Yêu nghề nghề không phụ

Cập nhật: 16-06-2018 | 08:23:10

 Trong ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), phong trào thi đua dạy tốt được các nhà giáo thực hiện xuyên suốt cả năm học. Từ phong trào thi đua này đã vực dậy chất lượng giáo dục, tạo niềm tin đối với xã hội, đồng thời góp sức xây dựng quê hương Bình Dương thêm giàu mạnh. 3 tấm gương nhà giáo báo Bình Dương giới thiệu dưới đây là những điển hình cụ thể, được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, giai đoạn 2015-2017.

 Cô Nguyễn Thị Ngọc Hiền: Trường là nhà, các cháu là con

 Nếu so với những ngôi trường khác, trường Mầm non Tân Hiệp (Phú Giáo) chỉ là ngôi trường cấp 4, nhưng nhiều năm qua trường đã tạo được sức hút với phụ huynh, bởi chất lượng chăm sóc, giáo dục cháu ở ngôi trường này được ngành GD-ĐT đánh giá cao. Nhiều năm liên tục trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, cờ thi đua của UBND tỉnh và trong năm học 2013-2014, trường vinh hạnh được đón nhận Huân chương Lao động hạng 3. Người có công lèo lái ngôi trường này chính là cô Nguyễn Thị Ngọc Hiền, Hiệu trưởng nhà trường.

Sau khi tốt nghiệp sư phạm, cô Hiền rời quê hương Lái Thiêu đến nhận nhiệm sở tại xã vùng nông thôn Tân Hiệp. Qua 36 năm công tác, cô xem nơi đây là quê hương thứ hai và trường học là nhà, các cháu là con. Chính từ suy nghĩ ấy, cô Hiền đã đem tất cả tâm huyết cùng với Ban giám hiệu xây dựng ngôi trường trở thành ngôi nhà thứ hai của trẻ. Hàng năm nhà trường thực hiện tốt trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích, bảo đảm an toàn cho trẻ trong và ngoài lớp không để xảy ra tai nạn…

Hưởng ứng đổi mới giáo dục, ngoài khuyến khích các giáo viên đổi mới trong giảng dạy, bản thân cô Hiền còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào thực tế của nhà trường, được ngành GD-ĐT đánh giá cao. Nổi bật nhất là sáng kiến một số biện pháp trong công tác thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực”, sáng kiến này được xếp loại A vòng tỉnh. Từ năng lực quản lý giỏi, có nhiều sáng kiến hay của cô Hiền, chất lượng giáo dục, chăm sóc cháu của trường đạt hiệu quả cao. Hình ảnh của nhà trường ngày càng được nâng cao trong nhận thức và niềm tin của cha mẹ HS.

Với những đóng góp tích cực cho ngành, cô Hiền đã được UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, năm học 2013-2014 cô vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

 Thầy Nguyễn Văn Tiến: Giáo dục HS tình yêu quê hương

 Thầy Nguyễn Văn Tiến, giáo viên dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN), trường THPT Bình An (Dĩ An), cũng là nhà giáo tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của ngành GD-ĐT giai đoạn 2015-2017.

Yêu lịch sử, yêu đất nước Việt Nam, thầy Tiến chọn học và dạy môn giáo dục QP-AN. Đây là môn học chính khóa trong trường THPT. Môn học giúp HS có những hiểu biết ban đầu về nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam... Ý thức được tầm quan trọng của môn học, đồng thời để tiết dạy không khô khan, thầy Tiến đã vận dụng nhiều phương pháp dạy, giúp cho tiết học thêm sinh động, thu hút HS. Trong các tiết dạy thầy lồng ghép chiếu phim tư liệu, cùng với những hình ảnh minh họa cụ thể qua tranh ảnh. Từ môn học, thầy kết hợp giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước, chủ quyền biển đảo, đặc biệt là với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Muốn cho HS yêu thích môn học, bản thân thầy đã thể hiện năng lực qua những thành tích đã đạt được trong các năm học vừa qua. Năm 2017 là năm đỉnh cao của thầy Tiến, khi thầy liên tiếp lập được nhiều thành tích đáng trân trọng trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi. Cụ thể, thầy đã đạt giải nhì môn bắn súng tiểu liên AK trong hội thi giáo viên dạy giỏi môn giáo dục QP-AN toàn quốc năm 2017, đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi toàn quốc môn giáo dục QP-AN.

Ở lĩnh vực nào thầy Tiến cũng thể hiện được năng lực bản thân. Tham gia huấn luyện đội bóng đá HS nữ HS của trường, đội đã đạt huy chương đồng tại hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm học 2017-2018. Riêng thầy là thành viên của đội bóng chuyền giáo viên trường THPT Bình An, thầy đã cùng đồng nghiệp giúp cho đội đoạt cúp vô địch trong 2 năm học 2015-2016, 2016-2017 và đoạt giải ba trong năm học 2017-2018, tại giải bóng chuyền truyền thống ngành GD-ĐT Bình Dương.

 Cô Nguyễn Thị Bích Nhuần:  Mỗi bài sử là một câu chuyện

 Tôi biết cô Nguyễn Thị Bích Nhuần, giáo viên dạy môn lịch sử của trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) qua những HS đạt giải HS giỏi các cấp. Nhắc lại 2 HS đã đạt giải nhì và giải khuyến khích quốc gia môn sử trong năm 2017, đến giờ cô Nhuần vẫn còn cảm giác sung sướng, hạnh phúc. Chính niềm đam mê môn học của học trò đã tiếp thêm động lực để cô có những cống hiến đáng kể, giúp cho ngành GD-ĐT tỉnh nhà tỏa sáng trên đấu trường quốc gia. Được nhà trường phân công bồi dưỡng HS giỏi, trong những năm học qua các học trò của cô đã đạt được 21 giải HS giỏi cấp tỉnh, 3 HS đạt giải cấp quốc gia.

Là giáo viên yêu nghề, cô Nhuần đặc biệt chú ý đầu tư vào việc soạn giảng, tìm tòi tư liệu, áp dụng những phương pháp tích cực làm cho bài giảng sinh động và khắc sâu kiến thức cho HS. Với cô, mỗi bài giảng về sử là một câu chuyện, cô dẫn dắt các em từ sách vở ra ngoài đời và ngược lại. Cô lồng vào bài giảng những câu chuyện kể về lịch sử, về tình hình thời sự đã lôi cuốn HS yêu thích môn học. Cô tâm sự, “hưởng ứng cuộc vận động đổi mới trong giáo dục, tôi thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, như dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực của HS, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chuẩn bị bài giảng, hướng dẫn HS tìm tài liệu học tập trên internet...”.

Có năng lực và trách nhiệm với nghề, cô Nhuần được Ban giám hiệu chọn là tổ trưởng tổ chuyên môn của trường, hàng năm cô Nhuần đã lãnh đạo tổ hoàn thành tốt kế hoạch đề ra. Kết quả, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tổ đều cao hơn của tỉnh. Được chọn cử làm tổ phó tổ nghiệp vụ bộ môn lịch sử trực thuộc Sở GD-ĐT, cô luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân, tích cực trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp để có thể giúp đỡ được nhiều hơn cho đồng nghiệp cùng bộ môn trong tỉnh, cùng đồng nghiệp nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà. Hàng năm, cô còn được chọn làm giáo viên cốt cán của sở, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do Bộ GD-ĐT tổ chức và triển khai cho giáo viên bộ môn trong tỉnh. Với những đóng góp tích cực cho ngành, nhiều năm cô Nhuần được UBND tỉnh tặng bằng khen, cao quý hơn, năm 2017 cô được công nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X