Tuổi trẻ Bình Dương đoàn kết - khát vọng - sáng tạo

Cập nhật: 03-10-2022 | 07:38:14

Hôm nay (3-10), Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh với sự tham dự của 290 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 800.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn về một số nội dung xoay quanh đại hội.

- Thưa chị, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 là ngày hội lớn của tuổi trẻ trong tỉnh. Chị có thể cho biết ý nghĩa và chủ đề của đại hội lần này?

- Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 được tổ chức nhằm đánh giá lại kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022; nhận định những thuận lợi khó khăn, những mặt được và hạn chế trong nhiệm kỳ qua; đồng thời xây dựng phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2022-2027 gắn với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu nhi.

Tỉnh đoàn thực hiện công trình trao học bổng cho học sinh khó khăn ở TP.Dĩ An tại buổi phát động hưởng ứng thi đua cao điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Ảnh: KIM TUYẾN

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương đoàn kết - khát vọng - sáng tạo - hội nhập - phát triển xây dựng Đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Bình Dương thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại” và khẩu hiệu “Tuổi trẻ Bình Dương đoàn kết, khát vọng, sáng tạo, phát triển”, đại hội thảo luận những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó, đại hội bầu ra Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, uy tín cao trong thanh niên và có năng lực công tác để lãnh đạo, triển khai thực hiện tốt nghị quyết đại hội, đưa công tác Đoàn tiếp tục phát triển.

- Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ 2017-2022 đã đạt được những kết quả nổi bật như thế nào, thưa chị?

- Trong nhiệm kỳ 2017- 2022, các cấp bộ Đoàn đã chủ động trong công tác tham mưu, tiếp tục đổi mới toàn diện về nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn trên tất cả các lĩnh vực. Đoàn các cấp tập trung tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, truyền thống cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi và đẩy mạnh thực hiện các phong trào hành động cách mạng. Toàn Đoàn cũng đã triển khai các chương trình, đề án, công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, góp phần đưa nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống thanh thiếu nhi; mặt khác phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên tham gia giải quyết, đảm nhận những công trình, phần việc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thành lập và duy trì hoạt động 255 đội hình thanh niên tình nguyện với gần 50.000 tình nguyện viên là ĐVTN tham gia phòng, chống dịch bệnh để lại dấu ấn đẹp trong xã hội.

- Công tác Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 đã được chuẩn bị như thế nào, thưa chị?

- Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Bình Dương. Công tác chuẩn bị đại hội được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thực hiện chu đáo, chặt chẽ với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cao. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập Ban tổ chức đại hội, các tiểu ban tham mưu phục vụ đại hội, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ Đoàn, ban hành những kế hoạch, văn bản triển khai nhiệm vụ và thường xuyên kiểm tra tiến độ triển khai công việc. Công tác nhân sự được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn triển khai sớm, chặt chẽ, đúng quy định; văn kiện đại hội được thực hiện ngắn gọn, súc tích, lấy ý kiến góp ý trong các khối đối tượng và căn cứ vào nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chương trình hành động của Đoàn thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến thanh thiếu nhi.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức đa dạng hoạt động tuyên truyền chào mừng đại hội gắn với chào mừng thành công đại hội của đơn vị thông qua chương trình “Ngày thanh niên cùng hành động”. Công tác tuyên truyền thực hiện đồng bộ với nhiều nội dung mang tính lan tỏa cao và nhiều hình thức phong phú như infographic, clip ngắn, bộ ấn phẩm trực quan sinh động về kết quả thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn, các công trình, phần việc tiêu biểu, gương điển hình được tuyên truyền trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, Đoàn các cấp, đoàn viên, cán bộ Đoàn đồng loạt thay đổi ảnh đại diện chào mừng đại hội trên trang Facebook, Zalo; tổ chức các diễn đàn, cuộc thi, hoạt động để chăm lo cho thanh thiếu nhi và thực hiện các công trình thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội…

Tỉnh đoàn tổ chức ra quân thực hiện các công trình, phần việc Tháng Thanh niên năm 2022

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn chủ động trong công tác tham mưu và báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị đại hội để có định hướng, chỉ đạo kịp thời và hoàn tất các nội dung đúng tiến độ, bảo đảm đại đại hội diễn ra thành công.

- Thưa chị, đại hội nhiệm kỳ 2022-2027 có điểm mới nào đáng chú ý?

- Trong công tác tổ chức đại hội lần này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin tuyên truyền như thực hiện các sản phẩm MV, trailer tuyên truyền đại hội trực quan sinh động, đồng diễn flashmob của ĐVTN trước giờ diễn ra đại hội; thực hiện điểm danh đại biểu bằng công nghệ; xây dựng ứng dụng cung cấp các thông tin đại hội cho đại biểu. Đặc biệt, trong khuôn khổ đại hội, đại biểu được trải nghiệm khu vực trực tuyến trên nền tảng không gian thực tế ảo 3D, quan sát nhiều hình ảnh sống động tuyên truyền về các hoạt động tiêu biểu, nổi bật, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua.

- Thưa chị, đại hội lần này sẽ đề ra những nội dung trọng tâm nào phù hợp với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tình hình mới?

- Đại hội diễn ra trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ngày càng phát triển mạnh mẽ; đồng thời tỉnh Bình Dương định hướng phát triển đô thị thông minh, văn minh, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương đoàn kết, khát vọng, sáng tạo, phát triển”, trong nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp bộ Đoàn thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục; tiếp tục triển khai 3 phong trào hành động cách mạng; triển khai 3 chương trình đồng hành với thanh niên; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh; đổi mới và nâng cao hiệu quả toàn diện công tác quốc tế thanh niên; tập trung xây dựng Đoàn vững mạnh toàn diện; tích cực, chủ động tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị; đổi mới công tác tham mưu, chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn phù hợp với tình hình mới.

Với sứ mệnh là đội dự bị tin cậy của Ðảng, tuổi trẻ Bình Dương sẽ luôn đoàn kết, khát vọng, sáng tạo và phát triển để xứng đáng là thế hệ trẻ của một địa phương năng động, giàu truyền thống anh hùng; góp phần xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, trở thành một nơi đáng sống, đáng làm việc và đáng đầu tư...

- Xin cám ơn chị!

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, hầu hết các chỉ tiêu, công trình thanh niên đều đạt và vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đoàn Thanh niên, Hội LHTN, Hội Sinh viên, Hội đồng Đội tỉnh vinh dự nhận được cờ thi đua xuất sắc trong công tác liên tục nhiều năm liền của Trung ương Đoàn. Đặc biệt, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước và nhận cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015- 2020 của UBND tỉnh…

KIM TUYẾN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên