Các hợp tác xã ở Bình Dương: Ngày càng phát triển mạnh và đồng đều

Cập nhật: 09-04-2012 | 00:00:00

Kinh tế hợp tác, HTX ở Bình Dương đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh trong thời gian qua. Riêng trong năm 2011 và quý 1-2012, tình hình kinh tế chung tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT) vẫn duy trì và phát triển, nhiều tổ hợp tác (THT), HTX làm ăn có hiệu quả, các HTX cũ và mới thành lập đều bảo đảm đầy đủ các nguyên tắc theo Luật HTX, huy động được nguồn lực, đa dạng hóa ngành nghề, chủ động góp vốn đầu tư đổi mới công nghệ, nhà xưởng, thiết bị sản xuất, mở rộng quy mô tạo thêm sản phẩm mới, liên kết với các thành phần kinh tế, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để phát triển sản xuất - kinh doanh đem lại hiệu quả cho HTX, xã viên, giải quyết thêm việc làm cho người lao động...

 

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh khảo sát thực tế một HTX mới thành lập

Tính đến cuối quý I-2012, các THT và HTX hoạt động ổn định. Toàn tỉnh hiện có 3.834 THT với 57.215 thành viên tham gia. Trong đó các xã, phường, thị trấn chứng thực có 1.352 THT với 27.630 thành viên tham gia, 613 tổ chăn nuôi, 612 tổ trồng trọt; 99 câu lạc bộ (CLB) nhà nông, 18 CLB chăn nuôi bò, 4 CLB trang trại, 2 CLB làm vườn, 4 THT sản xuất - kinh doanh. Các THT, CLB đã tương trợ nhau về vốn, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất - kinh doanh, thị trường tiêu thụ. Riêng về HTX, trong quý 1-2012 đã thành lập mới 6 HTX (HTX Vạn Cát Tường, HTX xây dựng Phú Cường, HTX Trường Quang, HTX nông nghiệp dịch vụ An Lạc, HTX nông nghiệp Phước Sang, HTX vận tải hàng hóa, hành khách số 7) với 68 xã viên. Tổng vốn điều lệ của 6 HTX là 33,3 tỷ đồng. Như vậy, đến nay toàn tỉnh có 109 HTX với 54.915 xã viên. Tổng số vốn điều lệ trên 212,6 tỷ đồng, nguồn vốn huy động được đưa vào hoạt động trên 1.716 tỷ đồng, tăng 8,77% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Ông có thể nói rõ hơn về hoạt động hiệu quả của các HTX trong thời gian qua?

- Trong 109 HTX được thành lập có 29 HTX vận tải, 16 HTX nông nghiệp, 16 HTX tiểu thủ công nghiệp, 13 HTX xây dựng, 25 HTX thương mại và 10 quỹ tín dụng nhân dân. Năm 2011, doanh thu của các HTX đạt gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, 10 quỹ tín dụng (QTD) nhân dân hoạt động hiệu quả nhất trong các loại hình HTX hiện nay với trên 44.000 thành viên tham gia. Ước dư nợ của các QTD nhân dân  trên 579 tỷ đồng. Các QTD nhân dân đã giải quyết nhu cầu về vốn cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình có vốn tăng cường sản xuất - kinh doanh, hạn chế việc cho vay nặng lãi ở khu dân cư. Có thể nói, đi đôi với kết quả sản xuất - kinh doanh, các HTX đã tích cực tham gia nhiều phong trào xã hội, từ thiện ở địa phương và cấp trên phát động như: QTD An Thạnh, Dĩ An, Hiệp Thành, Phú Thọ... đã trực tiếp xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết, trị giá mỗi căn nhà trên 20 triệu đồng; QTD Phú Hòa đã tài trợ 48 suất học bổng trị giá trên 14 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học của phường năm học 2011-2012; các HTX VT-XD Thanh Long, Cao su Nhựt Hưng, Công Minh, Bến Cát, Minh Giang, Tín Thành, Phú Tân, Quỹ tín dụng Lái Thiêu, HTX KS Thuận Lợi đóng góp quỹ người nghèo, quỹ xã hội tại địa phương trên 900 triệu đồng; ngoài ra, QTD Phú Thọ vận động CB-CNV tự nguyện trích 1% lương hàng tháng ủng hộ 2 người tàn tật nghèo ở phường hai suất gạo hàng tháng (10kg/suất) đến suốt đời.

- Thưa ông, để các HTX hoạt động hiệu quả thì vai trò chỉ đạo, định hướng của Liên minh HTX tỉnh là rất quan trọng, ông có thể cho biết cụ thể về vai trò này?

- Trong thời gian qua, Ban Thường trực Liên minh HTX đã tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh và Liên minh HTX Việt Nam. Trong đó, triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm như tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam và Năm quốc tế HTX 2012; tham mưu Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch và đề cương tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tình hình KTTT.

Ngoài ra, Liên minh HTX cũng tổ chức củng cố Trung tâm tư vấn hỗ trợ HTX, tổ chức công tác tuyên truyền tập huấn, đào tạo bồi dưỡng cho Ban chỉ đạo KTTT các huyện, thị và các đoàn thể của tỉnh, tổ chức các lớp tập huấn cho các chủ nhiệm HTX, phát hành bản tin kinh tế. Qua đó đã nhân rộng những điển hình tốt ở địa phương.

- Định hướng hoạt động trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

- HTX ở Bình Dương ngày càng phát triển mạnh và đồng đều, nhưng vẫn còn hạn chế. Vì thế, thời gian tới, Liên minh HTX tiếp tục củng cố, phát triển các hình thức KTTT, nâng cao năng lực hoạt động của các HTX hiện có, phối hợp với các ngành, các huyện, thị tư vấn, hỗ trợ pháp lý để thành lập mới HTX ở những nơi có nhu cầu và điều kiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Ban chỉ đạo KTTT tỉnh xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT” nhằm đánh giá thực chất tình hình xây dựng và phát triển KTTT để có giải pháp phát triển tối ưu đối với lĩnh vực này. Đồng thời, triển khai và phát động các mục tiêu, nội dung phong trào thi đua và tổ chức thực hiện có hiệu quả; chú trọng hướng dẫn tổ chức các phong trào thi đua ở cơ quan Liên minh HTX và các HTX, QTD; hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm, những việc khó, việc mới. Nội dung phong trào thi đua gắn với nội dung, mục tiêu công tác toàn ngành về phát triển KTTT. Thông qua phong trào thi đua để phát hiện và nhân rộng những HTX điển hình tiên tiến đạt thành tích cao trong các mặt hoạt động kinh tế - xã hội, phấn đấu có từ 70 - 80% số HTX làm ăn khá, giỏi tham gia đăng ký phong trào thi đua. Tổ chức các đợt thi đua ngắn ngày, thi đua theo chuyên đề, theo đợt, nhằm vào những mục tiêu, những công việc cụ thể, tránh phô trương hình thức, tổ chức tốt việc đánh giá sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua; kết hợp chặt chẽ giữa thi đua với động viên khen thưởng kịp thời và đẩy mạnh việc thực hiện cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong hệ thống Liên minh HTX và các đơn vị thành viên.

- Xin cảm ơn ông!

Hồ Văn (thực hiện)

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam và Năm Quốc tế HTX năm 2012

Liên minh HTX tỉnh vừa xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam và Năm Quốc tế HTX 2012. Theo kế hoạch này, thời gian và hình thức sẽ chia ra làm 2 đợt. Đợt 1, từ ngày 11 đến 30-4-2012, Liên minh HTX tỉnh sẽ tổ chức tuyên truyền, cổ động bằng xe thông tin lưu động trên đường phố, băng rôn, khẩu hiệu tại các ngả đường chính dẫn vào trung tâm TX.TDM, tổ chức tuyên truyền những HTX điển hình, hiệu quả. Đợt 2 sẽ diễn ra trong tuần đầu của tháng 7-2012 với nhiều hoạt động TDTT, VHVN kỷ niệm Năm Quốc tế HTX 2012. Ngoài ra sẽ tổ chức Hội nghị họp mặt điển hình tiên tiến tại Hội trường A - UBND tỉnh.

Để tổ chức tốt kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam (11-4) và Năm Quốc tế HTX 2012, Liên minh HTX tỉnh sẽ tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo KTTT tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban chỉ đạo KTTT các huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn, các THT, HTX, cán bộ xã viên, người lao động và nhân dân trong tỉnh. Công tác tuyên truyền, cổ động kỷ niệm Ngày HTX Việt Nam và Năm Quốc tế HTX 2012 sẽ có tác dụng động viên phong trào thi đua xây dựng và phát triển KTTT ở Bình Dương. Do vậy, điểm nhấn quan trọng là  tổ chức tuyên truyền, cổ động về phong trào HTX Việt Nam qua các thời kỳ, nhất là tuyên truyền tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về HTX, để mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ về bản chất, giá trị, những nguyên tắc cơ bản và tính ưu việt của mô hình HTX trong xây dựng và phát triển đất nước.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên