Chung tay chăm sóc trẻ em

Cập nhật: 01-06-2011 | 00:00:00

Được sinh ra và lớn lên trong môi trường ngày càng phát triển, có thể nói nhận thức và khả năng tiếp nhận môi trường sống xung quanh của các em thiếu nhi (TN) hiện nay là rất nhanh. Vì thế, các hoạt động chăm lo cho TN cần đáp ứng được nhu cầu phát triển để có những hoạt động, chương trình chăm lo phù hợp với thị hiếu và tâm lý TN, qua đó, tạo cho các em sân chơi lành mạnh, an toàn, bổ ích và mang đậm giá trị giáo dục tư tưởng, truyền thống từ thành thị đến nông thôn là hết sức cần thiết.

Tháng 6 được chọn là “Tháng hành động vì trẻ em” được phát động rộng rãi trên khắp các địa bàn huyện, thị. Khởi động cho chương trình đó, ở cấp tỉnh tổ chức ngày hội với nhiều hoạt động vui tươi, sôi nổi, mang nhiều ý nghĩa vào ngày 1-6 tại Nhà TN tỉnh. Tại đây, Hội Bảo trợ người tàn tật tỉnh Bình Dương đã vận động trao 10 chiếc xe đạp cho các em TN mồ côi, khuyết tật; 15.400 phần quà do Công ty Pepsico hỗ trợ sẽ đến với các em TN có hoàn cảnh khó khăn, góp phần mang đến hương vị những ngày hè nhiều niềm vui cho các em TN. Thông qua đó, huy động và nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Các địa bàn huyện, thị đồng loạt có những chương trình như tổ chức “Ngày hội trẻ thơ”, các cuộc thi về năng khiếu văn nghệ, thể thao, các hoạt động thăm, tặng quà, tập, sách giúp TN có hoàn cảnh khó khăn tiếp sức đến trường.

 

Các em thiếu nhi vui thích khi vừa được tham gia các hoạt động vui chơi vừa được tặng quà

Cũng với tinh thần đó, hè năm 2011 với chủ đề “Hành động vì môi trường xã hội lành mạnh cho TN” sẽ được thực hiện với nhiều chương trình phong phú. Ngoài việc chú trọng giáo dục về tư tưởng, rèn luyện các em học giỏi, chăm ngoan, đa phần hoạt động hè là các sân chơi để TN thể hiện năng khiếu múa hát, sáng tác văn học, tham quan, dã ngoại, tham gia hội trại hè...

Các chương trình rèn luyện kỹ năng và thực hành xã hội bước đầu cũng được chú trọng thông qua các chương trình “Học làm người có ích”, “Học kỳ trong quân đội”, “Trui rèn và trưởng thành”, “Quốc hội trẻ”. Đây có thể xem là sân chơi mới với những hoạt động vừa chơi vừa học thật ý nghĩa và bổ ích đáp ứng được thị hiếu và tâm lý giáo dục của lứa tuổi thanh thiếu nhi. Tham gia những chương trình đó, các em sẽ định hình thế giới nhân sinh đúng đắn, định hướng mục tiêu cuộc sống, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Tuy nhiên cũng thấy, để “Tháng hành động vì trẻ em” thật sự hành động vì trẻ em, cần có sự đổi mới, linh hoạt, sáng tạo để giảm sự cách biệt về mức độ thụ hưởng sự quan tâm, chăm lo giữa trẻ em thành thị và nông thôn. Các cấp, ban ngành, Đoàn - Hội - Đội tại cơ sở cần phát huy vai trò trong việc thu hút các em TN tham gia sinh hoạt hè, tăng cường các hoạt động trên địa bàn khu, ấp. Các loại hình như chuyến xe văn hóa, tủ sách lưu động, chiếu phim hè... cần được tiếp tục phát huy tác dụng phù hợp với nhu cầu ở cơ sở. 

Hè của TN là khoảng thời gian thật lý tưởng để toàn thể cộng đồng xã hội chung tay bảo vệ, chăm lo, giáo dục các em bằng nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, sau những ngày miệt mài học tập ở nhà trường. “Chơi mà học, học mà chơi” là mục đích chính yếu của những ngày hè sôi nổi. TN trên địa bàn tỉnh chúng ta ngày càng phát triển cao hơn về nhận thức, suy nghĩ đối với môi trường sống, vì thế bên cạnh những gì đã làm được, đến lúc hoạt động hè cần phải được đầu tư, suy nghĩ, sáng tạo, làm sao để mỗi chương trình, hoạt động không chỉ mang tính rộng mà còn phải có chiều sâu, đáp ứng được nhu cầu và tâm lý phát triển của TN hiện nay.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên