Các cấp công đoàn: Chú trọng tạo nguồn, phát triển Đảng trong công nhân lao động

Cập nhật: 27-09-2024 | 08:45:09

Để góp phần cùng với tỉnh đạt mục tiêu chung trong giai đoạn 2020- 2025 phát triển ít nhất 500 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), trong 9 tháng năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt vai trò trong việc giới thiệu, tạo nguồn, kết nạp công đoàn viên ưu tú vào Đảng.

 Chi bộ LĐLĐ TP.Tân Uyên tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới

 Giao chỉ tiêu

Ngay từ đầu năm 2024, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giới thiệu nguồn công đoàn viên ưu tú cho Đảng đến các cấp công đoàn, trong đó yêu cầu chú trọng giới thiệu nguồn là chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên ban chấp hành, tổ trưởng, tổ phó công đoàn tại các công đoàn cơ sở (CĐCS) và xem đây là tiêu chí để phân loại đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cuối năm.

Tại LĐLĐ TP.Thuận An, LĐLĐ TP.Dĩ An, LĐLĐ TP.Tân Uyên, Công đoàn Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore, Công đoàn Các KCN tỉnh, Công đoàn ngành dệt may Bình Dương… đã tổ chức các lớp tạo nguồn, giới thiệu hàng trăm công nhân lao động (CNLĐ) ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Qua đó, góp phần cùng cấp ủy các địa phương xây dựng thêm nhiều tổ chức cơ sở Đảng trong các DN.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các tổ chức Đảng trong DNNKVNN trên địa bàn tỉnh ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò, góp phần thúc đẩy sản xuất; tuyên truyền, vận động CNLĐ và chủ DN thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời chủ động phối hợp với chủ DN chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho CNLĐ…

Ghi nhận thực tế trong 9 tháng qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, làm cho chủ DN và CNLĐ thấy rõ lợi ích thiết thực của việc phấn đấu trở thành đảng viên và việc thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong DN. Ông Phạm Thế Hiển, Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết để công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong DN đạt kết quả cao, LĐLĐ TP.Dĩ An đã quán triệt, triển khai sâu rộng các kế hoạch đến cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), CNLĐ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CĐCS trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nhiều CNLĐ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng càng có điều kiện để nỗ lực, phấn đấu, cống hiến nhiều hơn, trở thành những nhân tố điển hình, xuất sắc trong lao động sản xuất, góp phần cùng TP.Dĩ An đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Tại LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, LĐLĐ TP.Thuận An, LĐLĐ TP.Bến Cát, LĐLĐ huyện Bàu Bàng, Công đoàn các KCN Bến Cát, Công đoàn các KCN tỉnh…, tổ chức công đoàn đã phối hợp với cấp ủy, cử cán bộ có năng lực xuống cơ sở hỗ trợ công tác tạo nguồn, xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong DN. Các cấp công đoàn đã tập trung thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng cho CNLĐ. Cụ thể trong 9 tháng năm 2024, công đoàn các cấp đã giới thiệu 3.207 ĐVCĐ ưu tú cho cấp ủy Đảng xem xét, bồi dưỡng, 1.724 ĐVCĐ ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng, 834 ĐVCĐ ưu tú được kết nạp vào Đảng, trong đó có 118 ĐVCĐ ưu tú là CNLĐ được kết nạp vào Đảng. Hầu hết CNLĐ là đảng viên đều là những hạt nhân gương mẫu trong các công ty, nhà máy.

Điểm sáng

Xác định công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, giới thiệu ĐVCĐ ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, LĐLĐ TP.Tân Uyên đã trở thành điểm sáng trong công tác này. Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân Uyên, cho biết để công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong DN đạt hiệu quả, từ đầu năm 2024, LĐLĐ thành phố đã chủ động tham mưu Chi bộ LĐLĐ TP.Tân Uyên xây dựng kế hoạch phân công chi ủy viên, đảng viên là Ủy viên Ban Chấp hành CĐCS, tổ chức CĐCS tại các DN theo dõi, tạo nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp. Trong 9 tháng năm 2024, các CĐCS DN trực thuộc LĐLĐ TP.Tân Uyên đã giới thiệu 465 CNLĐ là ĐVCĐ ưu tú học lớp cảm tình Đảng, phát triển được 6/5 đảng viên trong CNLĐ, đạt vượt chỉ tiêu Thành ủy Tân Uyên giao. Đến nay, Chi bộ LĐLĐ TP.Tân Uyên có tổng số 36 đảng viên, trong đó có 26 đảng viên đang làm việc tại các công ty trên địa bàn.

Ông Lê Minh Hoàng cho biết thêm các cấp công đoàn ở TP.Tân Uyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, ý thức giác ngộ giai cấp cho đoàn viên, CNLĐ. Cụ thể là tổ chức quán triệt, phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới ĐVCĐ, CNLĐ…

“Tạo nguồn, phát triển Đảng trong CNLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng tại các CĐCS DN ở TP.Tân Uyên. Nhiều CNLĐ là đảng viên đã phát huy trí tuệ, năng lực, trở thành nhân tố then chốt trong DN, nhiều chi bộ trở thành điểm sáng trong phát triển, tạo nguồn phát triển Đảng…”, ông Lê Minh Hoàng chia sẻ.

 Để góp phần cùng với tỉnh đạt mục tiêu chung trong giai đoạn 2020-2025 phát triển ít nhất 500 đảng viên trong DNNKVNN, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới tư duy để nhận thức đúng đắn, đầy đủ vai trò, trách nhiệm đối với việc tham gia xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, phát triển đảng viên trong DNNKVNN. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần, các hoạt động phong trào thi đua yêu nước...

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=24
Quay lên trên