Bảo đảm an ninh trật tự để khôi phục hoạt động sản xuất

Cập nhật: 09-10-2021 | 08:59:47

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát, lan rộng, Công an (CA) TP.Thuận An cùng các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) gắn với phòng, chống dịch bệnh (PCDB).


Lực lượng chức năng tại chốt cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú) kiểm soát chặt phương tiện, người ra vào địa phương để phòng, chống dịch bệnh lây lan

Trong thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.Thuận An cơ bản ổn định, chưa phát hiện các vụ việc phức tạp. Tuy nhiên, do dịch bệnh bùng phát trở lại và lan rộng trên địa bàn tỉnh đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân trên địa bàn, nhất là công nhân lao động. Trước tình hình trên, CA TP.Thuận An đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm ANTT gắn với PCDB.

Theo đó, CA thành phố đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố thực hiện nghiêm quy định “Ai ở đâu ở yên đấy”; rà soát, cung cấp ngay, đủ lương thực thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho tất cả người lao động mất thu nhập, có hoàn cảnh khó khăn; tuyệt đối không để người dân trên địa bàn không có chỗ ở, thiếu ăn, nhất là người lao động xa quê.

Để siết chặt các biện pháp PCDB, CA thành phố đã bố trí 14 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào thành phố và 374 chốt kiểm soát liên xã, phường nhằm kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát đã tiến hành kiểm tra hơn 113.000 lượt người, phương tiện, lập biên bản hơn 1.000 trường hợp vi phạm quy định về PCDB, yêu cầu quay về gần 9.300 trường hợp. Bên cạnh đó, CA thành phố còn lập 32 Tổ tuần tra và 2 Tổ phản ứng nhanh có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT gắn với PCDB trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Kết quả các tổ tuần tra đã tổ chức hơn 3.000 cuộc với gần 19.300 lượt người tham gia, qua đó phát hiện lập biên bản 4.928 trường hợp vi phạm giãn cách xã hội và an toàn giao thông.

Trong công tác phòng, chống tội phạm, CA thành phố đã tập trung triển khai các giải pháp nhằm kéo giảm phạm pháp về trật tự xã hội. Trong đó, công tác quản lý đối tượng được duy trì thực hiện bằng việc lập danh sách, gọi hỏi, răn đe 281 lượt đối tượng có biểu hiện phạm pháp, làm tan rã các băng ổ nhóm đang hoạt động, không để phát sinh các “điểm nóng” gây mất ANTT trên địa bàn.

Bảo đảm an ninh trong công nhân

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng CA TP.Thuận An, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Dịch bệnh kéo dài đã tác động không nhỏ đến doanh nghiệp và công nhân lao động. Ngoài ra, một số đối tượng còn lợi dụng tình hình dịch bệnh để kích động, xúi giục người dân, nhất là công nhân lao động vi phạm pháp luật. Qua rà soát phát hiện trên địa bàn thành phố có 7 nhóm hoạt động trên mạng xã hội có hành vi kích động, lôi kéo người dân tụ tập về quê tự phát, gây mất ANTT và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trước tình hình trên, CA thành phố đã chủ động nắm thông tin dư luận trên mạng xã hội, xử lý kịp thời các vụ việc, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp. Riêng những ngày đầu tháng 10, CA thành phố cùng các đơn vị chức năng đã giải quyết ổn thỏa cho hơn 20.000 người dân về quê, bảo đảm quy định về PCDB.

“Dự báo khi doanh nghiệp trở lại hoạt động trong điều kiện “bình thường mới” sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là việc thiếu hụt nguồn lao động và bảo đảm an toàn về PCDB. Vì vậy, CA thành phố cùng các đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường các biện pháp PCDB trong doanh nghiệp khi trở về trạng thái “bình thường mới”; chủ động nắm tình hình dư luận trên không gian mạng để tham mưu, phối hợp xử lý kịp thời các thông tin xấu, gây ảnh hưởng đến ANTT và công tác PCDB; tăng cường công tác nắm tình hình, không để đối tượng xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh gây phức tạp an ninh chính trị”, Thượng tá Hải cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Úy, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Trong 3 tháng cuối năm, thành phố sẽ tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các biện pháp PCDB để từng bước khôi phục hoạt động kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đề nghị CA thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai các giải pháp bảo đảm ANTT trong tình hình mới, trong đó chú trọng phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; tăng cường tuần tra kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát ở địa bàn giáp ranh nhằm kiểm soát chặt việc di chuyển của người dân, phương tiện ra vào thành phố”.

Nhờ triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố tiếp tục được giữ vững ổn định, phạm pháp về trật tự xã hội giảm 18,95% (so với cùng kỳ năm 2020), số vụ phát hiện trên lĩnh vực ma túy, tệ nạn xã hội đều tăng. Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố được bảo đảm, tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí, nhất là tai nạn dẫn đến chết người. Bên cạnh đó, CA thành phố đã triển khai có hiệu quả 2 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân trên địa bàn”.

Trong công tác an sinh xã hội, UBND TP.Thuận An đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ chi các gói hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định. Đến ngày 3-10, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thuận An đã chi về xã, phường 856.313 người được hưởng các gói hỗ trợ với hơn 413 tỷ đồng. Qua đó, các xã, phường đã chi đến cho 780.965 trường với số tiền trên 360,3 tỷ đồng (đạt 91,2%).

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên