Bến Cát: Kinh tế phát triển vượt bậc

Cập nhật: 13-12-2011 | 00:00:00

Tuy gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm phấn đấu không ngừng vươn lên, Bến Cát đã thực hiện tốt kế hoạch kinh tế năm 2011. Qua đó, hầu hết các chỉ tiêu như sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp... đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Kết quả này là tiền đề quan trọng và vững tin để Bến Cát tiến tới thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch năm 2012.

Công nghiệp phát triển mạnh

Năm 2011, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; kinh tế trong nước đang dần phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn như tình hình lạm phát, mặt bằng lãi suất cao, giá cả nguyên, nhiên, vật liệu và nhiều loại hàng hóa tiêu dùng liên tục tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất - kinh doanh và đời sống của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Trước tình hình đó, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, căn cứ Nghị quyết của Huyện Đảng bộ về phát triển kinh tế - xã hội, Nghị quyết của HĐND huyện về nhiệm vụ năm 2011, UBND huyện Bến Cát đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi nhằm triển khai thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kinh tế lớn đã đề ra.

 Công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển mạnh làm thay đổi diện mạo của Bến Cát hiện nay

Nhờ sự quyết tâm trên, năm 2011, Bến Cát đã thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu về kinh tế. Cụ thể ước tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 42.538,4 tỷ đồng với cơ cấu kinh tế: công nghiệp chiếm 86,1% - dịch vụ chiếm 7,7% và nông nghiệp chiếm 6,2%, tăng 23,4% so với năm 2010. Trong đó, ước tính giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 36.627 tỷ đồng, tăng 22,8% so năm trước. Bên cạnh giá trị sản xuất công nghiệp đạt cao, thu hút đầu tư trong năm của Bến Cát cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Là huyện có lợi thế trong thu hút đầu tư với 8 khu công nghiệp, tổng diện tích 4.086 ha là nền tảng đã góp phần làm cho nguồn vốn đầu tư vào huyện tiếp tục đạt khả quan. Trong năm qua, Bến Cát đã thu hút thêm 185 dự án đến đầu tư; trong đó có 167 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 747,4 tỷ đồng và 26 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 20,2 triệu USD. Kết quả này đã nâng tổng số dự án trên địa bàn Bến Cát hiện nay lên 1.575 dự án; trong đó có 1.149 dự án của doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 10.286 tỷ đồng và 426 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 4,6 tỷ USD, chiếm gần 32% tổng nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh.

Thương mại - dịch vụ chuyển dịch đúng hướng

Cùng với công nghiệp tăng mạnh, trong năm 2011, lĩnh vực thương mại - dịch vụ của Bến Cát tăng 29,1% so với năm 2010 với giá trị dịch vụ ước đạt 3.270,5 tỷ đồng. Đáng kể trong năm, huyện đã cấp 1.508 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể với số vốn  256,5 tỷ đồng; nâng tổng số hộ kinh doanh cá thể lên 15.308 hộ với tổng số vốn đăng ký gần 1.736 tỷ đồng. Để phát triển mạnh thương mại - dịch vụ, Bến Cát luôn chú trọng xây dựng hạ tầng thương mại thông qua việc mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Nhờ vậy, trong năm 2011 trên địa bàn huyện đã có thêm chợ Chánh Lưu (xã Chánh Phú Hòa) và chợ Hưng Hòa (xã Hưng Hòa) đi vào hoạt động nhằm phục vụ cho nhu cầu mua bán của người dân.

Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, năm 2011, huyện Bến Cát còn phối hợp với Sở Công Thương và Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Sài Gòn Bình Dương bán hàng lưu động các mặt hàng thiết yếu tại các xã: Hưng Hòa, Trừ Văn Thố, Hòa Lợi, Tân Hưng, Chánh Phú Hòa... nhằm phục vụ đời sống cho nhân dân vùng xa và người lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn, góp phần thực hiện bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm an sinh xã hội theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong huyện hoạt động mua bán, góp phần tăng mức doanh thu thương mại - dịch vụ. Ngoài ra, Bến Cát còn mời gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư xây dựng hệ thống ngân hàng, vận tải hành khách... đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân. Điều này còn làm cho bức tranh thương mại - dịch vụ phát triển đúng hướng, phong phú và đa dạng ngành nghề.

  Trên cơ sở những kết quả đã thực hiện trong năm 2011, UBND huyện Bến Cát xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế để thực hiện trong năm 2012. Theo đó, huyện sẽ phấn đấu đạt tổng giá trị sản xuất khoảng 51.620 tỷ đồng, tăng 21,3% so với năm 2011; đưa giá trị sản xuất công nghiệp tăng 23 - 24%; giá trị dịch vụ tăng 39 - 40%; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 5 - 6%... Với sự chuẩn bị chu đáo và tiềm lực như hiện nay, trên cơ sở thực tế nhìn nhận từ kết quả năm 2011 đã đạt được, có thể tin tưởng rằng bước sang năm tới kinh tế Bến Cát sẽ tiếp tục gặt hái những thành công lớn để hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

T.MINH

Đi đôi với phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, huyện Bến Cát cũng có giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng chuyên canh hàng hóa, chủ trương chuyển dịch và bố trí lại cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đất đai và điều kiện canh tác của địa phương, chú trọng phát triển cây công nghiệp, cây lâu năm có giá trị cao... Nhờ vậy, trong năm 2011, nông nghiệp Bến Cát cũng đạt kết quả khả quan với giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 2.641 tỷ đồng, tăng 25,6% so với năm 2010 và vượt nhiều so với kế hoạch (kế hoạch tăng từ 5 - 6%). 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên