Câu lạc bộ Lý luận trẻ: Nâng chất chính trị trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên

Cập nhật: 16-05-2022 | 07:42:13

Được triển khai từ năm 2019, mô hình Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ trên địa bàn tỉnh đã và đang khẳng định rõ hiệu quả trong thực tiễn. Không chỉ giúp nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, mô hình này còn góp phần quan trọng vào việc phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 CLB Lý luận trẻ tỉnh và CLB Lý luận trẻ trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức sinh hoạt chuyên đề

 Đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, Phó Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ tỉnh, cho biết CLB là mô hình tập hợp các cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên yêu thích và có khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận, chính trị, góp phần trang bị cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới; nâng cao khả năng hoạt động thực tiễn và khái quát thành lý luận khoa học. Từ đó, CLB góp phần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi giai đoạn hiện nay; đồng thời tạo diễn đàn, sân chơi giúp đoàn viên thanh niên được bày tỏ suy nghĩ, nhận xét của cá nhân mình đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm hiện nay, đặc biệt trên mạng xã hội, các sự kiện chính trị - xã hội trong nước và quốc tế nổi bật, các luồng tư tưởng khác nhau với những góc nhìn mới mẻ, trẻ trung về hiện trạng đất nước, các vấn đề cần đặt ra đối với tổ chức Đoàn - Hội - Đội trong giai đoạn hiện nay và cùng nhau thảo luận, phân tích, nhận diện đúng sai để hiểu được vấn đề một các thấu đáo, cặn kẽ; góp phần phòng chống, ngăn chặn những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch một cách có hiệu quả.

Hình thức sinh hoạt của CLB phong phú từ tổ chức các buổi sinh hoạt tọa đàm, diễn đàn, hội thảo đến nghe báo cáo chuyên đề của các chuyên gia trên các lĩnh vực, giao lưu với các nhân chứng, nhà khoa học, nhà nghiên cứu về các vấn đề lý luận. Ngoài ra, các thành viên CLB còn tham gia lực lượng nòng cốt phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên mạng internet; phát huy vai trò của các thành viên thông qua việc phát động viết tin, bài chuyên đề, phản biện, đối thoại với các diễn đàn của giới trẻ để thể hiện quan điểm cá nhân một cách đúng đắn về các sự kiện tác động đến tình hình chính trị, đất nước hoặc thanh niên.

Các thành viên trong CLB là cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên yêu thích và có khả năng nghiên cứu về lý luận, chính trị; khuyến khích đội ngũ đảng viên trẻ, cán bộ Đoàn, giảng viên trẻ, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp tham gia sinh hoạt CLB. Ngoài ra, tùy điều kiện, CLB có thể mời các cán bộ cách mạng lão thành, cựu chiến binh, cựu cán bộ Đoàn, các ủy viên cấp ủy Đảng, các chuyên gia về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh tham gia với vai trò hội viên danh dự, kịp thời tư vấn, hỗ trợ, báo cáo các chuyên đề.

Hiệu quả từ các hoạt động

Trong đợt sinh hoạt chuyên đề quý II của CLB Lý luận trẻ tỉnh và CLB Lý luận trẻ trường Đại học Thủ Dầu Một cùng phối hợp, thành viên CLB Lý luận trẻ trường Đại học Thủ Dầu Một đã trình bày về quyển sách “Búp sen xanh” viết về Bác Hồ. Đại diện CLB Lý luận trẻ trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết: “Búp sen xanh” là tiểu thuyết đầu tiên viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng nhất của nhà văn Sơn Tùng; xây dựng nên hình tượng Hồ Chí Minh từ khi cất tiếng khóc chào đời, tới khi rời bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Tác phẩm được tác giả Sơn Tùng dày công sưu tầm tư liệu có liên quan và chấp bút trong thời gian dài, bắt đầu từ năm 1948 và hoàn thành năm 1980. Sinh hoạt một cuốn sách viết về Bác Hồ nhằm nâng cao việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cũng tại buổi sinh hoạt chuyên đề phối hợp giữa 2 CLB, các thanh viên được thảo luận về “Giải pháp giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trên không gian mạng” và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động các CLB Lý luận trẻ trong thời gian tới. Nhiều giải pháp được đưa ra tại buổi sinh hoạt, cụ thể như tiếp tục triển khai và thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cán bộ, đoàn viên thanh niên, thiếu niên, nhi đồng khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, hiệu quả; đẩy mạnh triển khai ứng dụng di động “Thanh niên Việt Nam” phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng… Đồng thời, một số ý kiến được đề xuất như tiếp tục đẩy mạnh và thay đổi phương thức, cách thức hoạt động của CLB Lý luận trẻ các cấp, gắn việc sinh hoạt tại các “địa chỉ đỏ”, di tích lịch sử… cũng được các thành viên đưa ra tại buổi sinh hoạt.

Từ những buổi sinh hoạt thiết thực đó, các thành viên trong CLB dần phát huy vai trò là những cây bút phản biện sắc bén trên không gian mạng, kịp thời định hướng dư luận và thanh niên, tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, độc hại trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhờ được tuyên truyền, nhiều người dân, nhất là đoàn viên thanh niên, nâng cao hiểu biết, tự giác chấp hành pháp luật, nhận thức đúng đắn hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, không dao động trước những thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch...

Mô hình CLB Lý luận trẻ trên địa bàn tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn. Từ định hướng ban đầu, mô hình CLB Lý luận trẻ qua nhiều năm đã dần trở thành một mô hình sinh hoạt lý luận chính trị hấp dẫn, hiệu quả, có sức lan tỏa rộng rãi đến các cấp bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều CLB lý luận trẻ của các cơ sở Đoàn được thành lập thu hút đông đảo cán bộ Đoàn, đoàn viên tham gia.

 CLB Lý luận trẻ là mô hình tập hợp các cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên yêu thích và có khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận, chính trị, góp phần trang bị cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội trong giai đoạn mới; nâng cao khả năng hoạt động thực tiễn và khái quát thành lý luận khoa học.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên