Khẩn trương hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao trước 31-3

Cập nhật: 30-03-2023 | 19:32:24

Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Trước thông tin sau ngày 31-3, thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị khóa, các nhà mạng đã triển khai nhiều nội dung để tuyên truyền, hướng dẫn đến khách hàng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao…


Đông đảo khách hàng đến Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Dương thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao

Theo đó, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) chỉ đạo chung cho các nhà mạng rà soát các thuê bao phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng sim thuê bao di động có thông tin không đúng quy định.

Cụ thể, theo Nghị định 49 quy định trong lĩnh vực viễn thông di động, sau 15 ngày kể từ khi nhận thông báo, tức 31-3, thuê bao sẽ bị khóa một chiều. Nếu tiếp tục không thực hiện, thuê bao sẽ bị khóa hai chiều sau 15-4 và chấm dứt hợp đồng, thu hồi số vào 15-5. Trong khi đó, một số nhà mạng cho biết nhiều người dùng chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc chuẩn hóa thông tin. Ngoài ra, các thuê bao trải dài ở nhiều khu vực, tỷ lệ phản hồi tin nhắn thấp.

Qua trao đổi với P.V, ông Trần Thanh Phúc, Giám đốc MobiFone tỉnh Bình Dương, cho biết: “Được sự hỗ trợ của các kênh truyền thông, báo chí, người dân đã phản hồi tích cực thông qua việc tới các điểm giao dịch, cũng như các kênh đăng ký trực tuyến để đăng ký thông tin thuê bao. Dự kiến đến cuối tháng 3 hoàn thành tiến độ đối với nhóm khách hàng chưa đăng ký cập nhật. Điều này phụ thuộc lớn ở khách hàng.

Chúng tôi hy vọng với sự hỗ trợ của các đơn vị báo, đài, khách hàng sẽ nhận biết thêm nhiều ý nghĩa quan trọng của việc đăng ký thông tin thuê bao trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia, từ đó giúp cho mọi hoạt động tương tác của khách hàng trong tương lai được thông suốt và an toàn hơn”.

Cũng theo ông Trần Thanh Phúc, khách hàng có thể cập nhật trực tiếp tại các kênh online do Mobifone triển khai thông báo tới khách hàng (các công đoạn xác thực nhằm bảo đảm quyền lợi cho chính chủ thuê bao khi cập nhật thông tin). Với một số trường hợp đặc biệt, khách hàng có lượng thuê bao cao, thuê bao VIP… Mobifone có kênh chăm sóc khách hàng hỗ trợ riêng. Với trường hợp các thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, kể từ ngày 15-3-2023. Mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông cả hai chiều nếu vẫn không thực hiện thủ tục xác thực thông tin cá nhân.

Tại Bình Dương, với số lượng thuê bao nhà mạng Vinaphone trên địa bàn tỉnh gần 600.000 thì số lượng thuê bao cần phải chuẩn hóa trong đợt này cũng gần 5%, trong đó phần lớn là khách hàng chuyển đổi từ CMND sang CCCD hoặc có sự sai lệch về ngày sinh, tên có dấu, tên không dấu… Tính đến ngày 27-3, ghi nhận khoảng 70% thuê bao đã được chuẩn hóa.

Theo ghi nhận của P.V, những ngày gần đây, tại các điểm giao dịch của một số nhà mạng trên địa bàn tỉnh, khách hàng đến cập nhật thông tin thuê bao khá đông. Nhiều khách hàng vẫn lúng túng và chưa hiểu được mục đích của việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Dương, cho biết việc chuẩn hóa thuê bao là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật.

“Để biết sim mình đang sử dụng có đúng thông tin chưa, khách hàng vui lòng soạn tin nhắn với cú pháp: TTTB gửi tới 1414 thì quý khách sẽ có tin nhắn trả về để xem thông tin của mình”.

(Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Dương)

Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu. “Trong đợt này, ngoài việc Tổng Công ty Vinaphone nhắn tin thông báo liên tục mời khách hàng đến điểm giao dịch của Vinaphone hoặc tải App để chuẩn hóa lại thông tin, thì VNPT Vinaphone Bình Dương cũng đã có thêm công tác gọi trực tiếp đến khách hàng (5 lần/khách hàng) hướng dẫn chi tiết thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao của chính mình từ CMND sang CCCD hoặc có sự sai lệch về thông tin: ngày sinh, tên có dấu, tên không dấu… Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức nhân sự đến tận nhà nếu khách hàng có nhu cầu hỗ trợ trực tiếp đối với các khách hàng không thể tự cài App hoặc đến các điểm giao dịch của Vinaphone”, bà Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết.

Các bước triển khai chuẩn hóa của VNPT Vinaphone Bình Dương gồm các nội dung: Tin nhắn của nhà mạng cho các thuê bao cần chuẩn hóa; phía nhà mạng gọi trực tiếp thông báo tình trạng thuê bao của khách hàng: Mời khách hàng cài App MyVNPT để tự chuẩn hóa; mời khách hàng đến điểm giao dịch để thực hiện. Trường hợp khách hàng không thực hiện được các nội dung trên thì nhà mạng xin cuộc hẹn để nhân viên VNPT đến nhà khách hàng hỗ trợ chuẩn hóa.

Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, trên địa bàn tỉnh có khoảng 161.000 thuê bao di động của 7 nhà mạng cần chuẩn hóa. Trong thời gian này, các nhà mạng đang tích cực hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin cá nhân.

Nhằm triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao sau đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Viễn thông thông báo các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích thông báo (nhắn tin, gọi điện), chăm sóc khách hàng liên quan đến công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao. Theo đó, có 7 doanh nghiệp viễn thông chính thức được phép thực hiện chức năng thông báo (nhắn tin, gọi điện) đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận nhận phản hồi, cụ thể như sau:

Viettel: Tên hiển thị khi nhắn tin là VIETTEL. Số điện thoại Tổng đài gọi thông báo 02462660198 (Tên hiển thị: VIETTELCSKH); 02466888098 (Tên hiển thị: VIETTELCARE).

Vinaphone - VNPT: Tên hiển thị khi nhắn tin là VinaPhone. Số điện thoại gọi ra thông báo 0888001091 (Cuộc gọi hiển thị: VinaPhone); 0911001091 (Cuộc gọi hiển thị VinaPhone).

MobiFone: Tên hiển thị khi nhắn tin là MobiFone. Số điện thoại gọi ra thông báo 9090. Vietnamobile: Số điện thoại gọi ra thông báo 0921667667.

Đông Dương - Itelecom: Tên hiển thị khi nhắn tin là iTel. Số điện thoại gọi ra thông báo 0879028888.

ASIM Telecom - Local: Tên hiển thị khi nhắn tin là myLocal.vn. Số điện thoại gọi ra thông báo 0899096854 (Tên hiển thị: LOCAL).

Mobicast - WINTEL: Tên hiển thị khi nhắn tin là Wintel. Số điện thoại gọi ra thông báo 0559559559; 0559558558.

Ông Lê Tuấn Anh lưu ý người dùng không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp nêu trên để tránh bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hậu

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên