Các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa: Bảo đảm phòng, chống dịch

Cập nhật: 15-05-2020 | 08:00:32

Sau thời gian tạm dừng hoạt động để tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, một số loại hình kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu hoạt động trở lại. Theo ghi nhận của chúng tôi, dù đã được hoạt động trở lại nhưng các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa vẫn rất quan tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho khách hàng...

 

CGV ở khu vực chợ Đình hoạt động nhưng vẫn bảo đảm phòng, chống dịch theo quy định

 Chp hành nghiêm các quy đnh

Trong thời gian tạm dừng hoạt động, hầu như cơ sở nào cũng bị ảnh hưởng, nhưng để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm túc các quy định theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Hầu như ai cũng trông chờ đến ngày được hoạt động trở lại, nên sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép một số cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa hoạt động, các cơ sở trên địa bàn tỉnh cũng bắt đầu chuẩn bị để khởi động trở lại.

Anh Nguyễn Minh Quân, quản lý rạp chiếu phim CGV ở khu vực chợ Đình, cho biết ngày 8-5 CGV nhận được thông báo sẽ mở cửa hoạt động trở lại nên anh huy động nhân viên chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ và đến ngày 9-5 thì mở cửa phục vụ. Tuy nhiên, thời điểm này dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới, nên dù mở cửa trở lại nhưng CGV cũng không quên triển khai những hoạt động phòng dịch đi kèm. Ngoài trang bị nước rửa tay sát khuẩn khô để phục vụ, khi khách hàng đến rạp xem phim nếu không đeo khẩu trang đều được nhân viên nhắc nhở và hướng dẫn họ xuống siêu thị dưới tầng trệt mua đeo trước khi vào bên trong xem phim. Việc giữ khoảng cách để bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho khách hàng cũng được thực hiện. Người đến mua vé phải xếp hàng theo vạch khoảng cách đã vạch sẵn. Người ngồi xem phim trong rạp, CGV cũng bố trí ngồi cách nhau 2 ghế.

Ngoài rạp phim, tại các tiệm internet, khu vui chơi trẻ em... khách hàng cũng được hướng dẫn, nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng bệnh, như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Nhìn chung, qua đợt dịch này, mọi người đã nâng cao ý thức hơn, nên đa số cả chủ và khách đều ý thức tự giác trong việc phòng bệnh cho bản thân và khi đến nơi đông người.

Tiếp tc kim tra, giám sát

Theo quy định, đến nay các vũ trường, dịch vụ karaoke vẫn chưa được phép hoạt động trở lại. Để bảo đảm phòng chống dịch tại các cơ sở này, những ngày qua, các đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội ở các địa phương cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Bà Huỳnh Phi Nga, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho phép một số dịch vụ văn hóa hoạt động trở lại, thông qua điện thoại, mạng Zalo, phòng cũng đã chuyển tải kịp thời thông tin này đến các địa phương để địa phương nắm, triển khai thực hiện đúng theo quy định. “Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các địa phương quan tâm. Các quy định của Trung ương, của tỉnh và thành phố về phòng, chống dịch bệnh luôn được các địa phương triển khai thực hiện tốt, đúng theo tinh thần chỉ đạo...”, bà Nga nói.

Song song đó, phòng cũng tham mưu UBND thành phố về vấn đề này để triển khai thực hiện trên địa bàn. Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội thành phố, các phường cũng triển khai giám sát địa bàn để nhắc nhở các cơ sở thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Từ ngày 8-5 đến nay, riêng đội kiểm tra liên ngành thành phố đã tổ chức 2 đợt kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các cơ sở karaoke, vũ trường trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở chấp hành đúng theo quy định, chưa phát hiện dịch vụ karaoke, vũ trường nào mở cửa hoạt động trong thời gian này.

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị, thành phố, khi tạm dừng hoạt động, các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn họ quản lý cũng “than thở” vì gặp khó khăn do phải trả tiền mặt bằng, tiền hỗ trợ để giữ chân nhân viên... Tuy nhiên, sau khi được giải thích, tuyên truyền, vận động, hầu hết các cơ sở đều chấp hành, không ai dám vi phạm. Bên cạnh đó, hoạt động đường dây nóng của tỉnh và đường dây nóng về phòng, chống dịch bệnh ở các địa phương trong thời gian qua cũng đã phát huy tác dụng tích cực. Người dân ở các khu dân cư, mỗi khi phát hiện vấn đề gì liên quan, không chấp hành đúng quy định đã điện thoại đến báo cho cơ quan chức năng để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên