Bắt kẻ tình nghi gửi gói hàng chứa chất nổ sang Mỹ

Cập nhật: 31-10-2010 | 00:00:00

Nhà chức trách Yemen cho biết một phụ nữ đã bị bắt vì tình nghi dính líu đến vụ gửi hai gói hàng có chất nổ từ Yemen sang Mỹ, trong khi phía Mỹ cho rằng những gói hàng này “có dấu hiệu tiêu biểu” về sự can dự của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

 

Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh hôm qua xác nhận nhân viên an ninh đã bao vây căn nhà mà nữ đối tượng tình nghi lẩn trốn, nhưng ông không nói căn nhà này ở đâu.

 

  Trong gói hàng mực cho máy tính được gửi qua đường hàng không lại có chứa một loại bột và dây điện

Hai gói hàng bị phát hiện hôm 29-10 trên các máy bay ở Anh và Dubai, được gửi tới các địa điểm thờ phụng của người Do Thái ở thành phố Chicago của Mỹ. Mỹ, Yemen và Anh đang truy lùng những phần tử khủng bố bị nghi đã tìm cách gởi các gói hàng đó. Bộ trưởng Nội vụ Anh hôm qua cho biết gói hàng chặn bắt ở Anh có thể phát nổ.

 

Phát biểu trước báo giới cùng ngày hôm qua, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, bà Janet Napolitano, nói hai gói hàng chứa chất nổ được gởi từ Yemen sang Mỹ có “những dấu hiệu tiêu biểu” của al-Qaeda, cụ thể là chi nhánh al-Qaeda ở Yemen.

 

Cuộc điều tra đang tiếp diễn và cần xét nghiệm thêm các gói hàng này để có được những kết luận thỏa đáng. Tuy nhiên, bà Napolitano nói rằng các gói hàng dường như có chất PETN, là loại chất nổ được dùng hồi năm ngoái trong vụ nổ bom bất thành trên một phi cơ chở khách của Mỹ. Chi nhánh al-Qaeda ở Yemen, có tên là |al-Qaeda ở Bán đảo Ả rập”, được cho là kẻ chủ mưu âm mưu này.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó đã đích thân lên tiếng về vụ này. Ông gọi những gói hàng đã được phát giác là “một mối đe dọa khủng bố” với nước Mỹ. Ông cho biết những gói hàng này phát xuất từ Yemen, nhưng không trực tiếp cho rằng thủ phạm vụ này là chi nhánh của al-Qaeda ở Yemen.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên