Xứng danh “Thủ lĩnh công đoàn”

Cập nhật: 02-08-2022 | 07:50:09

“Luôn sáng tạo, đổi mới nội dung hoạt động phong trào công nhân lao động (CNLĐ) và hoạt động công đoàn thiết thực, ý nghĩa, gắn với quyền lợi người lao động; từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn thu hút CNLĐ gia nhập tổ chức...”, đó là ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TP.Thuận An).

Ông Nguyễn Minh Tiến (thứ 2 từ trái qua) cùng đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH Giày Thông Dụng trao tiền hỗ trợ cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo

Kề vai sát cánh cùng công nhân

Công ty TNHH Giày Thông Dụng có 100% vốn đầu tư nước ngoài, với 6.400 CNLĐ đang làm việc, trong đó có gần 6.300 là đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ). Để khẳng định chỗ đứng tại doanh nghiệp (DN), sự tin tưởng của Ban Giám đốc và CNLĐ, ông Tiến luôn cùng Ban Chấp hành CĐCS công ty chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ. Đó là chủ động phối hợp cùng với chủ DN tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc. Thông qua hoạt động này, những kiến nghị liên quan đến tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ đều được Ban Giám đốc lắng nghe, giải đáp và có giải pháp khắc phục để ổn định đời sống, việc làm của CNLĐ.

Ông Tsai Pu Chuo, Giám đốc Công ty TNHH Giày Thông Dụng, cho biết: “Công ty thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc trong năm nên đã nắm bắt và giải quyết kịp thời những nguyện vọng của CNLĐ”. Khi có phát sinh “nút thắt” trong quan hệ lao động, công đoàn đều chủ động tìm hiểu giải quyết ngay từ đầu, kịp thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CNLĐ và ổn định hoạt động sản xuất cho DN. Những nỗ lực của ông Tiến và Ban Chấp hành CĐCS công ty đã tạo được niềm tin không chỉ từ phía công nhân mà cả chủ DN; từ đó, những đề xuất, kiến nghị liên quan đến quyền lợi của CNLĐ, nhận được sự đồng thuận.

Hiện nay, công ty đang thực hiện nhiều chính sách phúc lợi có lợi hơn cho CNLĐ. Cụ thể, tiền thưởng chuyên cần là 600.000 đồng/ người/tháng; trợ cấp đi lại bằng phương tiện giao thông 200.000 đồng/người/tháng; hỗ trợ tiền thuê nhà 250.000 đồng/người/tháng; nữ công nhân sinh con được chi hỗ trợ 1 tháng lương cơ bản... Đặc biệt, trong năm 2021, dù chưa có quy định điều chỉnh lương căn bản của Nhà nước, CĐCS công ty chủ động đề xuất tăng lương 350.000 đồng và được DN đồng ý. Tương tự, đầu năm 2022 công ty cũng tăng thêm lương 300.000 đồng cho công nhân, trước khi có quy định điều chỉnh tăng lương tối của Nhà nước. Hiện nay, tiền lương thấp nhất của CNLĐ đạt 6,5 triệu đồng/người/ tháng và cao nhất 18 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nguyễn Thị Tình, công nhân đang làm việc tại công ty, cho biết: “CĐCS công ty thường xuyên chủ động đề suất với chủ DN những chế độ chăm lo thiết thực cho ĐVCĐ và CNLĐ. Nhờ đó, công việc và thu nhập của chúng tôi không ngừng được cải thiện, nâng cao, yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty…”.

“Có những thời điểm hoạt động CĐCS tại công công ty gặp phải không ít khó khăn, thách thức nhưng điều ấy chưa bao giờ khiến những cán bộ công đoàn ở công ty chùn bước. Ngược lại, cán bộ CĐCS luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng khắc phục mọi khó khăn để không ngừng phát triển phong trào CNLĐ và hoạt động công đoàn.”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.

Điểm tựa tin cậy của công nhân

Không chỉ làm tốt việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CNLĐ, ông Nguyễn Minh Tiến còn cùng Ban Chấp hành CĐCS công ty tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống của ĐVCĐ và CNLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động. Qua đó, giúp ĐVCĐ, CNLĐ yên tâm làm việc, lao động sản xuất gắn bó với DN và tin tưởng hơn vào tổ chức Công đoàn. Cụ thể, CĐCS công ty tổ chức tặng quà cho ĐVCĐ, CNLĐ vào dịp lễ, tết hàng năm, ngày 8-3; Tháng công nhân; tổ chức sinh nhật tập thể cho công nhân có ngày sinh trong tháng; tặng sữa cho nữ ĐVCĐ mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng...

Đặc biệt, CĐCS công ty luôn chủ động thăm hỏi những trường hợp đoàn viên, công nhân ốm đau, bệnh tật, hiếu hỷ và kêu gọi công nhân hỗ trợ đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo hoặc có người thân bị bệnh hiểm nghèo. Đơn cử, trong năm 2020, ông Tiến đã kêu gọi, vận động quyên góp ủng hộ cho 5 trường hợp công nhân bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 233 triệu động; năm 2021, vận động quyên góp ủng hộ cho 4 trường hợp với tổng số tiền gần 200 triệu đồng; những tháng đầu năm 2022, vận động quyên góp ủng hộ cho 4 trường hợp với tổng số tiền gần 80 triệu đồng. Nhờ vậy, những trường hợp ĐVCĐ, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo đã nhận được sự quan tâm kịp thời, có thêm điều kiện chữa trị bệnh tật, tiếp tục quay trở lại làm việc và gắn bó với công ty.

“Song song với công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của ĐVCĐ, CNLĐ, CĐCS công ty luôn quan tâm, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức và phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” trong ĐVCĐ, CNLĐ. Phong trào đã lan tỏa và thu hút đông đảo người lao động hưởng ứng tham gia với nhiều đề tài sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa sản xuất giúp DN tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và nâng cao thu nhập cho công nhân”, ông Nguyễn Minh Tiến cho hay.

“Có những thời điểm hoạt động CĐCS tại công ty gặp phải không ít khó khăn, thách thức nhưng điều ấy chưa bao giờ khiến những cán bộ công đoàn ở công ty chùn bước. Ngược lại, cán bộ CĐCS luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng khắc phục mọi khó khăn để không ngừng phát triển phong trào CNLĐ và hoạt động công đoàn”.
(Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Thông Dụng)

ĐỖ TRỌNG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên