Chưa tổ chức cưỡng chế thi hành án là do: “chấp hành viên” thiếu kinh nghiệm?!

Cập nhật: 04-08-2010 | 00:00:00

 Tường nhà ông Hiếu đã bị nứt nẻ những đường dàiVụ án tranh chấp quyền sử dụng đất ở địa bàn xã Lai Uyên, huyện Bến Cát đã được Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm từ ngày 26-5-2009 và đã có hiệu lực thi hành ngay sau khi tuyên. Nhưng hơn 1 năm qua, bên lấn chiếm đất vẫn cố tình “trì hoãn” không chịu thi hành án để giao trả đất; còn Chi cục Thi hành án (CCTHA) huyện Bến Cát thì thiếu cương quyết trong việc tổ chức thi hành án (THA) nên vụ việc cứ kéo dài, người được THA bức xúc khiếu nại vì phải chờ đợi quá lâu!

Bản án Dân sự phúc thẩm Số 148 đã được TAND tỉnh Bình Dương đưa ra xét xử công khai vào ngày 26-5-2009 giữa nguyên đơn ông Huỳnh Trung Hiếu (ông Hiếu ủy quyền cho bà Huỳnh Ngọc Yến) ngụ xã Lai Uyên, huyện Bến Cát với bị đơn là bà Nguyễn Thị Thơm. Theo đó, tòa tuyên phần thắng thuộc về ông Hiếu; buộc bà Thơm phải tự giải tỏa phần nhà đã xây dựng trái phép trên diện tích 3,5385m2 đất thuộc thửa 885A tờ bản đồ số 2 của bản đồ đo đạc độc lập, nay là thửa Số 124 tờ bản đồ số 7 của bản đồ chính quy, thuộc xã Lai Uyên để trả lại cho ông Hiếu; ngoài ra, bà Thơm còn phải nộp 1.173.000 đồng chi phí đo đạc định giá để hoàn trả lại cho ông Hiếu...

Theo quy định của pháp luật thì án xử phúc thẩm có hiệu lực thi hành kể từ ngày tuyên án nhưng ở đây ông Huỳnh Trung Hiếu vẫn để cho bà Thơm thời hạn 2 tháng để thực hiện việc khiếu nại. Sau đó, ngày 3-3-2010, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có văn bản trả lời cho bà Thơm là: không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Cơ quan THA huyện Bến Cát cũng đã thông báo cho bà Thơm thời hạn để tự nguyện THA nhưng cho đến nay bà Thơm vẫn chưa chấp hành.

Do quyền lợi hợp pháp của mình chưa thực sự được ngành chức năng cương quyết xúc tiến biện pháp cưỡng chế, buộc phía bà Thơm tháo dỡ phần nhà xây dựng lấn chiếm để trả lại đất nên ông Hiếu đã có đơn khiếu nại gửi nhiều nơi. Bà Huỳnh Ngọc Yến, con ông Hiếu bày tỏ bức xúc: “Do phía bà Thơm đục tường nhà của tôi để xây dựng lấn chiếm nên tường đã bị nứt nẻ nhiều chỗ. Mùa mưa đã đến, nước mưa ngấm tường vào theo những vết nứt nên rất nguy hiểm và có thể sập bất cứ lúc nào. Với thực tế là vậy, một lần nữa tôi yêu cầu CCTHA huyện Bến Cát sớm tổ chức cưỡng chế THA đối với phía bà Thơm để gia đình tôi sửa chữa lại nhà, tránh xảy ra hậu quả nghiêm trọng...”.

Viện dẫn những khó khăn vướng mắc khi tổ chức cưỡng chế THA đối với bà Thơm; ngày 28-5-2010, CCTHA huyện Bến Cát đã có Công văn trả lời cho ông Hiếu, bà Yến. Theo đó, phía chi cục cho rằng: Qua xác minh, xác định phần nhà mà bà Nguyễn Thị Thơm phải tháo dỡ để trả lại đất cho ông Huỳnh Trung Hiếu là một phần gắn liền trong tổng thể căn nhà của bà Nguyễn Thị Thơm. Qua làm việc, đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Bến Cát có ý kiến: nếu tháo dỡ phần nhà đã lấn chiếm sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu của căn nhà, do đó phải xây dựng thêm 4 trụ để chống đỡ. Hiện tại, CCTHA đang gặp khó khăn trong việc mời cơ quan có chức năng thẩm định lại phần nhà bị tháo dỡ, cũng như toàn bộ kết cấu căn nhà để thực hiện việc cưỡng chế... và chấp hành viên cũng chưa có kinh nghiệm để tổ chức cưỡng chế THA vụ việc như thế này!?

Vừa qua, CCTHA huyện Bến Cát đã có những buổi làm việc với gia đình bà Nguyễn Thị Thơm và cho thời hạn tự tháo dỡ phần nhà xây dựng lấn chiếm sang đất của ông Hiếu nhưng mãi đến nay mà bà Thơm vẫn chưa thực hiện!

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện phần vách của hai căn phòng bên nhà ông Hiếu, nơi tiếp giáp với phần nhà mà bà Thơm xây dựng lấn chiếm đã bị nứt nẻ những đường dài trông rất đáng sợ. Vì lo sợ tường nhà có khả năng sập đổ bất cứ lúc nào nên hiện gia đình của ông Hiếu phải bỏ trống hai căn phòng này, trong khi nhà chật hẹp, người lại đông. Thiết nghĩ, CCTHA huyện Bến Cát cần phải có biện pháp cương quyết hơn trong việc tổ chức cưỡng chế THA đối với bà Thơm để gia đình ông Hiếu có điều kiện sửa chữa lại nhà, tránh gây hậu quả xấu.

TRUNG HẬU - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên