200 người ở Trung Quốc đổi họ để máy tính dễ nhận biết

Cập nhật: 17-08-2010 | 00:00:00

200 thành viên trong một dòng tộc ở Trung Quốc được biết đã phải đổi họ do ký tự để viết tên họ quá hiếm, đến mức máy tính không thể nhận biết.

 

Hệ thống mã máy tính chuyển đổi hầu hết các ký tự tiếng Trung để in ấn, nhưng một số ký tự hiếm đến mức chúng chưa bao giờ được chuyển mã.

 

Trong số đó, có tên của những người thuộc họ Đơn (Shaan), ở tỉnh Sơn Đông.

 

Theo một tờ báo địa phương ở Sơn Đông, các máy tính không nhận được cách viết biến thể họ Đơn, giống ký tự cho chữ số “ba” và dấu cho chữ “và”.

 

Khi người dòng họ Đơn đăng ký lấy bằng lái xe, hộ khẩu, hay tài khoản ngân hàng, máy tính không thể in ra được các ký tự viết họ của họ.

 

Để khắc phục điều này, các thành viên của dòng tộc Đơn đã quyết định đổi họ để cho máy tính dễ nhận biết.

 

Các thành viên dòng tộc Đơn thực ra cũng không phải là những người duy nhất phải đổi họ. Trong suốt nhiều năm, trước khi các phần mềm có thể nhận biết, chính trị gia Đài Loan Du Tích Khôn (Yu Shyi-kun) cũng phải chịu cảnh ký tự cuối cùng trong họ của ông hoặc bị viết tách hẳn ra hoặc phải thay bằng hình chụp.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên