Cái khó của năm cũ

Cập nhật: 13-12-2011 | 00:00:00

Năm 2011 đã sắp sửa đi qua để bước sang năm mới 2012, đó là một năm có vô số khó khăn cả khách quan lẫn chủ quan làm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, Bình Dương nói riêng.

Bình Dương, tất nhiên trong cái khó khăn chung ấy vẫn được đánh giá là một địa phương tiếp tục có những bước phát triển ổn định, dù tăng trưởng không cao như trước đó. Những cái được của Bình Dương trong năm 2011 đã được nhắc đến nhiều, nay chúng ta cùng nhìn lại những cái khó của năm cũ để có hướng khắc phục, có sự sẻ chia, đồng cảm bởi năm mới được dự báo cũng còn không ít khó khăn. 

Những cái khó nổi bật của năm 2011 đã được nhìn nhận một cách cầu thị như: Một số chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 chưa đạt kế hoạch; sản xuất công nghiệp tuy đạt mức tăng trưởng, song vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn thách thức; tình trạng lạm phát, giá cả nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và tiêu dùng tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân; lãi suất ngân hàng còn cao, chủ trương thắt chặt tiền tệ, cắt giảm đầu tư công của Chính phủ đã tác động đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, lĩnh vực hoạt động xây dựng và thị trường bất động sản. Bên cạnh đó còn có cả các mặt như môi trường, văn hóa - xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tranh chấp lao động, quản lý đô thị, đất đai... cũng còn những hạn chế.

Để khắc phục khó khăn, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cũng đề nghị quan tâm một số vấn đề trong năm 2012. Đó là, việc thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt để kiềm chế lạm phát có kết quả, nhưng hệ quả là doanh nghiệp gặp khó khăn do lãi suất tín dụng cao, khó tiếp cận vốn, sản phẩm tiêu thụ chậm, hàng tồn kho tăng, hiệu quả kinh doanh giảm dẫn đến sản xuất trì trệ, tăng trưởng kinh tế suy giảm; Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đang có dấu hiệu chững lại, do đó bên cạnh việc tiếp tục cải thiện, nâng cấp môi trường đầu tư, cần nghiên cứu, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường thu hút vốn theo định hướng của tỉnh, bảo đảm nguồn lực để duy trì tăng trưởng trong thời gian tới; Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, tuy hoàn thành kế hoạch vốn đề ra nhưng tiến độ thực hiện một số dự án, công trình thoát nước và thuộc lĩnh vực giao thông, văn hóa còn chậm, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân; công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư chưa được chú trọng đầy đủ, thanh quyết toán công trình chậm; Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, xây dựng, trật tự đô thị, tình trạng ngập nước cục bộ ở khu vực đô thị tuy đã được cải thiện bước đầu nhưng nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh và còn gây bức xúc trong nhân dân...

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên