Asiad 16, môn bóng đá, olympic việt nam - olympic chdcnd triều tiên: “Điều thần kỳ” khó xảy ra?

Cập nhật: 15-11-2010 | 00:00:00

Thầy trò bộ đôi HLV Calisto -  Phan Thanh Hùng đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành quyền vào vòng 2 tại một kỳ Asiad nhờ chiếc “vé vớt” dành cho 1 trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất ở vòng đấu bảng. Tuy nhiên, cuộc phiêu lưu của Olympic Việt Nam (OVN) ở đấu loại trực tiếp khó có thể kéo dài, do đối thủ của đội bóng áo đỏ ở vòng 2 thật sự quá mạnh: Olympic CHDCND Triều Tiên (OTT).

Theo lịch thi đấu do BTC Đại hội Asiad, môn bóng đá cung cấp, trận đấu giữa OVN với OTT sẽ diễn ra trên sân vận động Yeuxiu vào lúc 14 giờ 30 phút chiều nay. Tại vòng bảng, trong khi OVN lệt bệt vượt qua vòng loại bảng B với thành tích 1 thắng, 2 thua, hiệu số bàn thắng bại là 5/8 xếp thứ ba sau Olympic Turkmenistan và Olympic Iran thì OTT lại hùng dũng bước vào vòng 2 với chiến tích chói ngời: đứng đầu bảng sau 3 trận toàn thắng, ghi được 7 bàn mà không lọt lưới lần nào. Đáng chú ý, OTT từng đánh bại cả ứng viên nặng ký cho chiếc HCV môn bóng đá Asiad là Hàn Quốc với tỉ số 1-0 rất thuyết phục trước khi hạ tiếp 2 đối thủ Palestine và Jordan với cùng tỉ số 3-0 để lên ngôi nhất bảng C.

 

OVN (áo đỏ) khó vượt qua OTT

Sẽ không quá lời, nếu cho rằng OTT mới là một trong 2 đội bóng được đánh giá cao nhất, cùng với Olympic Nhật Bản, cho khả năng trở thành chủ nhân của chiếc HCV Asiad 16. Vì thế, việc OVN có bị OTT loại sau trận đấu chiều nay cũng không có gì là ngạc nhiên. Đôi khi chính việc bị đánh giá thấp hơn nhiều so với đối phương và tưởng chừng không có hy vọng xô ngã “ông khổng lồ” OTT lại là chất xúc tác tuyệt vời để OVN bùng nổ trong trận cầu lịch sử của mình.

Đáng tiếc, trận này OVN sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ Ngọc Điểu, người chơi hay trong 3 trận vòng bảng vừa rồi vì lý do thẻ phạt. Tuy nhiên, đội bóng của ông Calisto sẽ đón nhận sự trở lại của trung vệ Hữu Phước và nhất là tiền vệ Nguyễn Đức Thiện. Đức Thiện chính là một trong những ngòi nổ giúp OVN thắng Olympic Bahrain 3-1; thực hiện những pha đi bóng tốc độ và kỹ thuật xuyên thủng hàng phòng ngự của Olympic Iran ở cuối trận, suýt mang lại bàn gỡ hòa cho OVN. Nhưng theo chúng tôi, Đức Thiện chỉ chơi hay, tạo nên đột biến khi được vào sân từ băng ghế dự bị. Do vậy, đây là cơ hội để HLV Calisto mạnh dạn thử nghiệm tiền vệ phòng ngự Bùi Văn Hiếu hoặc Thái Dương để tạo nên sức sống mới cho tuyến giữa của OVN đang có dấu hiệu khô cứng khi Phan Thanh Hưng và Đinh Thanh Trung thi đấu dưới phong độ. Bên cạnh đó, ông thầy người Bồ Đào Nha nên tạo cơ hội cho Hoàng Đình Tùng, cầu thủ có khả năng thi đấu khéo léo, tốc độ sẽ là đối tác lý tưởng cho tiền đạo Anh Đức nếu bộ đôi này được đặt cạnh bên nhau. Đúng như HLV Calisto đã nhận định: OTT là đối thủ rất mạnh và để đối phó với gã khổng lồ này, OVN chỉ có cách duy nhất là tập luyện và thi đấu bằng tất cả khả năng của mình.

Theo nhận định của chúng tôi, OTT rất mạnh nhưng OVN vẫn có thể quật ngã gã khổng lồ này. Cơ sở của niềm tin này được dựa trên những hiểu biết có phần khá dày của chúng ta về bóng đá Triều Tiên qua 3 lần chạm trán trong 2 năm qua. Nhìn chung lối đá của OTT không có gì khác biệt so với 2 đội bóng vừa sang Việt Nam dự và đoạt vô địch Cúp 1.000 năm Thăng Long và VFF Cup. Vẫn là lối chơi chặt chẽ dựa trên nền tảng kỷ luật thép, thể lực sung mãn và luôn vào trận bằng tinh thần thi đấu rất cao. Nhưng so với Hàn Quốc, lối đá của OTT không thật sự hiệu quả bằng, số lượng hỏa lực tấn công cũng không dày và đa dạng nên tuyến giữa và hàng phòng ngự OVN vẫn có thể đối phó và hóa giải thành công nếu hỗ trợ, bọc lót cho nhau tốt hơn. Nếu giữ sạch được mành lưới sau 35 phút đấu đầu trận, hàng tấn công tận dụng thành công các cơ hội ghi bàn hiếm hoi của mình thì chúng tôi tin rằng OVN sẽ làm nên điều thần kỳ ở Asiad. Hy vọng là thế!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên