Để người dân luôn hài lòng

Cập nhật: 28-03-2023 | 08:58:08

Cùng với việc triển khai các nhiệm vụ chính trị địa phương, trong năm 2023, huyện Dầu Tiếng tập trung nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác dân vận (CTDV) chính quyền với trọng tâm là xây dựng “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Sự hài lòng của người dân là một trong những thước đo quan trọng về kết quả thực hiện CTDV chính quyền của các đơn vị, địa phương.

Làm quen với môi trường số

Xác định công tác cải cách hành chính là một khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng đã khắc phục nhiều khó khăn, chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Theo đó, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã đã tích cực thực hiện CTDV chính quyền, trong đó tập trung hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch TTHC tại xã. Bên cạnh đó, thông qua những buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội định kỳ, các tổ chức đoàn thể sẽ rà soát số lượng hộ gia đình, đoàn viên, hội viên chưa có tài khoản dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), chưa thực hiện kích hoạt, đăng ký định danh điện tử (ĐDĐT) để hướng dẫn hộ gia đình, đoàn viên, hội viên thực hiện mở tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. “Ban đầu cũng hơi rối nhưng được cán bộ xã hướng dẫn khá kỹ nên tôi đã thao tác rành rồi. Giờ không cần đến xã cũng nộp hồ sơ được...”, bà Huỳnh Thị Nga, người dân ở ấp Bờ Cảng, xã Long Tân cho biết.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân xã Minh Thạnh cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Từ đầu năm đến nay, xã Long Tân đã tổ chức 2 đợt tuyên truyền về sử dụng DVCTT thu hút gần 50 lượt người tham dự, đồng thời tham mưu giải quyết TTHC nhiều hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Không những tích cực hướng dẫn kích hoạt ĐDĐT, vận động đoàn viên, hội viên đến cơ quan công an thực hiện tích hợp ĐDĐT theo quy định, các tổ chức đoàn thể xã còn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đoàn viên khi liên hệ giải quyết các TTHC, tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp trên cổng dịch vụ công.

Ông Phan Vũ Minh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Tân, cho biết các đoàn thể trong xã đề ra mục tiêu vận động 100% gia đình đoàn viên, hội viên có tài khoản trên cổng dịch vụ công; 100% đoàn viên, hội viên đủ điều kiện thực hiện kích hoạt, đăng ký ĐDĐT; 100% đoàn viên, hội viên giải quyết TTHC mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

“Việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện các TTHC trên môi trường số không những mang lại nhiều thuận lợi, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết các TTHC mà còn thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...”, ông Tùng chia sẻ.

Nâng cao đạo đức công vụ

Thời gian qua, huyện Dầu Tiếng đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 49-CT/TU ngày 25-9-2015 của Tỉnh ủy vềviệc nâng cao hiệu quảCTDV của cơ quan Nhànước các cấp và Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 26-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới CTDV trong cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới trên địa bàn huyện gắn với việc thực hiện quy chế văn hóa công sở. Các cơ quan Nhà nước từ huyện đến xã, thị trấn đã thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở đạt khá cao, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua huyện đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về thái độ, về nhận thức, về tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) các cơ quan, đơn vị đối với nhân dân; biết lắng nghe ý kiến của dân, tôn trọng dân, gần dân, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của dân và chú trọng hơn công tác vận động, thuyết phục khi tiếp xúc, làm việc với dân. Bên cạnh đó, huyện cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch về thực hiện truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát TTHC, qua đó tập trung đổi mới cách thức giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử; tình hình, kết quả tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; cải tiến chế độ hội họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan quản lý nhà nước trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ hành chính bưu chính công ích; áp dụng DVCTT mức độ 3, 4 trên địa bàn huyện... ngày càng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Mới đây, khi triển khai CTDV chính quyền trên địa bàn năm 2023, UBND huyện yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tiếp tục triển khai thực hiện cung cấp DVCTT tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính trên các lĩnh vực trọng tâm. Bên cạnh đó là tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, huyện tập trung xây dựng đội ngũ CBCCVC thực sự là công bộc của nhân dân theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

UBND huyện cũng yêu cầu nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, tăng cường đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ CBCCVC. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua huyện đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về thái độ, về nhận thức, về tác phong làm việc của CBCCVC các cơ quan, đơn vị đối với nhân dân; biết lắng nghe ý kiến của dân, tôn trọng dân, gần dân, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của dân và chú trọng hơn công tác vận động, thuyết phục khi tiếp xúc, làm việc với dân…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên