Chủ động phòng chống dịch bệnh tại các điểm cấp thẻ căn cước công dân

Cập nhật: 21-10-2021 | 10:14:03

Để bảo đảm an toàn cho người dân và cán bộ chiến sĩ tại các điểm cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử, công an (CA) địa phương đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại những điểm này. Theo ghi nhận của P.V, hiện nay người dân đã ý thức bảo vệ bản thân và người xung quanh khi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.


Công dân nộp hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử tại trụ sở khu phố Thống Nhất 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An

Chấp hành quy tắc “5K” của Bộ Y tế

Ghi nhận tại điểm cấp thẻ CCCD gắn chíp trên địa bàn TP.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một, hầu hết người dân đều ý thức tự giác phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Người dân đi nộp hồ sơ không quá đông và không chen lấn, mất trật tự.

Tương tự, tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, dù là các điểm cấp CCCD lưu động hay cố định tại trụ sở CA, người dân căn cứ vào thông báo của CA địa phương để đi làm thủ tục nộp hồ sơ cấp thẻ CCCD theo thời gian và địa điểm cụ thể. Điển hình, trên địa bàn TP.Dĩ An đã bố trí 5 điểm cấp thẻ CCCD, gồm 1 điểm cố định tại trụ sở CA thành phố và 4 điểm lưu động tại các phường. Tại các điểm cấp thẻ CCCD, người dân đều đeo khẩu trang, sát khuẩn và giữ khoảng cách khi thực hiện các thủ tục. Cán bộ, chiến sĩ thường xuyên nhắc nhở người dân phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh. Tính từ ngày 11-10 đến ngày 19-10, CA TP.Dĩ An đã thu nhận được gần 2.300 hồ sơ CCCD bao gồm cả thường trú và tạm trú.

Trước đó, trong đợt cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử đầu năm 2021, tức từ ngày 1-2-2021 đến ngày 29-6-2021, CA TP.Dĩ An đã tổ chức thu nhận được 197.871 hồ sơ cấp CCCD. Qua đó đã truyền dữ liệu về Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ CA được 168.410 trường hợp, đạt tỷ lệ 85%. Tổng số thẻ CCCD đã nhận là 91.346 thẻ. Hiện CA đã chuyển bưu điện để giao cho công dân hơn 91.000 thẻ.

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết, “Hiện nay các tổ máy cấp CCCD đã được trang bị đầy đủ trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất tại các điểm cấp CCCD lưu động, tạo tâm lý thoải mái cho cán bộ chiến sĩ trong quá trình tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác cấp phát CCCD lần này đều đã từng tham gia đợt đầu nên có kinh nghiệm trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Vì vậy, công tác thu nhận hồ sơ được thực hiện một cách nhanh chóng, hạn chế tình trạng sai sót, không để người dân phải đi lại nhiều lần”.

Theo lãnh đạo CA TP.Dĩ An, để bảo đảm phòng chống dịch, công dân khi đến làm thủ tục cấp CCCD phải thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế và các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Công dân phải có giấy chứng nhận hoặc đã được chứng nhận trên sổ sức khỏe điện tử ứng dụng trên các App, phần mềm điện thoại... các nội dung chứng minh đã tiêm ít nhất 1 mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm; người mắc Covid được điều trị khỏi bệnh từ các cơ sở y tế được công nhận không quá 180 ngày. Tại các điểm cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, khu vực nhận hồ sơ và thực hiện các quy trình cấp thẻ CCCD được bố trí thông thoáng, rộng rãi; đồng thời nhắc nhở người dân bảo đảm khoảng cách trong quá trình làm thẻ căn cước.

Cấp thẻ CCCD gắn với phòng, chống dịch bệnh

Vào ngày 24-9, CA tỉnh đã ban hành kế hoạch cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho toàn bộ công dân trong độ tuổi theo quy định nhưng chưa được cấp. Theo đó, từ ngày 21-9- 2021 đến ngày 31-12-2021, CA tái khởi động chiến dịch cấp thẻ CCCD cho toàn bộ công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên chưa cấp CCCD gắn chíp điện tử; công dân đủ 14 tuổi trở lên đã cấp CCCD nhưng có nhu cầu cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Hiện CA các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người dân. Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), CA tỉnh, từ khi triển khai đến ngày 19-10, toàn tỉnh đã thu nhận được 16.917 hồ sơ cấp CCCD; tổng số hồ sơ CCCD đã thu nhận đến nay là hơn 1,1 triệu.

Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng phòng PC06, cho biết: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát, toàn tỉnh đang dần trở lại trạng thái bình thường mới. Vì vậy, CA tỉnh chủ động ban hành kế hoạch để tiếp tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa được cấp CCCD. Theo kế hoạch này, CA các địa phương căn cứ tình hình thực tế để xây dựng phương án triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân”.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Châu, để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh song song với nhiệm vụ cấp thẻ CCCD cho công dân, CA tỉnh chỉ đạo các địa phương cần chú ý trong quá trình tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD cho người dân cần chủ động thống kê, lập danh sách số người dân thường trú, tạm trú trên địa bàn chưa được cấp CCCD. Trên cơ sở đó CA các địa phương chủ động liên hệ, bố trí thời gian, địa điểm thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD lưu động phù hợp để thông báo mời người dân đến làm CCCD. Việc mời người dân đến làm CCCD phải bảo đảm sắp xếp thời gian hợp lý, tránh tình trạng tập trung đông người cùng một thời điểm không bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Tại các điểm cấp CCCD lưu động phải bố trí kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR để kiểm soát, sắp xếp các chỗ ngồi thông thoáng. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế để bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện nhiệm vụ và an toàn cho người dân.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên