Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN: Nhiều bước tiến quan trọng bảo đảm an ninh khu vực

Cập nhật: 24-07-2010 | 00:00:00

Sau 5 ngày thảo luận sôi nổi về hàng loạt các vấn đề khác nhau, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (AMM 43) và các hội nghị liên quan đã bế mạc chiều qua, 23-7. Trong diễn văn bế mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch Hội nghị AMM 43 khẳng định những tiến bộ quan trọng đã đạt được của hội nghị trong nỗ lực hướng tới xây dựng cộng đồng ASEAN trên 3 trụ cột.

 

Phó Thủ tướng cho biết: “Các bộ trưởng tái khẳng định quyết tâm đẩy nhanh việc thực hiện hiệu quả lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN và thúc đẩy hơn nữa văn hóa thực thi trong tất cả các thỏa thuận của ASEAN và đã xem xét dự thảo đầu tiên của kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN. Kế hoạch này sẽ tạo dựng một khuôn khổ để tăng cường kết nối ASEAN và hỗ trợ quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN”.

 

Dự thảo sửa đổi kế hoạch sẽ được tiếp tục hoàn thiện trước khi đệ trình lên Hội nghị cấp cao thứ 17 (diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28 đến 30-10).

 

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các trưởng đoàn tham dự hội nghị.

 

Ưu tiên xây dựng cộng đồng ASEAN

Kết thúc hội nghị, các bộ trưởng tái khẳng định quyết tâm đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống ở mọi khía cạnh, thông qua việc hoàn thành một khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh vào thời gian sớm nhất, đảm bảo bộ máy tổ chức mới hoạt động hiệu quả và phương thức hoạt động không ngừng được cải tiến.

 

Hội nghị nhất trí xây dựng Tuyên bố về cứu trợ nhân đạo đối với người và tàu thuyền bị nạn trên biển. “Điều này một lần nữa thể hiện tinh thần tương trợ lẫn nhau trong ASEAN, sau khi đã thông qua các nguyên tắc hướng dẫn việc cứu trợ khẩn cấp đối với công dân ASEAN gặp nạn do xung đột hoặc khủng hoảng ở nước thứ ba và Tuyên bố ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của người lao động nhập cư” - Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định.

 

Về vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, các bộ trưởng nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN+1 với một số đối tác trong năm nay, bên cạnh các hội nghị hàng năm hiện có, để giúp tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác của ASEAN. Các bộ trưởng nhất trí cần đóng vai trò chủ động, tích cực hơn nữa trong việc dẫn dắt quá trình phát triển các cơ chế ASEAN+3 và EAS vì mục tiêu tăng cường hợp tác Đông Á; bảo đảm sự phát triển của hai tiến trình này sẽ phục vụ mục tiêu ưu tiên xây dựng cộng đồng ASEAN.

 

Trong nhiệm vụ duy trì hòa bình và an ninh khu vực, các bộ trưởng khẳng định sẽ thúc đẩy hơn nữa Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân, đồng thời đóng góp vào các nỗ lực chung toàn cầu về không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân; khẳng định lại cam kết về duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông, cam kết tôn trọng và thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Theo đó, sẽ nỗ lực sớm nối lại cuộc họp các quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc về DOC.

 

Các bộ trưởng chia sẻ quan điểm rằng, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN với các nước đối thoại sẽ là diễn đàn hữu ích để thúc đẩy đối thoại và hợp tác khu vực về các vấn đề an ninh quốc phòng và trông đợi Hội nghị ADMM Plus sẽ đạt được những kết quả có ý nghĩa.

 

ASEAN hướng tới nền kinh tế xanh

Cùng ngày, tại Đà Lạt, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN lần thứ 28 (AMEM 28) đã bế mạc. Hội nghị đã ra Tuyên bố chung về mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác phát triển năng lượng và hướng tới một Đông Nam Á xanh hơn trong lĩnh vực năng lượng.

 

Tuyên bố chung nêu rõ: các bộ trưởng cam kết đóng góp cho cố gắng chung trong giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu thông qua hợp tác năng lượng ASEAN hướng tới nền kinh tế xanh và giảm carbon.

 

Các bộ trưởng khẳng định cam kết xây dựng một khu vực chung về năng lượng theo đúng với chương trình hành động của ASEAN về hợp tác năng lượng giai đoạn 2010 – 2015, bao gồm: đưa ra các giải pháp cần thực hiện có hiệu quả cao cho lĩnh vực bảo toàn năng lượng để đạt mục tiêu giảm cường độ năng lượng xuống 8% vào năm 2015 (so với mức của năm 2005), phát triển và sử dụng hiệu quả than đá và công nghệ than sạch, tăng cường hợp tác phát triển các nguồn năng lượng thay thế và tái tạo, bao gồm cả thủy năng và nhiên liệu sinh học với mục tiêu đến năm 2015 năng lượng tái tạo sẽ đạt được 15% trong tổng năng lượng sử dụng của ASEAN.

 

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trên cơ sở tự nguyện về phát triển năng lượng hạt nhân dân sự trong khu vực; sự cần thiết sớm triển khai dự án kết nối đường điện Đông Nam Á để ổn định và chia sẻ nguồn điện trong khu vực, hợp tác rộng hơn để xây dựng hạ tầng cung cấp khí gas cho các nước ASEAN.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên