Báo chí quốc tế đưa đậm về Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37

Cập nhật: 13-11-2020 | 13:53:14

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 đang diễn ra tại Hà Nội thu hút sự quan tâm lớn của dư luận khu vực và thế giới.

Báo chí lớn của ASEAN và nhiều nước đối tác hôm nay 13/11 đã đăng tải nhiều bài viết làm nổi bật vai trò của ASEAN, của Việt Nam trong vị trí là Chủ tịch luân phiên của khối, đánh giá cao những chủ đề và nội dung được các nhà lãnh đạo đưa ra bàn thảo.

Hội nghị cấp cao ASEAN 37 diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Hãng tin AP trích dẫn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hợp tác trong ASEAN cũng như hợp tác ASEAN với các đối tác. Bài báo cho rằng, ASEAN đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng từ đại dịch Covid 19, khiến cho kinh tế khu vực tăng trưởng âm. Trong bối cảnh đó, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ASEAN cần đoàn kết hơn nữa, xây dựng lòng tin để cùng nhau vượt qua những khó khăn hiện nay.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cũng đăng tải nhiều nội dung quan trọng được các nhà lãnh đạo ASEAN, cũng như Nhật Bản thảo luận tại Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và Hội nghị cấp cao ASEAN – Nhật Bản. Trong đó nhấn mạnh, hợp tác chống dịch bệnh và phục hồi hậu dịch bệnh là chủ đề đúng hướng của ASEAN trong thời điểm hiện nay. Nhật Bản với tư cách là đối tác lớn của ASEAN sẽ thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ ASEAN trong vấn đề này, trong đó cam kết tài chính lên tới 500 triệu USD.

Hãng tin Arab Al Jazeera ca ngợi Việt Nam đã thành công trong việc ngăn chặn đại dịch Covid 19 và có những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế. Tờ báo này khẳng định, một trong những điểm nhấn được Việt Nam đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN 37 là Kế hoạch khung phục hồi hậu Covid 19, được các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí thông qua và được các đối tác của ASEAN ủng hộ.

Với tiêu đề “Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các đối tác quyền lực”, tờ Bưu điện Jakarta của Indonesia cho rằng, trong bối cảnh quan hệ Trung- Mỹ căng thẳng, ASEAN nổi lên như một khu vực có vai trò cân bằng, thúc đẩy chủ nghĩa đa phương. Đặc biệt, dự kiến tại Hội nghị này, RCEP - một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới trong khu vực sẽ được ký kết, minh chứng cho quyết tâm của ASEAN hướng đến thúc đẩy tự do hóa thương mại và tiếp tục duy trì quá trình toàn cầu hóa.


Quan khách quốc tế tại lễ khai mạc

Tờ It Time của Hàn Quốc cũng đăng tải bài viết ca ngợi vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid 19 tác động tiêu cực đến toàn bộ khu vực và thế giới. Bài báo cho rằng, bằng sự nỗ lực, linh hoạt và trách nhiệm, Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò điều phối, đáp ứng sự kỳ vọng của các nước thành viên cũng như là các đối tác của ASEAN. Những sáng kiến của Việt Nam đưa ra trong năm chủ tịch 2020 là phù hợp và nâng cao khả năng thích ứng của ASEAN trước đại dịch.

Tờ Antara của Indonesia cũng nhấn mạnh việc các nước thành viên của ASEAN ủng hộ 13 sáng kiến ưu tiên của Việt nam trong năm chủ tịch ASEAN 2020 để thúc đẩy hội nhập khu vực, xây dựng kết nối cộng đồng Kinh tế ASEAN và hiện thực hóa Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025. Bài báo cho rằng, các sáng kiến này đang phát huy được hiệu quả trong việc giúp ASEAN chia sẻ nguồn lực, cải thiện chuỗi cung ứng và thúc đẩy tăng trưởng ở một số lĩnh vực quan trọng bất chấp những khó khăn do dịch bệnh./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên