Cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm

Cập nhật: 11-04-2012 | 00:00:00

KT-XH phát triển ổn định

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã báo cáo tình hình phát triển KT-XH, QP-AN quý I-2012. Trong quý I, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp để thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, bảo đảm an sinh xã hội phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ về tình hình thực tế của tỉnh. Trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh đã duy trì được sự tăng trưởng tích cực. Cụ thể là tổng sản phẩm GDP tăng 9% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp tăng 6,4%, dịch vụ tăng 13,2%, nông nghiệp tăng 1,5%. Sản xuất công nghiệp đạt 27.944 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ; thương mại và dịch vụ, xuất nhập khẩu tăng trưởng khá. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 16.383 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,419 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 2,117 tỷ USD, tăng 19,1%; lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cũng tăng trưởng khá.

Trong quý I, ước chi đầu tư xây dựng cơ bản là 1.200 tỷ đồng, đạt 32% so với kế hoạch. Trong đó, tổ chức khởi công nhiều công trình có ý nghĩa quan trọng như dự án đường ĐT744, cầu Bà Lụa, cầu Thới An qua sông Thị Tính, đưa vào sử dụng cầu An Linh - An Long, xây dựng phương án hầm chui cổng KCN VSIP 1... Về thu hút vốn đầu tư trong nước, trong quý, có thêm 418 doanh nghiệp (DN) đăng ký mới và 118 DN tăng vốn với tổng số vốn 4.081 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 12.451 DN đăng ký kinh doanh với tổng vốn 95.757 tỷ đồng và 209 dự án đầu tư với tổng vốn 46.954 tỷ đồng. Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong quý đã thu hút thêm 21 dự án mới và 25 dự án tăng vốn với tổng số vốn 1,462 tỷ USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 2.049 dự án vốn FDI với tổng số vốn 16,237 tỷ USD...

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các cấp các ngành, huyện, thị đã quan tâm tốt cho các đối tượng chính sách, bảo đảm cho các đối tượng này có cuộc sống ổn định. Cụ thể là trong quý I, Trung ương đã hỗ trợ cho các đối tượng chính sách trong tỉnh 3,8 tỷ đồng, ngân sách địa phương chi 132 tỷ đồng và vận động trên 18 tỷ đồng chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách. Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, truyền thông - thông tin, khoa học - công nghệ, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo tốt cho các cơ quan chuyên môn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển khá tốt, bảo đảm các lĩnh vực văn hóa - xã hội luôn phát triển ổn định, đồng đều, hướng tới sự phát triển bền vững của tỉnh.

Tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đề ra

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, quý I, tình hình KT-XH của tỉnh chuyển biến tích cực, phát triển ổn định, tuy nhiên sản xuất công nghiệp tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức; giá cả nguyên vật liệu tăng, dịch bệnh, thời tiết diễn biến bất thường đã ảnh hưởng và làm suy giảm đến quá trình phát triển KT-XH của tỉnh. Do vậy, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2012 theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thì ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, trong quý II này, chúng ta cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là yêu cầu các ngành, các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chương trình và các nhiệm vụ chủ yếu, cấp bách của tỉnh để thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-3-2012 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành phát triển KT-XH và dự toán ngân sách năm 2012; kiên trì thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng tốt. Qua báo cáo tình hình DN khó khăn, Chủ tịch Lê Thanh Cung cho rằng, trong thời gian tới, để giúp các DN vượt qua khó khăn, UBND tỉnh sẽ tổ chức tiếp xúc với DN để tháo gỡ vướng mắc, giúp DN ổn định và gia tăng sản xuất, góp phần tăng trưởng các chỉ tiêu phát triển KT-XH.

Song song đó, Chủ tịch Lê Thanh Cung yêu cầu các ngành, các cấp, huyện, thị theo dõi sát tình hình sản xuất trong tỉnh, triển khai thực hiện đồng bộ chương trình bình ổn giá thị trường, mở rộng quy mô bán hàng tại các xã, thị trấn vùng sâu vùng xa của tỉnh, nhất là các mặt hàng xăng dầu, gas, khí đốt...; triển khai các biện pháp chống dịch bệnh trên gia súc gia cầm; theo dõi sát diễn biến thời tiết bất thường để tập trung tuyên truyền cho người dân có ý thức và phòng tránh kịp thời; đôn đốc tăng cường công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ, nhất là tại các chợ, khu dân cư vì vừa qua trong tỉnh xảy ra một vụ nổ khí gas gây thương vong cho nhiều người ở P.An Phú, TX.Thuận An. Chủ tịch Lê Thanh Cung cho rằng, để đạt các mục tiêu phát triển KT-XH thì mỗi cấp, mỗi ngành cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ, phù hợp với từng ngành, từng địa phương mình, làm sao phát triển KT-XH phải bảo đảm gắn với giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

HỒ VĂN

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Võ Văn Cư:

Nguyên nhân dẫn đến giá trị sản xuất công nghiệp tăng thấp là do ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế, sức mua giảm nên nhiều DN sản xuất gốm sứ, gỗ, sắt thép, gạch ngói... có sức tiêu thụ giảm, ảnh hưởng đến tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp chung của tỉnh. Nhiều nguyên nhân khác nữa như lương công nhân tăng, giá trị đơn hàng xuất khẩu ít cũng ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp. Hiện nay, nhiều DN phản ánh lại là lãi suất ngân hàng có giảm nhưng họ rất khó tiếp cận được nguồn vốn vay vì nhiều thủ tục cho vay còn rườm rà. Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp giảm là do nhiều DN vừa và nhỏ chưa chuẩn bị các bước hội nhập kinh tế cho thật tốt nên thị trường biến động là họ bị ảnh hưởng. Để khắc phục tình trạng này, trong tuần, Sở Công Thương tỉnh sẽ mời các DN đối thoại để nắm các thông tin vướng mắc, tháo gỡ khó khăn của DN.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lê Văn Rum:

Trong năm 2012, tình hình thời tiết diễn biến bất thường. Ngay đầu năm, cơn bão số 1 đã ảnh hưởng nặng nề đến tỉnh ta với hàng trăm ha cao su, cây ăn trái, hoa màu, lúa bị ảnh hưởng, hàng trăm căn nhà bị tốc mái, bị sập... Qua cơn bão số 1 mới thấy rõ người dân còn rất chủ quan trong việc phòng tránh bão. Do vậy, trong thời gian tới, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo nhiều hơn đến công tác này, mặt khác, yêu cầu các cơ quan chuyên môn từ tỉnh đến cơ sở tích cực tuyên truyền diễn biến bất thường của thời tiết để cảnh báo cho người dân tránh những thiệt hại về con người, nhà cửa và sản xuất. Riêng về vấn đề xây dựng nông thôn mới, nhất là việc hoàn thành xây dựng 5 xã điểm nông thôn mới, sở cũng tích cực triển khai, lồng ghép các chương trình xây dựng xã điểm nông thôn mới. Phấn đấu đến cuối năm sẽ xây dựng thành công các mô hình xã điểm này.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lê Văn Trang:

Việc thu ngân sách thấp ước 5.200 tỷ đồng, đạt 19% dự toán HĐND tỉnh, bằng 89% so với cùng kỳ là do nhiều nguyên nhân như: Giảm, giãn thuế cho DN, DN gặp khó khăn cụ thể là có nhiều DN đã giải thể, sức mua của thị trường giảm... Hiện nay, tỉnh ta chủ yếu thu ngân sách từ sản xuất nhưng sản xuất tăng trưởng thấp thì nguồn thu sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, để tăng nguồn thu, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ tích cực thu hồi nợ thuế từ nhiều DN và cơ quan thuế sẽ tích cực có nhiều biện pháp để tăng nguồn thu, cố gắng bảo đảm sẽ tăng thu trong các quý còn lại của năm.  

SÔNG TRÀ (ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=192
Quay lên trên