Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cứu sống một trường hợp sốt xuất huyết Dengue nặng

Cập nhật: 29-08-2012 | 00:00:00

(BDO) Tại Khoa Nhi, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Bình Dương vừa cứu sống một trường hợp bị sốt xuất huyết Dengue nặng. Đó là trường hợp bệnh nhi Phạm Quang Th., 9 tuổi.

Ngày 21-8-2012, bé Th. được chuyển từ một bệnh viện khác đến Khoa Nhi trong tình trạng bứt rứt, mạch nhanh nhẹ, chi mát, huyết áp kẹp, đau bụng. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán em bị sốc sốt xuất huyết Dengue ngày 5, đã truyền dịch từ tuyến trước/trẻ dư cân.

 Bé Th. đang được các bác sĩ cấp cứu tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viên Đa khoa tỉnh cho biết, tại đơn nguyên cấp cứu Khoa Nhi, em được bác sĩ điều trị tích cực bằng hỗ trợ hô hấp, dịch truyền: lactatringer, cao phân tử. Tuy nhiên, tình trạng em diễn tiến xấu hơn: bé có thêm các biểu hiện như ói nhiều, gan sưng to, đau bụng và vào sốc. Mặc dù truyền dịch chống sốc theo cân nặng điều chỉnh, thở oxy nhưng tình trạng tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng phổi rất nhiều khiến cho bụng căng to làm chèn ép gây suy hô hấp. Các xét nghiệm cho thấy, em bị rối loạn đông máu và tiểu cầu giảm nặng. Em đã được cho thở áp lực dương liên tục, truyền huyết tương tươi, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc, truyền máu và sau đó được chọc rút bớt dịch ổ bụng, dịch màng phổi.

Sau 7 ngày điều trị, tình trạng em đã cải thiện dần, bé tỉnh, mạch, huyết áp ổn định, không sốt, thèm ăn, thở không co kéo liên sườn, tiểu nhiều. Em đã được ngưng hỗ trợ hô hấp NCPAP, chuyển sang thở oxy. Hiện tình trạng sức khỏe của bé rất ổn định và được bác sĩ cho xuất viện vào chiều 28-9.

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt khuyến cáo, khi trẻ sốt cao trên 2 ngày và có biểu hiện một trong các dấu hiệu như: bứt rứt, lăn lộn hoặc li bì, lơ mơ, nói sảng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; đau bụng, ói; tay chân lạnh; lừ đừ, nằm một chỗ không chơi hoặc bỏ bú, bỏ ăn uống… thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ điều trị kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay, cùng với các bệnh dịch khác như tay chân miệng, cúm A H1N1, sốt xuất huyết vẫn còn là bệnh dịch đe dọa tính mạng trẻ em cũng như người lớn. Vì thế, phụ huynh cần lưu ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản như diệt lăng quăng, diệt muỗi, ngủ mùng…

T.Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên