Cân nhắc trước khi nâng ly

Cập nhật: 12-01-2022 | 08:30:24

Cuối năm là thời điểm các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến rượu bia có chiều hướng gia tăng. Đây là một câu chuyện không bao giờ cũ mỗi khi đến tết. Vì vậy cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, mỗi người cần phải nâng cao ý thức chấp hành quy định đã uống rượu bia thì không lái xe.

Theo Nghị định 100/2019/ NĐ-CP của Chính phủ, việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu, có thể khiến nhiều người cân nhắc khi nâng ly! Người điều khiển phương tiện gồm người điều khiển xe ô tô, xe máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Khi điều khiển phương tiện mà trong người có nồng độ cồn thì bị xử phạt rất nặng.

Cụ thể như: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng.

Cũng theo nghị định này, người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn có thể bị phạt đến 40 triệu đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; thực hiện hành vi quy định tại điểm này bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong năm 2021 số vụ TNGT giảm sâu so với năm trước nhưng TNGT trong 2 tháng đầu năm vẫn còn ở mức cao. Đáng chú ý là qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT đường bộ, có 3,66% tai nạn mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia. Trong khi đó theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao. Trong năm qua, toàn tỉnh xảy ra hơn 80.000 trường hợp vi phạm về ATGT và trật tự đô thị, trong số các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT thì vi phạm về nồng độ cồn là 9%.

Tết Nguyên đán đang đến gần, sẽ có nhiều bữa tiệc mừng năm mới. Vui xuân nhưng vẫn phải giữ an toàn cho chính mình và những người xung quanh mới thật sự là niềm vui trọn vẹn.

 L.T.PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên