Kỳ họp quốc hội thành công với nhiều đổi mới và các tranh luận sâu sắc

Cập nhật: 17-06-2022 | 16:50:57

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên thế giới còn diễn biến phức tạp, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV được tổ chức thành công sau 19 ngày tập trung, với không khí thảo luận sôi nổi, thu hút được sự quan tâm của cử tri cả nước.

Đây cũng là kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng với nhiều đổi mới, bổ sung thêm nhiều nội dung nhưng vẫn đảm bảo được thời gian, thể hiện tinh thần trách nhiệm của từng đại biểu Quốc hội trước vận mệnh của đất nước.

Bám sát hơi thở cuộc sống

Tại kỳ họp này, nhiều phát biểu đóng góp, thảo luận về các vấn đề chính trị, kinh tế-xã hội cũng như phần chất vấn/trả lời của các đại biểu Quốc hội đã dám nhìn thẳng, nói thật, gây chú ý và trở thành một hoạt động chính trị được nhiều cử tri cả nước quan tâm.

Cử tri cả nước đánh giá cao chất lượng kỳ họp này khi nhiều quyết sách được Quốc hội thông qua đã bám sát hơi thở cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Lẫm, 82 tuổi ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cho hay kỳ họp quốc hội vừa qua với nhiều tranh luận sâu sắc hơn đã khiến diễn biến tại hội trường, nghị trường trở nên rất sôi nổi. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội được truyền hình trực tiếp qua nhiều kênh khác nhau như trên sóng VTV, Truyền hình quốc hội, Đài tiếng nói Việt Nam và nhiều các báo điện tử cũng truyền hình trực tiếp… đã tạo điều kiện tối đa để cử tri tiếp cận thông tin đa dạng và nhanh nhất.

“Theo dõi qua truyền hình tôi thấy các đại biểu đã tham gia tranh luận để cho ra một nội dung dự thảo luật chất lượng hơn. Quốc hội cũng dành ra 2,5 ngày chất vấn thành viên chính phủ và các bộ trưởng đã thẳng thắn đi vào từng vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. Bản thân tôi thấy lần này công tác điều hành rất chặt chẽ, vừa bảo đảm tốt công tác chung vừa đưa ra được các vấn đề cử tri cả nước quan tâm. Khi những người đứng đầu bộ, ngành trả lời các vấn đề chưa trúng, chưa sát, người điều hành phiên chất vấn đã ngay lập tức nhắc nhở cần trả lời rõ ràng và thiết thực hơn,” ông Nguyễn Văn Lẫm đánh giá.

Ông Phạm Xuân Quang, Thành phố Hà Nội nhận định: “Tôi thấy tính chất vấn các vấn đề đưa ra của Quốc hội hiện nay rất thực tế, rất gần người dân và nhận được sự đồng lòng của người dân đối với kỳ họp. Từ chất vấn và trả lời chất vấn, tôi mong rằng sau chất vấn các vị tư lệnh ngành phải thể hiện được bằng hành động cụ thể mà Quốc hội đặt ra.”

Ông Phạm Xuân Quang, Thành phố Hà Nội.

Điều ông Quang rất ấn tượng trong kỳ họp này đó là vấn đề trao đổi, tranh luận giữa các đại biểu rất sôi nổi và mang tính phản biện cao. "Đại biểu có rất nhiều người, làm các cơ quan khác nhau, quan điểm tiếp cận vấn đề khác nhau. Việc trao đi đổi lại như vậy mới có nhiều thông tin để chúng ta đưa ra quyết sách đúng đắn," ông Quang cho hay.

Bà Phạm Thị Hoa, ở Thái Bình bày tỏ kỳ họp vừa qua các đại biểu rất quan tâm các vấn đề xã hội, chẳng hạn như việc thiếu thuốc trong ngành y tế hay vấn đề bạo lực gia đình, giá sách giáo khoa... Đây là những nội dung mà rất nhiều cử tri dành sự quan tâm đặc biệt.  

Củng cố niềm tin của nhân dân

Sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, hôm nay (16/6), Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Quốc hội đã xem xét, biểu quyết thông qua 5 luật, 16 nghị quyết chuyên đề và nghị quyết chung của kỳ họp, cho ý kiến về 6 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Bên lề hành lang Quốc hội, Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho hay: “Nội dung chương trình kỳ họp rất xác thực và được cử tri quan tâm, theo dõi cũng như rất ủng hộ. Điểm thành công của chương trình kỳ họp này, đó là có bổ sung một số các nội dung so với dự thảo chương trình ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thời lượng và thậm chí là tiết kiệm thời gian cho các đại biểu.”

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình chia sẻ sự đổi mới, tích cực, chủ động linh hoạt của Quốc hội cũng như sự "vào cuộc" của Chính phủ cùng với sự tham mưu của các bộ, ngành cho thấy đây là một kỳ họp rất thành công.

"Năm nay, các cơ quan chức năng sẽ tập trung giảm sát tối cao chương trình mục tiêu quốc gia cũng như tình hình dịch COVID-19. Đây là hai nội dung cũng đang được cử tri rất quan tâm và tôi tin chắc rằng tất cả các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp này cũng như các dự án luật sẽ là điểm then chốt để chính phủ triển khai thực hiện nhằm phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội," đại biểu Ngọc nhấn mạnh.

Với kết quả của Kỳ họp thứ 3 và các luật, nghị quyết, chính sách mới được ban hành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và giám sát của Quốc hội, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, các chính sách đưa ra sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo niềm tin cho nhân dân, cử tri và ngày càng được củng cố vững chắc./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên