40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Cập nhật: 15-06-2011 | 00:00:00

Được thành lập trên đất bạn Campuchia ban đầu với những phân đội chỉ được trang bị súng đại liên, qua 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Lữ đoàn phòng không 71 được trang bị pháo, tên lửa và ngày càng lớn mạnh, tham gia nhiều trận chiến quyết định, đóng góp vào thành quả chung của cuộc cách mạng.

 Ngày 15-6-1971, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Miền đã quyết định thành lập đơn vị pháo phòng không đầu tiên trên chiến trường Đông Nam bộ và phát triển thành Trung đoàn pháo phòng không 71, tiền thân của Lữ đoàn 71 ngày nay. Sau khi được thành lập, Trung đoàn 71 tham gia ngay vào chiến dịch Nguyễn Huệ (năm 1972), phối hợp với Sư đoàn 5 và 9 tấn công địch ở TX.An Lộc. Ngay lần đầu xuất quân, trung đoàn đã đánh thắng ngay từ trận đầu, bắn rơi nhiều máy bay của địch. Trong các trận đánh địch để bảo vệ vùng giải phóng sau Hiệp định Pa-ri năm 1973, trung đoàn đã bắn cháy 44 máy bay địch, bảo vệ vững chắc mục tiêu đảm nhiệm, sau đó tiếp tục tham gia chiến dịch đường 14 Phước Long để chi viện cho các đơn vị bộ binh đánh địch giải phóng tỉnh Phước Long.

Đến 18-2-1975, từ trung đoàn phát triển thành lữ đoàn, thuộc biên chế của Quân đoàn 4. Đây là giai đoạn đánh dấu sự phát triển của bộ đội phòng không, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Lữ đoàn 71 đã góp phần đập tan “cánh cửa thép” Xuân Lộc tiến về giải phóng Sài Gòn. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Văn Chống, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: “Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Lữ đoàn đã tham gia 150 trận đánh, bắn rơi 162 máy bay địch, 120 tàu chiến, xuồng các loại và phá hủy hàng trăm xe quân sự, vũ khí, khí tài của địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.   

Sau khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, Lữ đoàn 71 được giao làm nhiệm vụ quân quản tại Thuận An, Dĩ An để giải quyết chính sách và làm công tác hậu phương quân đội, xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh. Đứng chân trên địa bàn chưa được bao lâu, cán bộ, chiến sĩ của lữ đoàn tiếp tục tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ biên giới Tây Nam, làm tròn nghĩa vụ quốc tế giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng. Có được những chiến công, thắng lợi vẻ vang đó hơn 280 liệt sĩ đã ngã xuống, hơn 200 thương bệnh binh đã hiến trọn cuộc đời và một phần xương máu cho sự lớn mạnh và trưởng thành của lữ đoàn.

Với bề dày thành tích, năm 2009, lữ đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đại tá, Lữ đoàn trưởng Huỳnh Hữu Dũng, cho biết, những năm qua, ngoài việc chăm lo xây dựng các tổ chức vững mạnh, lữ đoàn luôn chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân; tập trung huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nâng cao trình độ cơ động chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc các mục tiêu đảm nhiệm. Phát huy kết quả đạt được, hơn lúc nào hết, thế hệ cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn giữ vững bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” luôn đoàn kết, mưu trí, kiên cường, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu cao; tích cực, chủ động, sáng tạo trong huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, tích cực đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.         

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên