Bị bắt sau 19 năm trốn lệnh truy nã

Cập nhật: 22-05-2014 | 00:00:00

 Vụ án 19 năm trước

Chập choạng tối 21-2-1995, một nhóm thanh niên gồm: Nguyễn Văn Quyền, Nguyễn Chí Tiến và Lương Hữu Liên kéo nhau ra chợ Tân Long, huyện Bến Cát (nay thuộc huyện Phú Giáo) chơi. Trên đường, nhóm này gặp 7 thanh niên là dân địa phương nên rủ đi cùng. Cả nhóm kéo đến quán nhậu ở chợ Tân Long đánh chén hết gần 10 xị rượu đế. Khi đã ngà say, cả nhóm lại kéo đến quán của bà Nguyễn Thị B. ở ấp 1, xã Tân Long chơi bida.

Đến 22 giờ 30 phút cùng ngày có anh Võ Tấn Tài và anh Hà Đức Hậu vào quán. Lúc này, anh Tài cũng đã say nên khi thấy Quyền và hai người bạn ngồi trước quán thì hỏi: “Tụi mày làm gì mà ngồi đây đông vậy?”. Thấy Tài đã xỉn nên Quyền và bạn chọc: “Tối hôm nay không bán ve chai hả?”. Sau đó, cả nhóm lại ghẹo anh Tài: “Tối nay không mặc quần!”. Nóng mặt vì bị những thanh niên nhỏ tuổi hơn mình chọc ghẹo, anh Tài lớn tiếng chửi thề. Chí Tiến đang đánh bida phía trong thấy tình hình căng nên nói vọng ra: “Tụi nó là bạn của em, anh cho em xin lỗi!”. Song, sự việc đã không dừng lại ở những lời trêu chọc.   Đối tượng Lương Hữu Liên

Bị quê mặt, lại có hơi men nên anh Tài xông tới đánh Quyền. Nghe Quyền la lên thì Tiến rút dao lao ra nhằm thẳng vào anh Tài mà đâm liên tiếp 4 nhát. Thấy vậy, Liên cầm cây cơ bida xông ra tấn công anh Tài. Trúng đòn trí mạng, anh Tài lảo đảo chụp cơ bida định đánh trả nhưng vết thương quá nặng khiến anh đổ gục. Nạn nhân đã tử vong sau đó.

Gây án xong, các đối tượng nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường. Quyền chạy vào vườn điều gần đó ngủ, ngày hôm sau thì gom quần áo bỏ trốn; Tiến và Liên cũng bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 11-12-1995, Công an huyện Bến Cát đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Chí Tiến, Nguyễn Văn Quyền và Lương Hữu Liên; đồng thời ra quyết định truy nã các đối tượng này. Ngày 15- 12, Quyền ra đầu thú, hai đối tượng còn lại bỏ trốn biệt tăm; riêng Liên thay đổi giấy tờ tùy thân, sau đó cưới vợ và sống bằng nghề cờ bạc ở tỉnh Quảng Ninh. Nhưng hắn không ngờ, 19 năm sau đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh Bình Dương (PC 52) lần ra thân phận và bắt giữ hắn trước sự ngỡ ngàng của người vợ trẻ.

Hành trình truy bắt kẻ giết người

Thượng úy Phạm Quốc Thu, trinh sát của Phòng PC 52, người trực tiếp tham gia chuyên án bắt đối tượng Lương Hữu Liên cho biết: Đối tượng này rất ma mãnh khi cố che giấu thân phận của mình, phải mất 3 tháng trời thì các anh mới tìm ra nơi ở và bắt giữ được hắn. Từ hồ sơ lưu của Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương về vụ việc này đã thôi thúc các trinh sát phải vào cuộc làm rõ, bắt giữ các đối tượng gây án đưa ra xét xử trước pháp luật. Lãnh đạo PC 52 đã xác lập chuyên án quyết truy bắt các đối tượng liên quan.

Thượng tá NGUYỄN VĂN NEM, Trưởng phòng PC 52 cho biết: Với thành tích bắt đối tượng Lương Hữu Liên bị truy nã 19 năm; cá nhân thượng úy Phạm Quốc Thu đã được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất, tập thể Phòng PC 52 cũng đã đề xuất khen thưởng vì thành tích này.

Thượng úy Thu cho biết, thông tin về nhân thân của các đối tượng này rất ít; vì khi sinh sống ở Bến Cát thì Liên và Tiến làm thuê và cũng không có giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, từ một số tài liệu của vụ án để lại, các trinh sát đã phát hiện ra một địa chỉ có thể lần theo để tìm manh mối của tên Liên; đó là khu tập thể lương thực bánh kẹo thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là địa chỉ của bố Liên, ông Lương Hữu Lợi đã từng sinh sống.

Khi các trinh sát tìm đến nơi xác minh thì được biết: khu này đã bị xóa sổ từ lâu, giờ rất ít người rõ. Đầu mối này xem như bế tắc! Bỏ công dò la tìm hiểu, các trinh sát nắm thông tin: Ông Lợi hiện đang sống cách đó khoảng 30km, tại một ngôi làng ở Quảng Xương, Quảng Phong, Thanh Hóa. Tuy nhiên, khi cán bộ địa phương rà soát sổ bộ thì không hề có ông Lợi sinh sống ở đây! Trinh sát lại lần theo từng chi tiết nhỏ và được biết thêm: Hiện ông Lợi đang sống ở phường Đông Thọ, TP.Thanh Hóa. Trinh sát tìm đến nơi thì đúng là nhà ông Lợi ở đây; gia đình cho biết có thành viên tên Liên nhưng không có ai tên là Lương Hữu Liên, SN 1978 như tên của người bị truy nã. Gia đình cũng không biết hiện Liên đang ở đâu.

Quyết không bỏ cuộc, trinh sát tỏa ra các hướng thu thập thêm thông tin về Liên. Từ thông tin một người bạn học của Liên cung cấp đã lộ ra chi tiết khá hay, đó là: khi đi học, Liên tên thật là Lương Xuân Liên, SN 1976 nên các bạn trong lớp đặt cho gã cái biệt danh là “Liên Trung Quốc”. Cách đây khoảng 4 năm, Liên có về họp lớp một lần và cho biết đã lập gia đình, hiện đang sống ở Hòn Gai, Quảng Ninh. Liên cũng cho biết: về họp lớp và làm lại chứng minh thư. Trinh sát nhận định, Liên làm lại chứng minh thư nhằm để che giấu thân phận.

Qua xác minh thì tên lót và năm sinh của Liên khai lần này là Lương Văn Liên, SN 1978; hiện Liên đã có vợ và hai con đang sinh sống tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh. Sau khi trốn lệnh truy nã, về lại quê Thanh Hóa, Liên lại phạm tội trộm cắp tài sản và bị Công an Thanh Hóa phát lệnh truy nã. Liên bỏ trốn đến Quảng Ninh sống bằng nghề cho vay nóng và cờ bạc. Thời gian gần đây, Liên thua bạc liên tục bị chủ nợ truy lùng gắt gao nên phải bỏ trốn khỏi địa phương. Được biết, quê vợ của đối tượng này ở tỉnh Hải Dương nên các trinh sát lên đường tìm đến và nhận được thông tin: 15 ngày nữa, Liên sẽ về dự đám giỗ. Chiều 8-4-2014, khi đối tượng này vừa xuất hiện đã bị các trinh sát khống chế bắt giữ.

Liên khai: Sau khi gây án chết người ở Bến Cát hắn bỏ trốn, đến nhiều nơi như Bình Phước, TP.HCM… sau đó trốn về các tỉnh phía Bắc sống lang bạt, rồi về quê quậy tưng trước khi trốn biệt. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục truy bắt Nguyễn Chí Tiến, một mắt xích quan trọng trong vụ án xảy ra cách đây gần 20 năm về trước.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=338
Quay lên trên