Bài toán lao động sau tết: Lời giải từ thực tế!

Cập nhật: 23-02-2011 | 00:00:00

Cứ sau dịp tết, nhiều doanh nghiệp (DN) lại phải lo tuyển công nhân (CN) vì số lao động cũ về quê ăn tết “một đi không trở lại”. Thế nhưng cũng có nhiều DN có số lượng lao động lớn lại không hề biến động do có chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CN lao động rất tốt.

Chính sách tốt với người lao động (NLĐ) sẽ giúp DN giữ chân NLĐ là thực tế không thể phủ nhận. Ngay trong ngành may mặc và giày da, vốn được xem là ngành có biến động lao động nhiều nhất nhưng nếu DN có chính sách rõ ràng, hợp lý thì NLĐ cũng không “nhảy cóc”.

 

Nhờ chính sách đãi ngộ tương xứng, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình luôn có nguồn lao động ổn định

Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương (Thuận An), dù có lượng lao động nhiều với gần 3.000 CN nhưng chính sách chăm lo NLĐ rất tốt, có nhà ở miễn phí, hàng năm CN được đi du lịch, tết đến được công ty thuê xe đưa đón về quê ăn tết đều đặn... Chính sự quan tâm đó đã giúp DN này giữ chân lao động rất tốt. Sau Tết Tân Mão, đến nay DN này không có  biến động gì về lao động.

Cũng giống như Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương, trong lĩnh vực sản xuất giày xuất khẩu, tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (Dĩ An) có nhiều chính sách đi vào thực tiễn đời sống NLĐ nên ít thiếu hụt trong dịp sau tết. Tuy công ty có đến 14.000 CN nhưng ngoài chỗ ở được đầu tư xây dựng bài bản, tổ chức công đoàn hoạt động thiết thực, có siêu thị phục vụ CN, được tham quan du lịch đều đều, lương thưởng tết kịp thời, kịp lúc... nhờ vậy ít biến động lao động trong quá trình hoạt động sản xuất trong dịp sau tết. Ông Nguyễn Đình Nhuần, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, đến cuối tuần qua, số lượng CN đã trở lại làm việc trên 95%, trong tuần này chắc chắn CN sẽ vào làm việc đủ và công ty rất an tâm trong việc triển khai thực hiện đúng kế hoạch sản xuất và xuất khẩu với các hợp đồng trong năm 2011 này.

Ngoài Công ty TNHH Một thành viên May mặc Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình, tại nhiều DN khác có chính sách tốt với NLĐ hầu như việc biến động lao động không xảy ra. Tại Công ty Cổ phần Vinamit (Bến Cát), số lượng CN đã quay vào làm việc hơn 95% trên tổng số 480 CN; theo công ty cho biết, trong những ngày tới số CN nghỉ tết về quê sẽ vào đủ và không có tình trạng thiếu lao động.

Về vấn đề lao động sau tết, có DN có cách làm rất hay, không chỉ giữ chân được NLĐ mà còn là dịp để tìm thêm lao động nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng sản xuất -kinh doanh. Năm nay, một DN gỗ tại Tân Uyên có cách làm hay, cụ thể ngoài chế độ lương, thưởng dịp cuối năm, trước lúc NLĐ về quê ăn tết, DN này phát cho mỗi CN một phiếu giới thiệu lao động. Sau tết, nếu có lao động nào cầm phiếu này đến công ty thì không những công ty tuyển dụng ngay mà còn thưởng thêm 300 ngàn đồng. Chính vì từ thực tế của những người đi trước truyền đạt lại chính sách đãi ngộ của DN và giới thiệu cho người thân mình vào, mà sau tết DN gỗ trên đã đón nhận một lượng lao động lớn với thành công ngoài dự kiến. Song đối lập với hình ảnh tốt đẹp này, đến hẹn lại lên, sau tết có nhiều DN lại thiếu CN trầm trọng vì số CN cũ bỏ đi tìm việc khác. Lại phải treo bảng tuyển CN, tham gia hội chợ tìm lao động với lời lẽ mời gọi hấp dẫn nhưng luôn thiếu vì khi tuyển dụng rồi, chính sách với NLĐ không có, CN không sống nổi nên họ đến và đi cũng là lẽ thường tình.

Dưới góc nhìn của DN, ông Nguyễn Đình Nhuần cho rằng, để tránh tình hình biến động lao động đầu năm, chính sách tốt chính là chìa khóa giữ chân NLĐ hiệu quả để ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN.  Theo ông Nhuần, phát triển ổn định và bền vững của DN thì không gì hơn việc chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho NLĐ. Có như vậy họ mới yên tâm lao động, cống hiến và gắn bó dài lâu.

CÔNG BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên