Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng

Cập nhật: 27-05-2023 | 08:32:32

Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã đề ra các giải pháp thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Trong đó, Đoàn Thanh niên các cấp tập trung triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo và phục vụ nhu cầu học tập, giải trí của các em.

Trang bị kỹ năng

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Đội theo nghị quyết đại hội Đoàn, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh tăng cường những hoạt động tuyên truyền pháp luật và trang bị kỹ năng cho thiếu niên, nhi đồng. Đoàn Thanh niên phường Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên) vừa phối hợp với Công an phường tổ chức tuyên truyền phòng, chống thực phẩm có chứa chất ma túy như bánh lười, bùa lưỡi, nước vui, thuốc lá điện tử... Hơn 500 em học sinh trường THCS Hội Nghĩa còn được thông tin về các thủ đoạn lừa đảo, bắt cóc trẻ em, phòng chống đuối nước, tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng thoát hiểm khi có cháy... Các em cũng được nhận những tờ rơi tuyên truyền để tìm hiểu, nắm bắt kiến thức pháp luật.


Thành đoàn Dĩ An tổ chức hội thi văn nghệ chào mừng Đại hội cháu ngoan Bác Hồ thành phố năm 2023

Tại xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên), Đoàn - Đội xã vừa phối hợp với Liên đội trường Tiểu học Tân Định tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy, tai nạn thương tích, bạo lực trẻ em. Anh Nghiêm Xuân Tài, Phó Bí thư Xã đoàn Tân Định, cho biết: “Buổi tuyên truyền được tổ chức với mục đích giáo dục các em thiếu nhi về kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, đề cao cảnh giác, tránh bị đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo vào các việc làm phạm pháp như sử dụng, vận chuyển ma túy; đồng thời hiểu rõ quy định của pháp luật và những kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy và bạo lực học đường trong học sinh là việc làm được phụ huynh rất đồng tình ủng hộ. Đáp ứng nhu cầu thực tiễn, cùng với ngành giáo dục - đào tạo, Đoàn - Đội các cấp linh động tăng cường tổ chức tuyên truyền trong thiếu nhi để tạo môi trường học tập lành mạnh, bổ ích và vui tươi cho các em.

Tạo sân chơi và học tập

Nhằm đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu cháu ngoan Bác Hồ các cấp, Thành đoàn Dĩ An vừa phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố tổ chức hội thi văn nghệ chào mừng Đại hội cháu ngoan Bác Hồ thành phố lần thứ XI, năm 2023. Tại hội thi, các liên đội đã dàn dựng những tiết mục sân khấu hóa sinh hoạt truyền thống về các nhân vật lịch sử. Hội thi là một sân chơi đầy bổ ích, thú vị cho các em học sinh, đội viên.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Dĩ An còn tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng dẫn chương trình “MC măng non”. Đây là sân chơi hấp dẫn dành cho các bạn đội viên, học sinh. Từ đó, giúp các em tự tin, phát huy năng khiếu dẫn chương trình tại trường, lớp; đồng thời phát huy tư duy, sự nhạy bén, thể hiện ý tưởng của bản thân.

Chị Lâm Hoàng Thùy Trang, Bí thư Thành đoàn Dĩ An, cho biết: “Qua các hội thi tạo điều kiện để các em mạnh dạn hơn, năng động trong học tập, vui chơi và bồi dưỡng ý chí phấn đấu vươn lên. Đây cũng là dịp để Thành đoàn tìm kiếm, tạo nguồn và bổ sung những nhân tố tích cực, có năng khiếu vào các hoạt động văn thể mỹ và đội ngũ dẫn chương trình cho các hoạt động thiếu nhi của thành phố”.

Nâng cao trách nhiệm, hành động trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Bắc Tân Uyên vừa phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện tổ chức diễn đàn lắng nghe tiếng nói trẻ em năm 2023. Tại diễn đàn, các ngành, đoàn thể của huyện đã tiếp nhận, trả lời những ý kiến của các em về lớp học kỹ năng; tổ chức thêm nhiều sân chơi trí tuệ, sân chơi khoa học; học và thực hành các kỹ năng sơ cứu chống đuối nước; cách phòng, chống bạo lực trên không gian mạng xã hội…

Trong nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung định hướng, quản lý và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi; trang bị kiến thức về ngoại ngữ, tin học; tiếp tục đổi mới, đa dạng các hình thức triển khai thực hiện mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo”, sân chơi “Em yêu khoa học - Tài năng công nghệ nhí”, “Ngày hội STEM”, “Tin học trẻ”. Bên cạnh đó, các đơn vị chú trọng hướng dẫn các em tiếp cận sử dụng internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh; phối hợp duy trì các thiết chế văn hóa, các khu, điểm vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư và tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp tại Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2022-2025”…

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên