Càng khó khăn càng phải đoàn kết để vượt qua

Cập nhật: 16-06-2022 | 06:41:23

Sáng 15-6, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 - khóa XI (mở rộng). Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi và phát triển

Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN), công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2022 với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, cùng sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành nên tình hình KT-XH, bảo đảm QP-AN và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 - khóa XI (mở rộng)

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là công nhân lao động, người có hoàn cảnh khó khăn đạt nhiều kết quả thiết thực. Tỉnh từng bước kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ngành y tế. Công tác giáo dục, đào tạo đã trở lại bình thường và đạt nhiều kết quả tích cực. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được quan tâm. Tỉnh đã tổ chức rất thành công Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) cấp tỉnh. Phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao tiếp tục phát triển, tham dự SEA Game 31, đoàn vận động viên của tỉnh đóng góp quan trọng vào thành tích chung của quốc gia. Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương được Vinh danh top 21 Diễn đàn cộng đồng thông minh (ICF) và chuẩn bị cho sự kiện Vinh danh top 7 ICF trong tháng 6-2022.

Đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận làm rõ những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN 6 tháng đầu năm. Các tham luận đã nêu bật những nỗ lực, quyết tâm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân hạn chế, tồn tại...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi cho rằng, trong 6 tháng đầu năm tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, thách thức; nhưng nhờ kiểm soát được dịch bệnh, đặc biệt sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, vừa tập trung chống dịch bệnh, vừa nỗ lực triển khai các nhiệm vụ phát triển KT-XH trong những tháng cuối năm 2021, đã tạo động lực cho 6 tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. 7/18 chỉ tiêu vượt kế hoạch năm, các chỉ tiêu còn lại đều duy trì mức tăng trưởng ổn định và có khả năng cao sẽ hoàn thành kế hoạch vào cuối năm.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI, sáng ngày 15-6. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi yêu cầu các ngành, các cấp phải tập trung rà soát từng công việc, nhất là những công việc có khó khăn, vướng mắc và kết quả 6 tháng đầu năm đạt thấp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa. “Với tinh thần càng khó khăn thì càng phải đoàn kết, càng phải xử lý công việc chặt chẽ hơn… có như vậy chúng ta mới có thể vượt qua khó khăn hiện nay, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022 và những năm tiếp theo”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh; đồng thời yêu cầu từng cấp, từng ngành tập trung rà soát, đánh giá tình hình, đề ra giải pháp, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả năm 2022.

Cụ thể là cần tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt các phương án phát triển KT-XH của cấp huyện và xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đúng quy định, bảo đảm chất lượng và thời gian đề ra; thường xuyên rà soát, cập nhật quy hoạch phát triển các khu đô thị để tạo không gian phát triển mới và tạo nguồn thu phục vụ cho đầu tư hạ tầng. Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm phải tập trung rà soát, xử lý dứt điểm những tồn đọng tại các khu đô thị, khu dân cư đang gây bức xúc trong nhân dân, góp phần bảo đảm tình hình an ninh đô thị; tiếp tục thực hiện hoàn tất các thủ tục theo quy định để sớm đầu tư, khai thác hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) mới, nhất là KCN Việt Nam - Singapore III; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn tất các thủ tục pháp lý đối với các dự án KCN đã triển khai trước đây. Song song đó là đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, triển khai các dự án cụm công nghiệp để di chuyển các doanh nghiệp từ các địa phương phía nam lên phía bắc theo lộ trình đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước về thu, chi ngân sách. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, điều hành tăng thu từ nguồn lực đất đai để bổ sung đủ nhu cầu vốn đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh; tập trung rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm để tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư và giải ngân vốn; tiếp tục quan tâm đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; tập trung xử lý có hiệu quả những vấn đề tồn đọng về mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, không để kéo dài tình trạng thiếu thuốc điều trị cho người bệnh; quyết tâm hoàn thành và đưa vào sử dụng Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường vào cuối năm 2022; đồng thời khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quá trình chuẩn bị đầu tư bệnh viện tuyến cuối 2.000 giường trên địa bàn tỉnh; tiến hành rà soát, đầu tư và khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở trong toàn tỉnh...

Trong 6 tháng đầu năm, nhiều chỉ tiêu có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,84% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 5,91%); chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 8,35% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 8,23%); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 133.300 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ (6 tháng đầu năm 2021 tăng 10,4%); tổng thu ngân sách ước thực hiện 34.800 tỷ đồng, đạt 58% dự toán HĐND tỉnh và Chính phủ giao; xuất khẩu ước đạt 19 tỷ 181 triệu đô la Mỹ, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021, duy trì thặng dư thương mại gần 6,4 tỷ đô la Mỹ. Tỉnh đã thu hút 33.817 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước và 2 tỷ 522 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (bằng 171% kế hoạch, tăng 91% so với cùng kỳ).

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên