Các đại biểu đánh giá về kỳ họp thứ 18 - HĐND tỉnh khóa VII

Cập nhật: 10-12-2010 | 00:00:00

Đại biểu TỪ VĂN LÂM: “Kỳ họp có sự cải cách gọn mà vẫn đầy đủ...”

Tôi cho rằng, kỳ họp lần này được cải cách gọn mà vẫn đầy đủ nội dung, các văn bản được cập nhật số liệu đầy đủ, đại biểu có đủ cơ sở để nghiên cứu góp ý. Các phần thảo luận, trả lời chất vấn, trả lời ý kiến cử tri cũng rõ ràng. Nội dung chất vấn đi vào các bức xúc của cử tri, được Chủ tịch UBND tỉnh trả lời đầy đủ, trách nhiệm sau khi giám đốc các sở, ngành đã trả lời. Tuy nhiên, về phần phát triển kinh tế - xã hội, sau kỳ họp các ngành các cấp cần phải phân tích rõ những vấn đề như đầu tư cho nông nghiệp, thống kê lại số hộ có đất bị thu hồi khi đưa vào dự án có đời sống ra sao? Các dự án xây dựng khu dân cư cũng cần kiểm tra lại vì hiện nay nhiều dự án hầu như không thực hiện.

Đại biểu NGUYỄN VĂN KHÁI: “Sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến của cử tri...”

Kỳ họp này có chất lượng rất cao. Tất cả các ý kiến của cử tri được các sở, ngành giải trình thỏa đáng, có trách nhiệm. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã hứa với cử tri sẽ có hành động cụ thể để giải quyết các bức xúc mà cử tri đã nêu. Tất nhiên cũng có những vấn đề cử tri nêu nhưng kỳ họp chưa giải quyết và sẽ trả lời bằng văn bản sau kỳ họp. Đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp và giải thích cụ thể để cử tri hiểu. Nếu cử tri thấy không thỏa đáng, chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến cử tri và đề nghị các cơ quan liên quan giải trình cặn kẽ hơn.

Đại biểu NGUYỄN NGỌC SƠN: “Vẫn băn khoăn chuyện giải tỏa đền bù...”

Tôi vẫn băn khoăn chuyện giải tỏa đền bù trong thực tế. Ví dụ khi cần mở rộng hay làm mới một tuyến đường thì nó sẽ làm thay đổi vị trí của thửa đất so với các tuyến đường liên quan. Nếu không có quy định rõ ràng sẽ dễ phát sinh tranh chấp giá trị đền bù giữa dân và chủ đầu tư. Thực tế này đang phát sinh tại công trình mở rộng hẻm 970 thành đường nối giữa Cách Mạng Tháng 8 và Nguyễn Tri Phương.

Trong kỳ họp tôi có bổ sung một nguyên tắc áp giá đền bù trong bảng giá đất: “Trường hợp mở rộng hay làm mới một tuyến đường tiếp giáp với thửa đất thì có thể áp dụng mức giá theo vị trí đã được ghi trong các hồ sơ địa chính hoặc theo vị trí so với đường làm mới theo nguyên tắc có lợi cho dân”. Tiếc là điều này chưa được HĐND đưa vào nghị quyết của kỳ họp này. Đây là vấn đề thực tế vừa phát sinh và sẽ còn gặp nhiều. Hy vọng đến lúc nào đó, điều này sẽ được áp dụng, góp phần hạn chế những khiếu kiện không cần thiết của dân.

H.NHÂN (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên