Bao giờ giải quyết?

Cập nhật: 24-08-2010 | 00:00:00

Mới đây, UBND tỉnh, HĐND tỉnh Bình Dương tiếp tục có công văn giao cho UBND huyện Thuận An và chủ tịch huyện đề nghị giải quyết đơn khiếu nại của bà Trương Thị Tám, ngụ tại xã An Sơn, Thuận An và báo cáo kết quả về tỉnh. Kể từ khi vụ việc của bà Tám xảy ra cho đến nay, nếu tính các công văn do tỉnh ban hành “yêu cầu giải quyết” đã lên tới con số hàng chục. Nhưng rốt cuộc vụ việc vẫn chưa được giải quyết - cấp huyện yêu cầu xã giải quyết, xã lại cho rằng không đủ thẩm quyền... nên “đẩy tới, đẩy lui” gần 5 năm trời. Đây cũng là vụ việc mà hành vi của cán bộ xã đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Qua vụ việc này, nếu cho rằng: do cán bộ xã không biết nên làm sai thì năng lực cán bộ quá kém, liệu có xứng đáng để tiếp tục công tác? Còn nếu cho rằng: cán bộ biết nhưng vẫn làm thì hành vi này của họ quá liều và xem thường pháp luật. Sự việc như sau: Bà Tám được bố mẹ để lại đất và được cấp “sổ trắng” vào năm 1997. Năm 2000, một cán bộ xã An Sơn đến gặp bà Tám hỏi “mượn sổ” để xem xét! Kết quả của việc “mượn sổ xem xét” này là bà Tám “bay” mất hơn 500m2 đất. Đất bay đi đâu? Bay từ sổ của bà Tám sang sổ ông V., vì là người cùng địa phương nên ông V. ung dung vào sử dụng đất thực tế của bà Tám. Bà Tám ngăn cản thì ông V. chìa sổ đỏ ra...!? Việc bà Tám mất 500m2 đất là do cán bộ xã làm việc tắc trách, cố tình vi phạm. Cái sai thứ nhất là, ngành chức năng “cắt” 500m2 đất trong sổ trắng của bà Tám nhưng không có quyết định thu hồi và vì sao thu hồi là vi phạm pháp luật. Thứ hai, sau khi lấy đất của bà Tám đem cấp cho ông V. là cố tình cấp sai đối tượng, vì ông V. không có quá trình sử dụng đất này, không phải thân tộc của bà Tám nên không được thừa kế...

Trước đây, khi Báo Bình Dương có loạt bài điều tra phản ánh vụ việc này khiến ngành chức năng đã vào cuộc. Các cán bộ liên quan đều bị kiểm điểm, song rốt cuộc đều ổn thỏa, không ai bị kỷ luật, không ai bị quy trách nhiệm về những việc làm sai trái! Về phần ông V. cũng đã bị chính quyền thu hồi sổ đỏ vì ông ta sử dụng “nhầm” đất của bà Tám! Tuy nhiên, kể từ khi chính quyền thu hồi sổ đỏ của ông V., “nhắc nhở” cán bộ làm sai nhưng 500m2 đất của bà Tám vẫn đang được ông V. tiếp tục sử dụng. Vì sao như vậy? Tất cả là do chính quyền “thu mà không trả”, làm “sai mà không sửa”! Nếu làm cho đúng trách nhiệm thì sau khi thu hồi 500m2 đất từ ông V., chính quyền cần xem xét để có quyết định giao lại đất này bà Tám. Đằng này chính quyền không làm vậy nên ông V. tuy bị thu hồi sổ đỏ nhưng vẫn còn ngang nhiên sử dụng đất.

Đã hơn 5 năm trôi qua, bà Tám vì quá bức xúc nên liên tục khiếu nại. Chính quyền cấp tỉnh đã thực sự có quan tâm đến vụ việc này nhưng không hiểu vì sao mà UBND huyện Thuận An vẫn không chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc giải quyết cho dứt điểm. Thử hỏi sự oan sai, thiệt thòi quyền lợi của bà Tám bao giờ mới dứt? Sự sai trái của cán bộ xã liệu có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật?

KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên