Quốc hội thảo luận về công tác tư pháp và phòng, chống tham nhũng

Cập nhật: 24-10-2021 | 08:12:17

Ngày 24/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về: Các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021; dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Quoc hoi thao luan ve cong tac tu phap va phong, chong tham nhung hinh anh 1

Toàn cảnh một phiên thảo luận trực tuyến tại điểm cầu Nhà Quốc hội. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Đây là nội dung đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận trực tuyến trong ngày 23/10.

Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản tán thành và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của cùng kỳ năm nay so với cùng kỳ năm trước; về những tiến bộ, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân trong bối cảnh tình hình dịch bệnh của những tháng cuối năm.

Các ý kiến nêu rõ, năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021, đất nước bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Trong bối cảnh đó, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ngành, đoàn thể và nhân dân đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại, an ninh quốc phòng và đạt được những kết quả quan trọng. 

Nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ cần phân tích, làm rõ những số liệu trên cơ sở so sánh với năm trước, từ đó xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan để đánh giá thực chất hơn những kết quả đạt được và có giải pháp phù hợp nhằm hạn chế tối đa các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong các báo cáo. 

Cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết tổ chức phiên tòa trực tuyến nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của tòa án trong công tác xét xử, bảo đảm thời hạn xét xử do luật định, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh; đồng thời cụ thể hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xét xử, hướng tới xây dựng Tòa án điện tử ở nước ta.

Các ý kiến tập trung thảo luận về phạm vi, các nguyên tắc cơ bản của phiên tòa trực tuyến, một số yêu cầu khi tổ chức phiên họp trực tuyến, đồng thời góp ý trực tiếp vào nội dung dự thảo Nghị quyết.

Theo dự kiến chương trình làm việc, đây là lần duy nhất trong Kỳ họp thứ 2, các đại biểu Quốc hội làm việc ngày Chủ nhật./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên