BP bịt vĩnh viễn giếng dầu bị rò rỉ tại Vịnh Mexico

Cập nhật: 03-08-2010 | 00:00:00

Cách đây hơn ba tháng, ngày 22-4 đã trở thành ngày đáng quên với tập đoàn năng lượng BP khiến tập đoàn khổng lồ này chao đảo mạnh.

 

Ước tính hơn 5 triệu thùng dầu của BP đã chảy ra biển, khiến họ bị thất thoát khoảng 40% (tức 60 tỷ USD) giá trị thị trường. Chưa hết, dự kiến, BP sẽ phải chi từ 30-60 tỷ USD để khắc phục thảm họa dầu tràn tồi tệ nhất ở vùng biển nước Mỹ này. Đồng thời, họ đang bị bao vây bởi một loạt cuộc điều tra và đối diện trước nguy cơ là bên bị của một trong những "vụ kiện của thế kỷ."

  Xử lý sự cố tràn dầu của BP.

Chiến dịch khắc phục hậu quả vụ tràn dầu trên Vịnh Mexico cuối cùng cũng đi đến hồi kết sau khi Tập đoàn năng lượng BP của Anh thông báo quá trình bịt vĩnh viễn giếng dầu bị rò rỉ sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 3-8.

 

Như vậy, sau hơn 100 ngày chống chọi với sự cố tràn dầu, BP có thể hy vọng lật qua một trang đen tối về thảm họa "thủy triều đen" tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

 

Phó Chủ tịch BP, ông Kent Wells, cho biết các kỹ thuật viên của BP ngày 2-8 đã tiến hành thử nghiệm bơm hỗn hợp bùn nặng để bịt miệng giếng và sau đó sẽ đánh giá kết quả để có những bước điều chỉnh cần thiết. Chiến dịch khóa vĩnh viễn giếng dầu này có thể sẽ hoàn tất trong vài ngày tới.

 

Tuy nhiên chiều cùng ngày, BP thông báo đã phát hiện một lỗ rò khí nhỏ ở nắp giếng và việc này đã làm chậm tiến trình bơm thử cũng như kế hoạch bịt miệng giếng vĩnh viễn.

 

Mặc dù vậy, BP dự kiến vẫn thực hiện việc đóng chặt giếng theo lịch trình đã định. Nếu việc bơm hỗn hợp chất lỏng và vật liệu rắn trên thành công, các kỹ thuật viên của BP sẽ triển khai bước cuối cùng là đổ bêtông để bịt miệng giếng vĩnh viễn.

 

Chính quyền Mỹ cho biết tổng cộng khoảng 4,9 triệu thùng dầu, tương đương 780 triệu lít dầu thô và khí đã chảy ra từ giếng dầu bị thủng sau vụ nổ và chìm giàn khoan Deepwater Horizon ngày 20-4 vừa qua.

 

Ước tính BP chỉ thu hồi được khoảng 800.000 thùng dầu (127 triệu lít) đổ ra biển. Con số xấp xỉ 5 triệu thùng dầu trên nhiều gấp gần 20 lần so với lượng dầu tràn ra vùng ven biển bang Alaska của Mỹ năm 1989 do vụ đắm tàu chở dầu Exxon Valdez.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên