Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Cập nhật: 18-10-2021 | 07:58:25

 Thời gian qua, việc đồng hành với thanh niên (TN) lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ Bình Dương đang từng ngày đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, với TN công nhân (TNCN), TN nông thôn, TN dân tộc, tôn giáo thì sự đồng hành của các tổ chức Đoàn - Hội là bước đệm quan trọng để giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội.

 Ban Thường vụ Đoàn khối, Ủy ban Hội LHTN khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh vừa phối hợp, vận động trao tặng 10 căn phòng lập thân, lập nghiệp cho 10 hội viên TNCN tại các chi hội

 Giúp TN ổn định cuộc sống

Nhằm giúp hội viên, TNCN giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Ban Thường vụ Đoàn khối, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh vừa phối hợp, vận động trao tặng 10 căn phòng lập thân, lập nghiệp cho 10 hội viên TNCN tại các chi hội. Mỗi căn phòng được hỗ trợ bằng tiền mặt là 3 triệu đồng, tương ứng với 3 tháng tiền thuê phòng trọ. Tổng kinh phí thực hiện là 30 triệu đồng.

Chị Hà Thị Tuyết Nhi (quê ở An Giang), hội viên Chi hội TN Công ty TNHH Earth Coporation Việt Nam (Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên), cho biết: “Nhận được hỗ trợ căn phòng lập thân, lập nghiệp tôi rất vui. Đây là động lực giúp tôi giảm được phần nào những khó khăn trước mắt, thêm an tâm tiếp tục gắn bó với Bình Dương”. Trong đợt dịch vừa qua, chị Nhi đã lựa chọn ở lại Bình Dương, không về quê và đăng ký phương án “3 tại chỗ” tại công ty để vừa ổn định được việc làm vừa có thu nhập.

Trong thời gian qua, nhất là trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4, các tổ chức Đoàn - Hội trong tỉnh cũng như các chi hội TN trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước đã có nhiều hoạt động giúp TNCN an tâm sản xuất cũng như chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch của nhà nước và của DN. Chị Phạm Thị Hồng Nhung, Chi hội trưởng Chi hội TN Công ty TNHH Bao bì Vĩnh Thành (TX.Tân Uyên), cho biết với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội TN công ty, chị luôn quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần công nhân lao động, tổ chức thăm hỏi thường xuyên các trường hợp ốm đau, bệnh tật, hiếu hỉ, tặng quà cho con em người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động phong trào, khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân xuất sắc… để người lao động an tâm cống hiến cho công ty.

Đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp

Hưởng ứng 65 ngày thi đua cao điểm chào mừng 65 năm Ngày Truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15.10.1956- 15.10.2021) do Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động, Hội LHTN các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động sôi nổi cổ vũ TN lập thân, lập nghiệp. Điển hình như tại huyện Dầu Tiếng đã ra mắt tổ hợp tác TN làm máng che cây cao su; tại huyện Phú Giáo đã ra mắt mô hình vườn ươm TN, vườn cây sinh kế thích ứng với biến đối khí hậu; tại huyện Bắc Tân Uyên đã ra mắt mô hình TN khởi nghiệp, lập nghiệp trồng nấm bào ngư….

“Trong những năm qua, các cơ sở Đoàn - Hội trên địa bàn huyện Dầu Tiếng luôn chú trọng xây dựng những mô hình TN phát triển kinh tế. Theo đó, các câu lạc bộ, tổ hợp tác phát triển kinh tế của TN được thành lập gắn liền với tiềm năng và lợi thế của địa phương. Hiện nay, trên toàn địa bàn huyện có 7 tổ hợp tác kinh tế với 45 thành viên, 3 hợp tác xã với 38 thành viên, 11 câu lạc bộ phát triển kinh tế với 73 thành viên trực thuộc các cơ sở Đoàn - Hội. Trong năm 2021, huyện đã thành lập mới 1 tổ hợp tác TN làm máng che mưa cây cao su (xã Minh Tân), 1 câu lạc bộ thiết kế, thi công công trình sắt, thép Q&T (xã Minh Hòa)…”.

(Chị Dương Mỹ Trang, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Dầu Tiếng)

Anh Trương Lê Huỳnh Phong, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Phú Giáo, cho biết: “Mô hình vườn cây sinh kế được ra mắt tại vườn tre lấy măng của anh Trần Minh Thiện, Phó Bí thư Đoàn xã - Chủ tịch Hội LHTN xã Tân Long. Hiện mô hình với diện tích hơn 30.000m2, tổng thu nhập từ 400 triệu đồng/năm trở lên. Mô hình vườn cây sinh kế là cách làm sáng tạo tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia các hoạt động lành mạnh vừa tạo khí thế thi đua giữa các cơ sở Đoàn. Từ những thành công bước đầu, trong thời gian tới Huyện đoàn - Hội LHTN huyện Phú Giáo sẽ tiếp tục xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình “Vườn ươm cây giống TN”, “Vườn cây sinh kế” qua đó giúp TN có cơ hội vươn lên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình”.

Để tiếp thêm động lực, tinh thần lập thân, lập nghiệp cho TN, Hội LHTN tỉnh cũng đã tổ chức chương trình gặp gỡ, giao lưu và trao hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong hội viên, TN trên địa bàn tỉnh. Tại chương trình, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã trao bảng tượng trưng hỗ trợ truyền thông và hỗ trợ giới thiệu cho 8 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh cùng các suất quà động viên tinh thần cho hội viên, TN. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng hỗ trợ giới thiệu 8 ý tưởng trên cho Sở Khoa học và Công nghệ để hỗ trợ theo Đề án 826 của UBND tỉnh (hỗ trợ DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2025). Tỉnh đoàn - Hội LHTN tỉnh cũng đã tổ chức diễn đàn trực tuyến hoạt động ứng dụng, chuyển giao mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị; trang bị kiến thức cho đoàn viên, TN chương trình mỗi xã một sản phẩm Ocop năm 2021…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên