Chú trọng chăm lo cho thanh niên công nhân trên diện rộng

Cập nhật: 23-10-2010 | 00:00:00

Mô hình “Đoàn kết tập hợp TNCN” không phải mới lần đầu tiên ra mắt, vì 3 năm qua (2007-2009), mô hình này đã được triển khai tại khắp các địa bàn huyện, thị nhưng phạm vi chỉ gói gọn ở TNCN các khu nhà trọ. Với sự nỗ lực tích cực, tổ chức Đoàn TN và Hội Liên hiệp Phụ nữ đã thành lập và duy trì hoạt động của 680 chi hội, CLB TN nhà trọ với tổng số 26.792 người. Theo đó, đã có nhiều hoạt động tạo được dấu ấn thường xuyên qua các năm như tổ chức Tuần lễ TNCN, phát 10.000 tờ báo Bình Dương thứ bảy miễn phí cho TNCN, hỗ trợ TN xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ nguồn quỹ được huy động từ nguồn lực xã hội, phổ cập tin học cho TNCN...

  Mitting phát động "Tuần ễ TNCN", mộ trong những hoạt động chăm lo cho TNCN xa quêTừ các chi hội, CLB, TNCN có điều kiện phát huy sức trẻ, nhiệt tình cống hiến và cùng nhau tạo ra những sân chơi bổ ích cho chính mình đáp ứng nhu cầu hiểu biết, cập nhật thông tin, trao đổi, chia sẻ, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong điều kiện sống xa gia đình. Với những hiệu quả tích cực như thế, đề án Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 tạo một bước đột phá về quy mô tập hợp dành  cho tất cả lực lượng TNCN đang làm việc và sinh sống tại Bình Dương. Đề án ra đời được xem là rất phù hợp với nhu cầu khách quan phát triển tỉnh nhà, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa với mục tiêu xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân ngày càng tiến bộ và văn minh.

So với đề án đoàn kết tập hợp TNCN khu nhà trọ, đề án đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh có quy mô tăng gấp 4 lần số lượng các chi hội, CLB, tăng gấp 6 lần số lượng hội viên, thời gian thực hiện kéo dài hơn 2 năm. Cụ thể, thành lập mới 1.000 chi hội, CLB với 55.000 hội viên TN, 250 cơ sở Đoàn, chi hội Liên hiệp TN trong doanh nghiệp, trên địa bàn dân cư với khoảng 15.000 đoàn viên, hội viên, bên cạnh việc duy trì và phát triển các chi hội, CLB hiện có. Rõ ràng, đây là những con số biết nói vì thực tế việc thành lập và duy trì hoạt động cho các chi hội, CLB thật sự không phải dễ. Nếu tính trên tổng số khoảng 353.000 TNCN hiện nay, tỷ lệ tập hợp vào tổ chức chỉ đạt khoảng 8,33% tỷ lệ thu hút TNCN tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức khoảng 40% trong 3 năm qua.

Biết khó thì sẽ dễ

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang khẳng định: “TN nói chung và TNCN nói riêng là đội ngũ góp phần rất quan trọng tạo ra những giá trị kinh tế, sự phát triển của cải vật chất cho xã hội. Làm sao để phát huy được sức trẻ, lòng nhiệt huyết, sự cống hiến hết sức mình và tính tiên phong trong việc thực hiện những nhiệm vụ, trọng trách do Đảng và Nhà nước giao phó, cũng là ý nghĩa lớn thông qua các mô hình hoạt động của thanh niên”. Tuy nhiên, như trên đã nói, từng con số mục tiêu cụ thể đề ra đối với việc phát triển các chi hội, CLB cũng đồng nghĩa với những nỗ lực và sự cố gắng không ngừng của toàn thể những người thực hiện. Thành lập đã khó mà duy trì hoạt động các chi hội, CLB lại càng khó hơn.

Theo đánh giá của các sở, ban, ngành, lộ trình thực hiện đề án là tốt, vấn đề còn lại là đội ngũ thực hiện. Theo đề án, đội ngũ thực hiện sẽ xây dựng hơn 2.000 cán bộ nòng cốt và cộng tác viên là Bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, chủ nhiệm các CLB, 4.000 tuyên truyền viên là cán bộ nòng cốt, thành viên Ban chấp hành, Ban chủ nhiệm chi đoàn, chi hội, CLB trên các địa bàn huyện, thị. Đây sẽ là lực lượng hỗ trợ hiệu quả và đắc lực cho việc triển khai thực hiện các nội dung hoạt động của đề án. Như vậy, giải quyết tốt bài toán về đội ngũ thực hiện với những cách thức và chế độ phù hợp thì chắc rằng việc triển khai và hiệu quả từ đề án chỉ còn là vấn đề thời gian. Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Ngọc Huy cho biết: “Dự kiến với đề án này, lực lượng TN tham gia các hoạt động do đoàn - hội tổ chức sẽ tăng lên khoảng 70%”.

Có thể nói, những trăn trở, suy tư của các ngành chức năng đối với việc xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả đề án xuất phát từ sự quan tâm đến việc chăm lo đời sống đối với lực lượng lao động, đội ngũ TN trên mọi miền đất nước chọn Bình Dương là nơi lập nghiệp. Cũng đồng nghĩa với việc, tất cả những TNCN sẽ có cơ hội đồng đều để thụ hưởng những giá trị vật chất và tinh thần từ những nội dung thực hiện của đề án trong những nỗ lực không ngừng để quan tâm và chăm lo cho lực lượng lao động là TN.

NGỌC TRINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên