Chắp cánh tương lai cho trẻ khuyết tật

Cập nhật: 05-10-2019 | 08:56:41

Chăm lo cho trẻ em khuyết tật là việc làm có ý nghĩa nhân văn cao cả. Vì vậy, thời gian qua, các cấp chính quyền, các ngành đoàn thể trong tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các em. Chính sự yêu thương đong đầy đó đã giúp những trẻ em kém may mắn vượt qua số phận để bước vào đời, trở thành những con người có ích cho xã hội.

 Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trao xe đạp cho học sinh mồ côi, khuyết tật, con bệnh nhân nghèo

 Giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Dạy một đứa trẻ bình thường đã khó nhưng dạy trẻ đặc biệt lại càng khó hơn. Bằng tình yêu, sự tận tâm, các cán bộ, giáo viên ở Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật (TT) TX.Thuận An đã đưa các em kém may mắn vượt qua số phận, trở thành người có ích cho xã hội. Mỗi ngày vào buổi sáng, các học sinh tại TT được học văn hóa, buổi chiều các em được hướng dẫn học nghề. Sơ Trần Thị Mai Phương, giáo viên dạy nghề ở TT cho biết, hiện tại TT có nhiều nghề để các em lựa chọn như may, vẽ, thêu, tranh ghép gỗ, mộc... Có nhiều em học vẽ tranh sơn dầu và từng mang tranh đi dự thi ở trong, ngoài tỉnh. Mỗi năm, trung bình có khoảng 50 em tham gia các lớp học nghề.

“Thời gian qua, cùng với chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, Bình Dương đã rất quan tâm đến công tác trẻ em, đặc biệt là trẻ em khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, hoạt động của các ngành đoàn thể trong tỉnh thực sự trở thành cầu nối giữa cộng đồng với những người yếu thế, kém may mắn trong xã hội. Hy vọng với sự chăm lo đó sẽ tiếp sức để các em bước vào đời một cách tự tin, vững vàng hơn”.

(Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Sau khi học xong, nhiều em đã tìm được công việc làm phù hợp. Có em còn tự mở tiệm làm nghề để có thể tự lo cho bản thân và còn giúp đỡ gia đình. Thậm chí có em đã trưởng thành vững vàng với tay nghề cao như em Nguyễn Trường Tiền. Với sự nỗ lực vươn lên, Tiền đã trở thành người đứng đầu đội ngũ 30 công nhân có tay nghề, kỹ thuật tại Công ty TNHH Yazaki. Không chỉ học nghề, tại đây, các em còn được “nghe và nói” bằng những động tác, những ký hiệu ngôn ngữ thân thể do Viện Điếc Viataal và Ủy ban II Hà Lan giới thiệu.

Phục hồi chức năng chính là cánh cửa đem lại cơ hội hòa nhập cộng đồng cho người khuyết tật. Vì vậy, trong giai đoạn 2016-2020, Bình Dương phấn đấu 90% trẻ em sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển. Đánh giá về công tác phục hồi chức năng cho người khuyết tật, đại diện Sở Y tế, cho biết tuy có nhiều khó khăn về nguồn lực, kinh phí và nhân lực nhưng trong thời gian qua, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đã tích cực thực hiện các kỹ thuật để tiến hành phục hồi chức năng cho người khuyết tật cả về ngoại trú và nội trú. Hiện nay, các cơ sở đã triển khai vật lý trị liệu - phục hồi chức năng, góp phần nâng cao sức khỏe cho người bệnh nói chung và người khuyết tật nói riêng.

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

Nói đến công tác xã hội hóa chăm lo cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em khuyết tật chúng ta phải kể đến hoạt động có hiệu quả của Hội đồng Bảo trợ, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh. Sự sẻ chia gắn bó của các tổ chức, cá nhân có ý nghĩa thiết thực trong việc chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh. Trong nhiều hoạt động nổi bật, có chương trình ươm mầm khát vọng. Chương trình nhằm kêu gọi sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em bị bệnh tim, bệnh hiểm nghèo nhưng gia đình không đủ khả năng trang trải chi phí điều trị, phẫu thuật bệnh tật cho các em. Chương trình đã mở ra cơ hội, mang lại niềm tin, sự lạc quan để gia đình và bản thân các em chống chọi bệnh tật, phục hồi sức khỏe.

Quan tâm, chăm lo cho người người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (NKT,TMC&BNN) là trách nhiệm của toàn xã hội. Hiểu được điều đó, trong thời gian qua, Hội Bảo trợNKT,TMC&BNN đãtập trung mọi nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụchăm lo, giúp đỡNKT,TMC&BNN trên địa bàn tỉnh. Dưới sựlãnh đạo của Ban Chấp hành Tỉnh hội, các cấp hội không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, bảo vệquyền vàlợi ích hợp pháp của NKT,TMC&BNN. Vìvậy, ngày càng cónhiều NKT,TMC&BNN được thụhưởng các chếđộ, chính sách của Đảng, Nhànước nhằm động viên tinh thần họvươn lên, tạo dựng cuộc sống ổn định.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên