Cậu học trò nghèo đậu 2 trường đại học

Cập nhật: 21-08-2010 | 00:00:00

Hình như ông trời cũng muốn thử thách nghị lực và lòng quyết tâm của Minh Khuê khi luôn đặt cậu bé vào những hoàn cảnh hết sức éo le. Các chị đi học xa nhà, là con trai duy nhất, Khuê trở thành trụ cột chính của gia đình khi ba bị tai biến và mẹ vì lao lực ngã bệnh! Năm nào gia đình cũng nằm trong danh sách hộ nghèo của xã đã khiến Minh Khuê nhiều lần nghĩ đến chuyện bỏ học để đi làm, nhưng cuối cùng cậu bé đã vượt qua và đậu vào 2 trường đại học (ĐH) trong kỳ thi ĐH vừa qua.

Những ngày tháng gian khổ

Minh Khuê sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở ấp Kiến An, xã An Điền, Bến Cát. Ba mẹ làm nông, lại phải nuôi 6 chị em Khuê ăn học nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Khi Khuê đang học trung học cơ sở, ba Khuê vì quá ham công việc, suốt ngày thức khuya dậy sớm nên bị tai biến mạch máu não, tay liệt không làm việc được. Từ đây, mẹ Khuê trở thành lao động chính duy nhất trong nhà. Một mình bà phải gánh cả gánh nặng kinh tế gia đình và lo thuốc men cho người chồng bệnh tật.

 

Minh Khuê và cô giáo chủ nhiệm

Tuy kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, nhưng ba mẹ Khuê luôn động viên các con phải học và học thật giỏi. Ba mẹ Khuê cũng biết ”của để dành” lớn nhất cho các con chính là tạo điều kiện cho chúng ăn học và tích lũy kiến thức để sau này đỡ khổ như cha mẹ chúng. Cảm được tấm lòng của ba mẹ, cả 6 chị em Khuê đều say mê học tập và học rất giỏi. Ý thức được hoàn cảnh của gia đình, 4 chị gái của Khuê đều thi đậu vào các trường sư phạm, hiện 3 chị đã tốt nghiệp ra trường trở thành cô giáo, còn người chị kế Khuê được kết nạp Đảng tại trường THPT Bến Cát hiện đang là sinh viên năm 3 trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Theo gương các chị, Minh Khuê cũng rất nỗ lực trong học tập. Suốt từ khi cắp sách đến trường cho đến nay, 12 năm liền cậu bé luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Một thành tích đáng nể với bất kỳ học sinh con nhà nghèo nào.

Hình như ông trời cũng muốn thử thách nghị lực và lòng quyết tâm của Khuê khi luôn đặt cậu vào những hoàn cảnh hết sức éo le. Năm Khuê bước vào lớp 10, mẹ cậu sau những tháng ngày vất vả để lo cho cả gia đình đã ngã bệnh. Các chị đi học xa nhà, là con trai duy nhất, Khuê trở thành trụ cột chính của gia đình. Năm nào gia đình cũng nằm trong danh sách hộ nghèo của xã đã khiến Khuê nghĩ đến việc nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình. Nhưng ý nghĩ đó của Khuê ngay lập tức bị mẹ phản đối, mẹ bắt Khuê phải tiếp tục học tập và phải học giỏi hơn nữa để mẹ vui lòng. Thương ba mẹ, Khuê tự hứa với bản thân phải học tốt hơn, thành tích học tập của Khuê sẽ là liều thuốc tinh thần giúp ba mẹ vượt qua bệnh tật. Từ đó, Khuê càng hăng say hơn với công việc học tập.

Phần thưởng cho nỗ lực vượt khó

Những cố gắng không biết mệt mỏi của Khuê đã được đền đáp xứng đáng. Năm lớp 10 (2008), Khuê đoạt giải khuyến khích Tin học trẻ tỉnh Bình Dương, cuối năm em đoạt danh hiệu học sinh giỏi và được trao học bổng “Chung một ước mơ” của Báo Tuổi Trẻ. Năm 2009, Khuê đoạt giải III Tin học trẻ của tỉnh. Năm lớp 12, Khuê tiếp tục đoạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 vừa qua Khuê thi đậu vào 2 trường ĐH và 1 trường CĐ danh tiếng của TP.HCM là ĐH Bách khoa, ĐH Y dược và CĐ Kinh tế đối ngoại.

Ngày Khuê nhận kết quả thi ĐH cũng là ngày gia đình Khuê vui mừng nhất, đặc biệt là ba mẹ cậu. Trong hoàn cảnh khó khăn mà giành được thành tích nổi bật như vậy thì thành tích đó thật ý nghĩa, đáng trân trọng, đáng được biểu dương và là tấm gương cho các bạn học sinh khác noi theo. Chia sẻ về thành tích đạt được, Khuê cho biết: “Để đạt được thành tích như vậy, em muốn gửi lời cảm ơn các thầy cô, bạn bè và lòng biết ơn sâu sắc đối với ba mẹ. Em sẽ nỗ lực học tập tốt ở ĐH để không phụ lòng yêu thương của mọi người”.

Tấm gương của Minh Khuê cho chúng ta thấy, bất luận bạn xuất phát từ đâu nhưng nếu có khát vọng và nỗ lực phấn đấu vươn lên thì cũng có thể đạt tới vinh quang. Một gia đình nông dân nghèo đã có đến 5 người con lần lượt đậu vào các trường ĐH, CĐ danh tiếng; khó khăn chồng chất khó khăn vẫn không cản được cậu học sinh nghèo Phạm Minh Khuê thi đậu vào 2 trường ĐH đã chứng minh điều đó. Dẫu biết phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tôi tin Minh Khuê sẽ vững bước đi tới cái đích mà mình đã chọn.

XUÂN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X