Bảo vệ người tiêu dùng trước nguy cơ sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng

Cập nhật: 25-03-2020 | 09:43:48

Nhằm chủ động bảo vệ người tiêu dùng, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã tăng cường công tác tuyên truyền gắn với kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi sản xuất, kinh doanh (SXKD) hàng giả, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.


Lực lượng chức năng TP.Dĩ An kiểm kê số hàng hóa nghi bị làm giả. Ảnh: THANH QUANG

Phát hiện nhiều vụ vi phạm

Ông Luân Thanh Dũng, Phó đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, cho biết bên cạnh điều kiện địa lý, giao thông thuận lợi để phát triển SXKD là tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn thành phố tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp và đời sống của nhân dân. Trước tình hình này, Đội QLTT số 5 đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong đó tập trung kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm, các chợ trung tâm, kho hàng… nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động SXKD. Kết quả, lực lượng chức năng kiểm tra 1.633 lượt, qua đó phát hiện 1.176 trường hợp vi phạm”.

Nhằm chủ động giúp người tiêu dùng tự bảo vệ trước nguy cơ mua, sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng, Ban Chỉ đạo 389 TP.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, kỹ năng nhận biết hàng thật - giả và giám sát an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố năm 2020. Theo đó, các ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động SXKD gắn với việc thực hiện cam kết không SXKD hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và không vi phạm sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng với công tác tuyên truyền, Đội QLTT số 5 chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng khác sẽ tổ chức kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm và kiểm tra nhanh các loại thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm.

Thực hiện kế hoạch này sẽ góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cơ sở SXKD; đồng thời người tiêu dùng được trang bị những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ bản thân.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, Đội QLTT số 5 đã chủ trì phối hợp với các ngành chức năng khác tổ chức kiểm tra, giám sát 74 quầy sạp kinh doanh thực phẩm thịt tươi sống và 135 quầy sạp kinh doanh thực phẩm, thời trang các loại. Qua đó đã nhắc nhở 31 quầy sạp bảo đảm vệ sinh, bảo quản hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng. Tiến hành kiểm tra nhanh 387 mẫu thực phẩm, lực lượng chức năng phát hiện 24 mẫu thực phẩm có chứa chất cấm, qua đó chủ hộ kinh doanh đã tự nguyện tiêu hủy số thực phẩm chứa chất cấm và cam kết không vi phạm.

Đặc biệt, Đội QLTT số 5 đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng khác phát hiện trên 30 tấn thịt, xương heo không rõ nguồn gốc xuất xứ bốc mùi hôi thối chứa trong 3 container tại phường Bình Thắng. Qua làm việc, bà Nguyễn Thị H. (ngụ tỉnh Đồng Nai) chủ số hàng trong container trên không xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và giấy chứng nhận kiểm dịch. Toàn bộ số thịt heo vi phạm đã bị lực lượng chức năng buộc tiêu hủy, đồng thời xử lý phạt tiền 50 triệu đồng.

Gắn tuyên truyền với xử lý vi phạm

Theo Ban Chỉ đạo 389 TP.Dĩ An, dự báo trong thời gian tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố sẽ diễn biến phức tạp; trong đó tập trung vào nhóm các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao, như thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo thời trang. Trước tình trạng trên, Ban Chỉ đạo 389 TP.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2020 trên địa bàn thành phố.

Theo ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, để thực hiện tốt kế hoạch trên, các ngành chức năng cần tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về SXKD bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và phù hợp với từng nhóm đối tượng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Đối với công tác phối hợp, các lực lượng chức năng cần chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động SXKD, kiên quyết không để hình thành các tụ điểm, đường dây buôn lậu, hàng giả và kịp thời giải quyết dứt diểm các vấn đề nổi cộm trên địa bàn. Trong thời gian này, các lực lượng chức năng cần tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc, khẩu trang, nước rửa tay và thú y để phòng ngừa hành vi trục lợi bất chính. “Các ban ngành, đoàn thể cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt quan điểm không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại. Nếu địa bàn nào để buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại diễn ra phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân thì sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Ngược lại, tập thể, cá nhân thực hiện tốt thì được khen thưởng, động viên”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Phát hiện nhiều vụ sản xuất hàng giả

Ngày 25-2, qua công tác nắm tình hình, địa bàn, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an (CA) TP.Dĩ An phối hợp với CA phường Tân Đông Hiệp bắt quả tang đối tượng Lê Danh Hiếu đang sản xuất mỹ phẩm, nước rửa tay chống khuẩn giả tại một ngôi nhà không số, thuộc tổ 75, khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng CA phát hiện gần 1.000 sản phẩm nước rửa tay Gel diệt khuẩn có nhãn hiệu Hand Saniti Gel loại 50ml/01 chai nhựa và mỹ phẩm Serum có nhãn hiệu Narguerite Perfect care loại 20 ml/1 chai thủy tinh. Số hàng giả này được gia đình ông Hiếu chuẩn bị vận chuyển đi tiêu thụ.

Theo ghi nhận của P.V, tại cơ sở sản xuất hàng giả do ông Hiếu làm chủ còn có 40.000 bao bì được in nhãn hiệu Gel rửa tay diệt khuẩn và mỹ phẩm Hand Saniti Gel. Tại hiện trường, lực lượng CA còn phát hiện nhiều hóa chất, bột có tinh thể được gia đình ông Hiếu thử nghiệm để làm kem dưỡng gia chưa pha chế thành phẩm.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA TP.Dĩ An, cho biết: “Qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, xây dựng cơ sở, kể từsau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị triệt xóa nhiều cơ sở sản xuất hàng hóa có liên quan đến sản phẩm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để người dân sử dụng những sản phẩm đạt chất lượng, đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm”.

THANH QUANG

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên