuyên. Những ngày này, ở các địa phương đã và đang tổ chức các hoạt động mừng thọ, tổ chức khám chữa bệnh cho NCT. Những chế độ, chính sách đối với NCT được Hội NCT các cấp triển khai thực hiện kịp thời. Hàng năm, vào những dịp lễ, tết, Ủy ban MTTQ các cấp và các ban ngành, đoàn thể đã đến thăm hỏi, tặng quà, mừng thọ các cụ.

Đặc biệt, sự kính trọng, chăm sóc NCT trong từng gia đình càng được quan tâm. Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, chúng ta có trách nhiệm giáo dục thế hệ trẻ quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ nói riêng, người già nói chung. Trong xã hội hiện đại ngày nay, đạo đức của một bộ phận giới trẻ giảm sút, do đó việc giáo dục văn hóa truyền thống cho thanh thiếu niên cần được đẩy mạnh. Trong gia đình, cha mẹ phải luôn là tấm gương soi để con cháu học tập và noi theo. Ở nhà trường, giáo viên cần đẩy mạnh giáo dục đạo đức học sinh, tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục văn hóa truyền thống, trân trọng và yêu kính những cây cao bóng cả tỏa bóng mát cho đời. Càng về già sức khỏe càng giảm sút, người già dễ có tâm lý mình trở thành gánh nặng cho con cháu, do đó con cháu phải giúp người thân sống vui, sống khỏe lúc tuổi già.

Ngoài xã hội, chính quyền các địa phương, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật NCT, thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với NCT theo luật định. Các địa phương nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe cho NCT; xây dựng môi trường thuận lợi để NCT tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí; nâng cao chất lượng đời sống vật chất của NCT… Từ sự quan tâm của gia đình và toàn xã hội, giúp cho NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích trong quãng đời còn lại.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên