Thành quả của những nỗ lực từ hai phía

Cập nhật: 09-07-2015 | 07:58:00

Sáng 8-7 (giờ Mỹ), tiếp tục chuyến viếng thăm Hoa Kỳ theo lời mời của chính quyền Tổng thống Barack Obama, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ giới chính khách Mỹ như thượng nghị sĩ John McCain và các nghị sĩ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Vào chiều 7-7 (giờ Mỹ, tức sáng 8-7 giờ Việt Nam), tại thủ đô Washington, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ đông đảo đại diện các tầng lớp xã hội Việt Nam - Hoa Kỳ. Tham dự cuộc gặp mặt có các cựu chiến binh, chức sắc tôn giáo, nhân sĩ, trí thức hai nước.

Trước đó, sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng trưa 7-7 (giờ Mỹ) giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama, hai bên đã thông qua Tuyên bố về tầm nhìn chung.

Theo đó, Việt Nam và Hoa Kỳ ghi nhận những phát triển tích cực và thực chất trên nhiều lĩnh vực hợp tác trong 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt là sự phát triển trong hợp tác kinh tế và thương mại, hợp tác trong việc xử lý các vấn đề hậu quả chiến tranh cũng như trong khoa học và công nghệ, giáo dục, y tế, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, quốc phòng, an ninh, quyền con người, tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế trên những vấn đề cùng quan tâm.

Đạt được những kết quả trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ chính là nhờ hai bên đã cùng có những nỗ lực mang tính xây dựng nhằm vượt lên quá khứ, khắc phục khác biệt và thúc đẩy những lợi ích chung hướng tới tương lai.

Hai nước khẳng định tiếp tục triển khai quan hệ sâu sắc, bền vững và thực chất, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Hai bên cam kết thúc đẩy tối đa lợi ích chung và sự hợp tác ở cấp độ song phương và đa phương, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Hai nước hứa hẹn tiếp tục ủng hộ việc thúc đẩy, bảo vệ quyền con người và ủng hộ việc duy trì đối thoại tích cực, thẳng thắn và xây dựng về quyền con người nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thu hẹp khác biệt.


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký sổ lưu niệm tại Nhà Trắng. Ảnh: TTXVN

Cũng trong tuyên bố, hai nước bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Biển Đông làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin và đe dọa làm phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định.

Hai nước nhấn mạnh sự cần thiết đề cao các quyền tự do hàng hải và hàng không được quốc tế công nhận; thương mại hợp pháp không hạn chế, an ninh và an toàn hàng hải; kiềm chế những hành động làm gia tăng căng thẳng; bảo đảm tất cả hành động và hoạt động phải phù hợp với luật pháp quốc tế; phản đối việc ép buộc, hăm dọa, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên