Yêu lắm những ca khúc Bàu Bàng

Cập nhật: 09-04-2019 | 08:36:06

Đến và cảm nhận những sự chuyển mình mạnh mẽ của Bàu Bàng hôm nay, nhiều tác giả, nhạc sĩ đã gửi gắm tình cảm của mình qua những ca khúc viết về địa phương này.


Tiết mục “Bàu Bàng khúc hát tin yêu” trong chương trình họp mặt kỷ niệm 5 năm huyện Bàu Bàng chính thức đi vào hoạt động

Về Bàu Bàng nhân dịp huyện kỷ niệm 5 năm chính thức đi vào hoạt động, chúng tôi đã có dịp thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc và hoành tráng với chủ đề “Bàu Bàng 5 năm một chặng đường”. Chương trình gồm các ca khúc viết về Bàu Bàng do các nhạc sĩ nổi tiếng trong Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh sáng tác, như: Bàu Bàng khúc hát tin yêu, Tình ca chiều Bàu Bàng, Bàu Bàng duyên thắm tình ta, Tình khúc Bàu Bàng, Bàu Bàng - Bến Cát yêu thương, Tuổi trẻ Bàu Bàng tiến tới tương lai Như chờ đợi ai… Với sự dàn dựng công phu và biểu diễn nhiệt tình của các ca sĩ, diễn viên Đội văn nghệ quần chúng Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, chương trình đã góp phần mang đến đông đảo các đại biểu và khán giả nhiều cung bậc cảm xúc về một địa phương có nhiều nỗ lực trong phát triển văn hóa tinh thần cho người dân.

Chia sẻ với chúng tôi những tâm đắc khi sáng tác ca khúc về Bàu Bàng, nhạc sĩ Nguyễn Long cho biết Bàu Bàng phát triển rất nhanh, vì thế hình ảnh các công trình mới luôn là điểm quan tâm mỗi khi cầm bút viết về địa phương này. Thêm vào đó, những con người nơi đây rất chăm chỉ và luôn ấm áp nghĩa tình với khát vọng xây dựng quê hương Bàu Bàng ngày càng văn minh, giàu đẹp, sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị của tỉnh. Trong bài hát “Bàu Bàng khúc hát tin yêu”, Nguyễn Long đã mượn những hình ảnh “những cung đường dài rộng vươn lên biết bao công trình, kìa rừng cao su tay người khơi dòng nhựa trắng”, những “ngôi trường mới”, “phố chợ đông”... để nói lên tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân huyện nhà trong quá trình xây dựng quê hương Bàu Bàng ngày càng văn minh, giàu đẹp, sớm trở thành trung tâm công nghiệp- đô thị của tỉnh.

Trong “Tình khúc Bàu Bàng” của nhạc sĩ Phan Hữu Lý cũng vậy. Sự đổi thay của Bàu Bàng hôm nay nhờ vào quyết tâm chung, sự đoàn kết giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng huyện nhà với hình ảnh của những ngôi trường mới khang trang mọc lên, những con đường nhựa thẳng tắp nối liền đô thị với nông thôn và màu xanh của những cánh rừng cao su bạt ngàn. Không khí tấp nập, rộn ràng của sự đổi thay liên tục… Tin rằng, không bao lâu Bàu Bàng sẽ trở thành khu đô thị mới của Bình Dương.

Còn trong ca khúc “Bàu Bàng - Bến Cát yêu thương” do Lê Khắc Tri và Nguyễn Long sáng tác trong giao thời chia tách huyện Bến Cát - Bàu Bàng với tâm trạng người ra đi bắt tay vào việc mới gửi gắm cho người ở lại, với tất cả tấm lòng của tình đồng chí, những nhiệm vụ đã làm được và chưa làm được để cùng nhau tiếp bước vun đắp cho nhau, cùng chung xây dựng. Tác giả gửi gắm tình cảm của mình vào bài hát với niềm tin hy vọng mong muốn: “…thắm đượm nghĩa tình Bến Cát - Bàu Bàng đi lên từ khát vọng, xây dựng quê hương tươi thắm mãi đẹp giàu, đoàn kết bên nhau, xây dựng cuộc sống mới, Bàu Bàng tương lai, Bến Cát ngày mai…”.

Ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bàu Bàng, cho biết để có được những tiết mục tuyệt vời ấy, từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bàu Bàng đã tham mưu UBND huyện tổ chức 3 đợt hội trại sáng tác nhạc, mời các nhạc sĩ nổi tiếng trong Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh về huyện Bàu Bàng. Theo đó, nhiều ca khúc đã thể hiện rất sâu sắc nhiều góc nhìn cũng như dành những tình cảm đặc biệt cho huyện nhà, một địa phương mới đi vào hoạt động. Tuyển chọn từ 3 đợt ấy, Bàu Bàng đã tổ chức dàn dựng và tập dượt các tiết mục thật kỹ lưỡng để vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị, vừa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

Đến nay, huyện đã có 42 ca khúc về Bàu Bàng được biên tập thành tập nhạc và phát hành 1 đĩa CD với 11 ca khúc chủ đề “Bàu Bàng khúc hát tin yêu”. Dự kiến sang quý II-2019, huyện sẽ phát hành thêm 1 CD gồm 11 ca khúc.

 

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên