Cảnh giác chiêu lừa “tuyển lao động thu nhập cao”

Cập nhật: 27-10-2021 | 08:19:56

 Sau dịch, lợi dụng tâm lý cần việc làm gấp của người dân, nhiều đối tượng đã tạo ra các trang web tuyển lao động thu nhập khủng; giả danh công ty môi mới việc làm… sau đó thu tiền giới thiệu rồi lặn mất tăm, khiến người tìm việc mất tiền oan.

 Bảng tuyển dụng của Công ty T.P.L. bị các “cò việc làm” trục lợi thu tiền của NLĐ

 Lừa người tìm việc

Ông Trần Văn Lắm (54 tuổi, quê Vĩnh Long) bức xúc kể lại: Ông đang chạy xe tìm việc tại các công trình xây dựng thì có một thanh niên hỏi thăm đường, ông nhiệt tình chỉ giúp. Sau đó thanh niên này làm quen và hỏi ông có biết ai cần việc làm thì giới thiệu vì công ty anh ta đang cần nhân viên giao hàng.

Theo người thanh niên này, công ty anh đang làm là Công ty dịch vụ Tức Thời. Lương khởi điểm 12 triệu đồng/tháng, sau hai tháng thử việc sẽ nâng lên 15 triệu đồng, chưa tính tiền khách cho thêm. Giờ giấc khá thoải mái. Nếu giao hàng nhanh thì nghỉ sớm hơn.

Tin lời và đang cần việc, ông Lắm hỏi lớn tuổi như ông công ty có nhận không? Thanh niên liền nói: Chỉ cần chăm chỉ làm việc là công ty nhận. Nhưng để bảo đảm cho việc giữ chỗ trong công ty vì hiện nay rất nhiều người xin vào làm thì ông Lắm phải đưa 500.000 đồng “thế chân”.

Tưởng gặp được người tốt giúp đỡ công việc, ông Lắm không ngần ngại đưa cho anh ta 500.000 đồng và còn mời cà phê cảm ơn. Đến sáng đầu tuần đi làm, ông Lắm đến nơi đã hẹn thì được biết công ty đã ngưng hoạt động từ 6 tháng trước. Ông điện thoại cho người thanh niên thì không liên lạc được. Lúc này ông Lắm mới biết mình bị lừa…

Tương tự ông Lắm, anh Nguyễn Văn Hiên (ngụ tại TX.Tân Uyên) cũng bị người xưng là nhân viên công ty cung ứng dịch vụ lao động H.G.X lừa tiền giới thiệu. Anh Hiên cho biết khi anh đang đọc một bảng tuyển dụng của Công ty T.P.L thì có người tới giới thiệu là nhân viên của một công ty cung ứng lao động và có liên kết với Công ty L.. Anh ta cam kết bảo đảm lương hàng tháng không dưới 15 triệu đồng, kèm theo các chế độ được thưởng mà không cần tay nghề.

Mấy tháng nghỉ dịch nên đời sống chật vật, nghĩ tới khoản thu nhập 15 triệu đồng để lo cho vợ con, anh Hiên không ngần ngại đưa cho người thanh niên kia “phí giữ chân” là 1 triệu đồng. “Lúc nhận tiền anh ta hứa và dặn tôi rất kỹ nên tôi không nghi ngờ gì cả. Tới ngày đi làm, đợi mãi không thấy anh này đưa xe tới đón, tôi gọi điện thoại không được nên điện thoại vào bộ phận nhân sự công ty hỏi thì họ trả lời không hợp đồng gì với Công ty H.G.X”, anh Hiên buồn rầu nói thêm.

Người cần việc nên đến đúng địa chỉ

Mới đây cũng xuất hiện những tin nhắn một số sàn điện tử đang cần tuyển dụng nhân viên chuyên đặt hàng để nâng cao số lượng giao dịch và thứ hạng của cửa hàng. Những tin nhắn đưa ra mức lương rất cao với yêu cầu đơn giản là ứng viên chỉ cần có kinh nghiệm mua sắm trực tuyến, mỗi ngày ứng viên có thể “dễ dàng kiếm 800.000 đồng bằng điện thoại di động và tiền lương sẽ được quyết toán ngay trong ngày”. Thực tế đó là những tin nhắn lừa khách hàng bấm vào đường link giả mạo rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết hiện nay các công ty giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ) không thu bất kỳ một khoản phí nào nên NLĐ khi đi tìm việc cần tìm hiểu cho kỹ để không mất tiền. Bên cạnh đó khi đi tìm việc, NLĐ cần liên hệ trực tiếp với bộ phận nhân sự của các công ty để phỏng vấn. Các chế độ và thắc mắc sẽ được bộ phận nhân sự giải đáp thỏa đáng, nếu đồng ý thì NLĐ sẽ làm việc ngay chứ không có chuyện một công ty khác giữ chỗ hay bảo đảm công việc và tránh được “cò việc làm” lợi dụng sự cả tin của NLĐ để chiếm đoạt tiền.

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên, cho biết “cò việc làm” là chiêu lừa tuy không mới nhưng lợi dụng sự cả tin, cần việc làm của NLĐ, một số đối tượng liều lĩnh giả danh để trục lợi. LĐLĐ TX.Tân Uyên sẽ tăng cường việc nắm bắt thông tin từ NLĐ và phối hợp với ngành chức năng để giám sát, xử lý nếu các trường hợp trên tái diễn trên địa bàn.

 “Khi NLĐ tìm việc cần liên hệ với Trung tâm Giới thiệu việc làm của tỉnh xác nhận xem công ty có nhu cầu tuyển hay không để tránh bị lừa tiền. Hiện nay các công ty cung ứng lao động cũng không thu bất kỳ khoản phí nào của NLĐ vì công ty đã ký hợp đồng với doanh nghiệp. NLĐ khi thấy những đường link lạ mời chào hấp dẫn, thu nhập cao thì đừng nhấn vào vì đây là một chiêu lừa trên mạng mà rất nhiều người khi nhấp vào và làm theo hướng dẫn đã bị mất hết tiền trong tài khoản”, ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh khuyến cáo.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên