Bình Dương phải phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm…

Cập nhật: 05-12-2022 | 08:36:21

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào chiều ngày 3-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bình Dương phải phát triển nhanh bởi có điều kiện thuận lợi, có nền tảng phát triển từ nhiều năm nay, có vị trí thuận lợi trong vùng Đông Nam bộ phát triển năng động và có nhiều đổi mới sáng tạo; đồng thời phát triển hài hòa giữa văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội và phát triển tất cả các địa phương, huyện, thị, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới.

Hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu

Chiều 3-12, đoàn công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, các dự án hạ tầng giao thông quan trọng và những kiến nghị đề xuất của Bình Dương. Dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan của Trung ương. Dự tiếp và làm việc với đoàn công tác của Thủ tướng có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo với đoàn công tác của Thủ tướng về kết quả điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết ngay từ đầu năm, tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, thủ tục đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, tạo lòng tin, phấn khởi cho doanh nghiệp (DN) và người dân; phối hợp nghiên cứu, triển khai các dự án giao thông kết nối, liên kết vùng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; phòng, chống dịch bệnh Covid-l9, dịch sốt xuất huyết; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội. Kết quả, tỉnh đã đạt và vượt 30/34 chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh khảo sát một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Về đầu tư công, đến 30-11- 2022, tổng giá trị giải ngân là 4.719 tỷ đồng, đạt 45,8% kế hoạch tỉnh (cùng kỳ đạt 41,1% kế hoạch) và đạt 46,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; phấn đấu đến 30-1-2023, tỷ lệ giải ngân đạt trên 90% kế hoạch. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ công tác đôn đốc, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án trọng điểm và định kỳ tổ chức họp để kịp thời giải quyết vấn đề cấp bách, bức xúc. Tuy nhiên, hiện nay còn một số vướng mắc trong công tác thẩm định giá đất để triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng; tiến độ thực hiện và giải ngân của một số dự án trọng điểm còn chậm...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Võ Văn Minh kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, như đường Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép, điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và ga Dĩ An...

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những thành quả của tỉnh Bình Dương đạt được trong năm 2022, đồng thời cho rằng Bình Dương đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động đi lên trong thời gian qua và cần tiếp tục phát huy tinh thần này trong thời gian tới.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh thời cơ thuận lợi thì tình hình chung vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, phải luôn bám sát, nắm chắc tình hình và hết sức linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành. Thủ tướng yêu cầu mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, dứt khoát không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cũng không hoang mang, lo sợ trước tình hình mà phải giữ vững bản lĩnh, kiên định, kiên trì trong những vấn đề nguyên tắc nhưng chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phù hợp tình hình, nhất là trước các vấn đề phát sinh.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tỉnh bám sát, nắm chắc tình hình để tập trung, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng để hỗ trợ DN; phải ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân. Tỉnh cần rà soát, trao đổi, làm việc với các DN trên địa bàn, nhất là các DN có liên quan tới bất động sản, phát hành trái phiếu, khó khăn tiếp cận vốn… để cùng các DN đánh giá tình hình, phân loại và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tái cơ cấu lại DN.

“Phải xem công việc của DN như việc của mình, xem khó khăn của họ như việc của mình, xem thành công của họ như thành quả của chính mình. Càng khó khăn càng phải phối hợp chặt chẽ. Mỗi người, mỗi bên cùng cố gắng, chia sẻ, thậm chí hy sinh trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, DN và người dân”, Thủ tướng nói.

Về các đề xuất, kiến nghị của Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng tình với ý kiến của các bộ, ngành. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với tỉnh Bình Dương để giải quyết, trên cơ sở bảo đảm đúng quy định, phù hợp với tình hình chung và đặt trong mối quan hệ với cả vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Thủ tướng cho rằng Bình Dương là tỉnh có nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh và cơ hội nổi trội, có đầy đủ yếu tố phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho vùng Đông Nam bộ và cả nước. “Bình Dương phải phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm, toàn diện, bền vững, không để ai ở lại phía sau. Qua đó, góp phần phát triển vùng Đông Nam bộ cùng cả nước xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”, Thủ tướng nói. 

Trước đó, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã có buổi khảo sát và nghe báo cáo tiến độ triển khai một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh: Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Vành đai 3, đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo- Bàu Bàng… Thủ tướng đánh giá đây là các tuyến đường quan trọng không chỉ đối với Bình Dương mà còn góp phần kết nối liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực. Thủ tướng yêu cầu Bình Dương khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư đúng quy định càng sớm càng tốt. Trong đó, dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành hoàn tất thủ tục để khởi công trong tháng 4-2023…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên