Bộ Tài chính yêu cầu không tăng giá sữa và thép

Cập nhật: 31-12-2010 | 00:00:00

Hôm nay (31-12), Bộ Tài chính đã ban hành 3 công văn yêu cầu Sở Tài chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các công ty không tăng giá bán sữa và thép, nhất là khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi.

Yêu cầu tăng giá thép không hợp lý

Theo công văn số 249/CQLG-TLSX của Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) gửi Tổng Công ty Thép Việt Nam và Công ty Thép Vinakyoei, cơ quan này cho biết:

Trong công văn đăng ký giá bán thép kèm theo phương án giá của các công ty sản xuất thép nêu chi phí nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trực tiếp; chi phí nhân công tăng nên phải điều chỉnh tăng giá. Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình, Cục Quản lý Giá xác định: Để bù đắp các chi phí đầu vào tăng, trong tháng 11-2010 các đơn vị đã 2 lần điều chỉnh tăng giá. Mặt khác, hiện nay giá cả của các yếu tố chi phí đầu vào để sản xuất thép cơ bản vẫn giữ ổn định (giá phôi thép trên thị trường thế giới trong tháng 12 không tăng so với tháng 11, giá xăng dầu ổn định từ tháng 8 đến nay, giá điện ổn định đến hết 2010, tiền lương không tăng).

  Thị trường sữa có 1 năm nhiều biến động.

Trong khi đó tại công văn số 174/VNS-TTR ngày 22-12-2010 của Tổng Công ty Thép Việt Nam đăng ký tiếp tục tăng giá bán với các yếu tố chi phí tăng giá quá cao, không hợp lý như: chi phí nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trực tiếp tăng 4.03%, chi phí bán hàng tăng 291,67% so với kỳ trước; phương án giá ngày 23-12-2010 của Công ty Thép Vinakyoei đăng ký giá tăng chủ yếu do tăng chi phi bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp (mức tăng 84.000đ/tấn so với kỳ trước).

Để góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát và kiềm chế lạm phát ngay từ đầu năm 2010, Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính đề nghị Tổng Công ty Thép Việt Nam, Công ty Thép Vinakyoei phấn đấu tiết kiệm chi phí, giữ ổn định giá thép, không tăng giá thép như mức đã đăng ký tại công văn số 174/VNS-TTR ngày 22-12-2010 của Tổng Công ty Thép Việt Nam và Phương án giá ngày 23-12-2010 của Công ty Thép Vinakyoei theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giữ ổn định giá bán điện, giá bán than cho các hộ sản xuất điện, xi măng, phân bón, giấy; áp dụng các biện pháp tài chính, tiền tệ, thuế để giữ bình ổn giá xăng dầu; giãn thời gian điều chỉnh các hàng hoá, dịch vụ Nhà nước định giá; kiểm soát các yếu tố hình thành giá, kiên quyết ngừng việc đăng ký tăng giá các hàng hoá, dịch vụ thuộc diện đăng ký giá có mức tăng giá không hợp lý…

Kiên quyết nói không với “tăng giá sữa”

Cũng trong ngày 31-12, Bộ Tài chính có công văn số 18038 và 18039/BTC-QLG gửi Sở Tài chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các công ty sữa đăng ký giá tại Bộ Tài chính. Công văn nêu rõ:

Trong thời gian gần đây trên các thông tin đại chúng có thông tin về việc một số doanh nghiệp kinh doanh sữa sẽ điều chỉnh tăng giá sữa bắt đầu từ ngày 1-1-2011. Theo thông tin của một số cơ quan chức năng thì trong thời gian gần đây các yếu tố đầu vào cơ bản sản xuất sữa không tăng như giá sữa nguyên liệu nhập khẩu có xu hướng giảm và giá sữa bột thành phẩm nhập khẩu không tăng, mặt khác Ngân hàng Nhà nước không điều chỉnh tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đồng USD; do vậy việc các doanh nghiệp kinh doanh sữa điều chỉnh tăng giá sữa là chưa có cơ sở.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các yếu tố hình thành giá khi các doanh nghiệp kinh doanh sữa thuộc danh sách đăng ký giá tại địa phương, kiên quyết yêu cầu doanh nghiệp không tăng giá khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi. Các sở cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá và bán hàng giá niêm yết đối với các đại lý, cửa hàng bán lẻ sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp không điều chỉnh tăng giá khi các yếu tố hình thành giá không thay đổi.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên