Chuyện con cá!

Cập nhật: 28-12-2010 | 00:00:00

“Chúng tôi sẵn lòng đón mời bất kỳ ai muốn đến Việt Nam tham quan, xem xét”, ông Trần Thiện Hải, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết như vậy về kế hoạch của hiệp hội nhằm giúp cho Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và người tiêu dùng ở nước ngoài hiểu đúng về con cá tra và nghề nuôi cá tra tại Việt Nam, sau khi WWF đã đưa cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ của cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản ở một số nước châu Âu.

Khó trách WWF khi mà đứng trước sự thâm nhập mạnh mẽ của sản phẩm thủy sản Việt Nam ở thị trường nhiều nước - riêng năm 2010 dự kiến sẽ mang lại giá trị trên 1,3 tỷ đô la Mỹ - không khó gì để hình dung trước là sẽ xuất hiện những toan tính cạnh tranh không lành mạnh từ một số ngành kinh tế ở các nước nhập khẩu.

Một liên tưởng: mua bản quyền từ Mỹ, chương trình tuyển chọn ca sĩ Việt Nam Idol đình đám vào những ngày cuối cùng của năm 2010, đã có thời gian rất dài dành cho khâu quảng bá, thậm chí tận dụng cả những xì căng đan để lôi cuốn khán giả để mắt đến. Từng chi tiết vụn vặt ở hậu trường cuộc thi cũng được giới truyền thông “tiếp và lên sóng”... Và ai đã từng có dịp dự những chiến dịch tiếp thị các sản phẩm nông nghiệp của các nước châu Âu hay các nước phát triển khác được thực hiện tại Việt Nam đều có thể nhận thấy họ làm bài bản thế nào, với sự có mặt đông đảo của các nhà phân phối Việt Nam, giới báo chí và cả quan chức Việt Nam. Ở đó có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của doanh nghiệp xuất khẩu và tùy viên thương mại của họ ở Việt Nam. Những chính khách cấp cao của họ thậm chí cũng trở thành người chào hàng cho sản phẩm của nước họ. Rất tiếc, con cá tra Việt Nam nói riêng và sản phẩm thủy sản, nông nghiệp Việt Nam nói chung không có được số phận đáng mong ước đó.

Đâu chỉ chuyện tiếp thị bán hàng, ngay cả thông tin cho người nuôi cá xứ mình cũng đang là câu hỏi lớn. “Có thể sản phẩm đạt tiêu chuẩn HACCP được xuất khẩu vào Mỹ nhưng không có nghĩa là với tiêu chuẩn này lại được nhập khẩu vào các nước Liên minh châu Âu (EU)”, một quan chức VASEP nói. Sau vụ việc WWF muốn Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn ASC của tổ chức này cho cá tra, ba sa càng khiến cho người nuôi như đứng trước mê cung các tiêu chuẩn vì tiêu chuẩn nào cũng được quảng cáo tốt.

Liệu sau những tiêu chuẩn GlobalGap, ASC, SQF thì sắp tới một công ty hay một tổ chức nào đó lại đưa ra một tiêu chí mới cho cá tra, ba sa và tạo sức ép với ngành thủy sản Việt Nam như WWF đã làm thì chúng ta sẽ phản ứng như thế nào?

NGUYỄN PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên