Yêu thương, sẻ chia để khơi nguồn hạnh phúc

Cập nhật: 20-03-2019 | 08:47:26

Liên hợp quốc chọn ngày 20-3 hàng năm làm Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân. Đối với các cấp công đoàn, bằng những hoạt động lồng ghép đã chuyển tải thông điệp này đến với cán bộ, công nhân viên chức, người lao động (NLĐ) trong tỉnh để cùng nhau yêu thương và sẻ chia.

 Việc làm nhỏ, hạnh phúc lớn

Với các cấp công đoàn trong tỉnh, hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng đã có những việc làm thiết thực đó là sự sẻ chia, quan tâm dành cho những NLĐ khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo từ các nguồn quỹ trong cán bộ, viên chức, lao động; chủ động đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Riêng năm 2018, công đoàn cơ sở đã chi hơn 66,3 tỷ đồng cho các hoạt động trên. Công đoàn các cấp còn duy trì quỹ “Mái ấm công đoàn”, quỹ xoay vòng, quỹ tương trợ, bảo lãnh vay tín chấp ngân hàng trong đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng, giúp cho 6.291 NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Công nhân mua hàng giảm giá tại Ngày hội từ thiện VSIP. Ảnh: T.VY

Bên cạnh sự quan tâm của các cấp công đoàn, tình người trong hoạn nạn từ phía NLĐ cũng đã được phát huy qua việc chung tay hỗ trợ những trường hợp lao động mắc bệnh hiểm nghèo. Cụ thể như Công ty TNHH Yazaki EDS, Công ty TNHH Xanh NB, Công ty TNHH giày Thông Dụng, Công ty TNHH Far Eastern Apprel Việt Nam… đã phát động tinh thần “lá lành đùm lá rách” trong công nhân lao động, từ đó đem lại niềm vui, hạnh phúc, động viên NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn nỗ lực, cố gắng vượt qua nghịch cảnh. Chị Nguyễn Thị Nhi, công nhân Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, tâm sự: “Chị bị ung thư hạch, chi phí để chạy chữa và điều trị rất nhiều. Gia đình chị khó khăn nên phải vay mượn khắp nơi để chữa trị cho chị. Trước hoàn cảnh của chị, mọi người trong công ty đã tích cực ủng hộ chị số tiền 130 triệu đồng. Ngày nhận được số tiền trên chị hạnh phúc lắm. Chị mong sớm khỏe mạnh để trở lại làm việc và có cơ hội nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người”.

Đem lại niềm vui, hạnh phúc cho con em NLĐ, vào các dịp Tết Trung thu, Tháng hành động vì trẻ em, các cấp công đoàn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng để các em được vui chơi.

Hạnh phúc trong mỗi gia đình

Bên cạnh sự sẻ chia đem lại hạnh phúc cho mọi người thì vấn đề xây dựng hạnh phúc trong mỗi gia đình cũng là mục tiêu Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 hướng tới. Để xây dựng gia đình hạnh phúc, trước hết và căn cơ nhất là phải loại bỏ bạo lực gia đình. Việc ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực gia đình nói chung, bạo lực trong gia đình cán bộ, công nhân viên chức, NLĐ nói riêng đang là mối quan tâm của toàn xã hội, trong đó có tổ chức công đoàn. Các cấp công đoàn cũng đã bám sát Chỉ thị 49-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng gia đình và Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ để chỉ đạo thực hiện công tác gia đình trong hệ thống công đoàn, coi công tác gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong hoạt động công đoàn và xác định xây dựng gia đình là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của xã hội.

Chính vì vậy, thời gian qua công đoàn đã chú trọng công tác giáo dục đời sống gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; trong đó, quan tâm đến vai trò của phụ nữ. Công đoàn đã động viên lao động nữ vượt qua khó khăn, xây dựng mái ấm gia đình, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, nuôi dạy con cháu. Thông qua các Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Gia đình Việt Nam 28-6, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10…

Bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một, cho biết Liên đoàn Lao động thành phố không tổ chức riêng hoạt động cho Ngày Quốc tế Hạnh phúc mà lồng ghép vào chương trình dịp 8-3. Mới đây, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề với nội dung liên quan đến công tác xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ, chăm sóc bà mẹ và trẻ em. Qua đó giúp chị em phụ nữ, nhất là NLĐ biết cách “giữ lửa” hạnh phúc trong gia đình.

 “Nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3, chúng tôi chỉ đạo công đoàn cơ sở có những hoạt động để NLĐ hiểu ý nghĩa của ngày này, trong đó có việc treo băng rôn, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, hoạt động của ngày 8-3. Với những thông điệp gửi đến NLĐ, hy vọng những thành viên trong gia đình hiểu, thông cảm, chia sẻ với nhau hơn trong cuộc sống, công việc, trong gia đình; tạo sự gắn kết, đồng thuận, hài hòa giữa gia đình và xã hội để cùng hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc”.

(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

 

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên